Vụ cán bộ "dùng nhục hình": Tòa bác đề nghị trả tự do cho hai bị cáo


Thứ 3, 06/10/2015 | 23:46


(ĐSPL) - Viện Kiểm sát khẳng định cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, bác yêu cầu trả tự do của luật sư hai bị cáo nguyên là cán bộ công an

(ĐSPL) - Viện Kiểm sát khẳng định cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, bác yêu cầu trả tự do của luật sư hai bị cáo nguyên là cán bộ công an dùng nhục hình dẫn đến oai sai.

Theo tin từ báo Lao động, sáng nay, 6/10, TAND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục ngày xét xử thứ 4 vụ án “Dùng nhục hình” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khiến 7 công dân bị oan sai trong án giết ông Lý Văn Dũng, ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng bị sát hại vào ngày 6/7/2013.

Trong phần tranh luận với các LS về hành vi “Dùng nhục hình” của 2 bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng, nguyên đội trưởng và đội phó Đội Hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân – PC 45 Công an tỉnh Sóc Trăng, đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng giữ quyền công tố khẳng định việc truy tố, khởi tố hai bị cáo trên là không oan, đồng thời bác ý kiến của LS đề nghị trả tự do cho hai bị cáo Quân và Hưng.

Tòa bác đề nghị trả tự do cho hai bị cáo nguyên là công an - Ảnh: Lao động

Liên quan đến vụ việc, nguồn tin từ báo Tuổi trẻ cho biết, các luật sư cho rằng hồ sơ và các bút lục liên quan đến Triệu Tuấn Hưng đều có dấu hiệu tẩy xóa, sửa chữa cho phù hợp với nội dung vụ án. Do đó, nếu HĐXX dựa vào những tài liệu và bút lục này thì sẽ dẫn đến oan sai cho bị cáo.

Về hành vi dùng nhục hình của bị cáo Triệu Tuấn Hưng, luật sư bào chữa nêu quan điểm: Hưng không được phân công điều tra vụ án, vậy nên không có căn cứ cho thấy Hưng có nhiệm vụ lấy lời khai của các bị can dẫn đến hành vi dùng nhục hình đối với các bị can.

Tương tự, trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Hoàng Quân cũng khẳng định không sử dụng còng số 8 để treo các bị can lên như mô tả trong cáo trạng.

Bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Núi, luật sư của Núi cho rằng thân chủ mình không phải là người có quyền hạn và chức vụ, các hành vi của Núi là thừa hành lệnh của cấp trên.

Có mặt tại tòa, hai bị hại là anh Thạch Sô Phách và Khâu Sóc khẳng định rằng bị các điều tra viên đánh đập nhiều lần.

“Tôi bị hai anh này đánh, tôi không có nói thêm. Nếu không đánh quá đau sao tôi nhận tội?” - Thạch Sô Phách lập luận. Đây cũng là quan điểm mà trước đó đại diện cơ quan công tố buộc tội hai bị cáo nguyên là điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng đối với hành vi dùng nhục hình.

Cũng theo báo Lao động, cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao chỉ căn cứ vào những bản khai, lời khai của bị hại trong vụ án này, nghĩa là sau khi 7 công dân đã được trả tự do. Chính vì vậy không thể nói lời khai của nhân chứng, bị hại, đại diện người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan mâu thuẫn nhau dẫn đến kết tội oan cho bị cáo Hưng.

Đối với LS Phương Văn Thêm đề nghị HĐXX khởi tố ông Hồ Trung Hiếu (điều tra viên) và Nguyễn Văn Lượng (cán bộ điều tra) là nhân chứng của vụ án, đại diện VKS cho rằng đây là quyền của HĐXX. Tuy nhiên, như lập luận trên, căn cứ vào lời khai của bị hại, người làm chứng và một số chứng cứ khác đủ để xác định nhân chứng không gian dối.

Tranh luận lại với LS và phần tự bào chữa của bị cáo Phạm Văn Núi, nguyên cán bộ Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, đại diện Viện KSND cho rằng chủ thể của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đã được xác định. Bởi bị cáo Núi là người của cơ quan Viện KSND, có nhận lương, có giao nhiệm vụ, nhưng trong quá trình thi hành công vụ lại để xảy ra oan sai cho 7 công dân.

Tranh luận lại với đại diện Viện KSND giữ quyền công tố, LS bào chữa cho bị cáo Hưng vẫn cho rằng quá trình truy tố, khởi tố Hưng có vi phạm tố tụng. Việc cơ quan điều tra Viện KSND tối cáo ghi sai năm sinh, sai địa chỉ thể hiện ngay từ giai đoạn đầu có sai sót thì có quyền nghi ngờ các giai đoạn sau có sai. Việc không đối chất qua điện thoại giữa anh Đở và bị cáo Hưng qua điện thoại là có phần bất lợi cho bị cáo Hưng; việc các nhân chứng, bị hại khai thời gian không khớp nhau là chưa khách quan…

Trong phần tranh luận lại với các LS, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội và khẳng định cáo trạng truy tố 3 bị can là đúng.

Dự kiến hôm nay (7/10), tòa sẽ tuyên án.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

[mecloud]T0FxX0aVSe[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-can-bo-dung-nhuc-hinh-toa-bac-de-nghi-tra-tu-do-cho-hai-bi-cao-a113740.html