Vụ kiện cảnh sát giao thông TP Vinh: Tài xế thua kiện


Thứ 2, 29/05/2017 | 09:19


Cùng sự kiện

Tòa xác định việc cảnh sát giao thông thành phố Vinh, Nghệ An xử phạt tài xế xe tải với lỗi vi phạm luật giao thông là có căn cứ. Tòa đã bác đơn kiện của tài xế này.

Tòa xác định việc cảnh sát giao thông thành phố Vinh, Nghệ An xử phạt tài xế xe tải với lỗi vi phạm luật giao thông là có căn cứ. Tòa đã bác đơn kiện của tài xế này.

Báo Vnexpress đưa tin, sau 5 ngày nghỉ nghị án, thẩm phán Trần Thị Mỹ Hải đọc bản án xác định: Sáng 8/3/2016 lái xe Phan Đình Anh điều khiển xe tải nặng 3,4 tấn, khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở là 3,9 tấn, đi vào tuyến đường cắm biển cấm xe từ 4 tấn trở lên. Việc tài xế Anh bị CSGT TP Vinh phạt là đúng, dù thời điểm đó xe không chở hàng.

Thẩm phán cho rằng trọng lượng xe áp dụng theo biển báo loại 106b này cần được hiểu là "trọng lượng xe cộng khối lượng hàng được phép chở theo thiết kế". Điều này phù hợp với thực tiễn quản lý giao thông trên địa bàn thành phố Vinh.

Còn nếu hiểu là "trọng lượng xe cộng với số lượng hàng thực tế chuyên chở", thành phố phải đặt rất nhiều các trạm cân để xác định chính xác. Việc này là "không khả thi và không thể thực hiện được".

Nguyên đơn và bị đơn tại phiên xét xử sáng nay - Ảnh: Phạm Hòa/ Tri thức trực tuyến

Theo bản án, Quy chuẩn 41/2016 đang có hiệu lực cũng xác định biển báo 106b có ý nghĩa tính cả khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở theo Giấy chứng nhận kiểm định, dù thời điểm đó xe có chở hàng hay không.

Với các căn cứ trên, tòa xác định việc cảnh sát giao thông thành phố Vinh xử phạt tài xế Anh với lỗi vi phạm luật giao thông là có căn cứ. Tòa bác đơn kiện của tài xế này.

Tòa cũng không chấp nhận việc chủ xe yêu cầu Công an thành phố Vinh bồi thường 42 triệu đồng do tạm giữ phương tiện trong 9 ngày.

Cùng đưa tin về diễn biến phiên tòa, báo Tuổi Trẻ thông tin thêm, trong phần tranh luận trước đó, thượng tá Hoàng Duy Hà - người được Trưởng Công an TP Vinh ủy quyền tham gia phiên tòa cho biết ngoài trọng lượng thân xe của anh Anh là 3,4 tấn thì phải cộng cả trọng lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong giấy kiểm định của xe là 3,9 tấn, nên tổng trọng lượng xe thời điểm đó được tính là 7,3 tấn, vượt 3,3 tấn so với tải trọng đường Lê Lợi (chỉ 4 tấn).

Biển báo gây tranh cãi - Ảnh: Tiền Phong

“Dù trên xe tải anh Anh có chở hàng hay không thì khi xe có tổng trọng lượng vượt quá 4 tấn đi vào đường có cắm biển cấm trên là phạm luật nên chúng tôi ra quyết định xử phạt là chính xác”, ông Hà nói.

Phản bác lại ý kiến ông Hà, luật sư Vũ Văn Đồng - người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn cho rằng việc Công an TP Vinh xử phạt căn cứ theo quyết định số 10 của UBND tỉnh Nghệ An là mâu thuẫn với Quy chuẩn quốc gia về biển báo đường bộ (Quy chuẩn 41/2012) của Bộ Giao thông vận tải.

Theo luật sư, biển 106b chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển nhưng xe anh Anh không chở gì thời điểm đó, không vượt quá 4 tấn nên không bị xử phạt.

Sau khi bị tuyên thua kiện, bà Trương Thị Minh cho biết sẽ kháng cáo tiếp tục đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án này.

Báo Vietnamnet trích dẫn hồ sơ vụ án thể hiện, sáng 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh lái xe tải đi vào đường Lê Lợi, TP Vinh thì phát hiện có một biển hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.

Xác định trên xe lúc này không chở hàng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển số 106b đặt đầu đường nên tài xế Anh vẫn lái xe đi vào đường này.

Khi đi qua đoạn gần giao nhau với đường Lý Thường Kiệt, chiếc xe trên bị CSGT TP Vinh yêu cầu dừng vì đi vào đường cấm.

Tuy nhiên, tài xế cho rằng theo nội dung thể hiện trên biển cấm thì xe không vi phạm do xe có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng.

CSGT TP Vinh sau đó ra quyết định xử phạt hành chính tài xế Phan Đình Anh 4,9 triệu đồng với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mang giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe... và giữ xe 9 ngày.

Không đồng ý với quyết định xử phạt, ngày 23/5/2016, tài xế Đình Anh gửi đơn khởi kiện vụ việc lên TAND TP Vinh, yêu cầu công an bồi hoàn số tiền xử phạt trên.

Ngoài ra, công ty nơi tài xế Anh làm việc yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do tạm giữ xe 9 ngày.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-kien-canh-sat-giao-thong-tp-vinh-tai-xe-thua-kien-a191655.html