Vụ nhiễm HIV "oan" 11 năm: Bộ Công an gửi công văn trả lời


Thứ 2, 25/05/2015 | 01:08


(ĐSPL) - Bộ Công an mới đây đã có công văn trả lời anh Hoàng Khắc Sửu (trú Cửa Lò, Nghệ An) về việc anh này có đơn khiếu nại vì bị kết luận nhầm nhiễm HIV.

(ĐSPL) - Bộ Công an mới đây đã có công văn trả lời anh Hoàng Khắc Sửu (trú Cửa Lò, Nghệ An) về việc anh này có đơn khiếu nại vì bị kết luận nhầm nhiễm HIV.
Theo báo Pháp Luật TP.HCM, ngày 24/5, ông Hoàng Khắc Sửu (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) - người bị công bố nhầm nhiễm HIV hơn 11 năm qua cho biết Thanh tra Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an) vừa thông báo đã chuyển đơn yêu cầu bồi thường của ông đến Sở Y tế tỉnh Nghệ An.
Đơn vị này đề nghị ông Sửu liên hệ với Sở Y tế để được xem xét, giải quyết.

Thông báo chuyển đơn thư anh Sửu đến GĐ Sở Y tế Nghệ An giải quyết của Chánh thanh tra Tổng cục VIII - Bộ Công an.

Tổng cục VIII - Bộ Công an đã có thông báo số 76/TB-C88 trả lời đơn thư công dân, do đại tá Đỗ Văn Bích, Chánh thanh tra Tổng cục 8 kí. Trong công văn nêu rõ:
“Ngày 6/5/2015, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ công an nhận được đơn của ông (Hoàng Khắc Sửu) đề ngày 14/4/2015. Nội dung đơn khiếu nại: Ngày 16/5/2003, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An thông báo với địa phương, anh bị nhiễm HIV với mã quản lý theo dõi số 1608 và đề nghị xác minh làm rõ tập thể, cá nhân liên quan đến kết luận anh bị nhiễm HIV để xử lý theo quy định của pháp luật, bồi thường vật chất và tinh thần cho ông.
Sau khi xem xét nội dung…, căn cứ vào quy định của Luật Khiếu nại năm 2011, Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 3/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại. Thanh tra Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an đã chuyển đơn của ông đến Giám đốc Sở Y tế Nghệ An để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.
Trước đó, như báo Dân trí đã đưa tin, năm 2003, anh Hoàng Khắc Sửu đang thụ án tại Trại giam số 3 - Bộ Công an (đóng tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) được đưa đi lấy máu xét nghiệm theo chương trình giám sát trọng điểm do Ban AIDS thực hiện. Kết quả cho thấy anh Hoàng Khắc Sửu bị nhiễm HIV. Khoảng năm 2004 -2005, thông qua một người quen làm trong ngành y tế, gia đình biết tin anh Sửu bị nhiễm HIV. Vào thời điểm đó, anh Sửu hoàn toàn không biết có kết quả xét nghiệm mình dương tính với kháng thể HIV.

Anh Hoàng Khắc Sửu – người không nhiễm HIV nhưng bị mắc oan nhiễm HIV hơn 11 năm qua.

Khi biết mình “bỗng dưng” bị nhiễm HIV, anh Hoàng Khắc Sửu hết sức hoang mang, bị chấn động tâm lý. Sau thời gian thi hành án, năm 2014, anh Sửu trở về địa phương và được quản lý theo đối tượng nhiễm HIV ở địa bàn. Tháng 9/2014, leo lời khuyên của Trạm trưởng Trạm y tế phường Nghi Thu, anh Sửu đi xét nghiệm máu.
Kết quả kiềm tra tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Nghệ An ngày 9/9/2014 cho thấy anh Sửu “âm tính với HIV”. Kết quả kiểm tra sau đó tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cũng cho kết quả tương tự. 3 tháng sau lần xét nghiệm đầu tiên, anh Sửu đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Nghệ An kiểm tra lại lần nữa và tiếp tục được khẳng định “không phát hiện kháng thể HIV trong máu”.
Anh Hoàng Khắc Sửu đã có đơn gửi Sở Y tế Nghệ An đề nghị xem xét trách nhiệm những người liên quan đến việc xét nghiệm dẫn đến “án oan HIV” mà anh phải mang hơn 10 năm qua, đồng thời yêu cầu ngành chức năng bồi thường thiệt hại do nhầm lẫn này gây ra.
Ngày 1/4/2014, tại Trung tâm y tế dự phòng, Sở Y tế Nghệ An đã chủ trì buổi làm việc giữa anh Sửu cùng các đơn vị liên quan. Sở Y tế Nghệ An sau đó đã có thông báo gửi anh Sửu và chính quyền địa phương nơi anh sinh sống thông báo việc xóa tên anh Hoàng Khắc Sửu trong danh sách nhiễm HIV. Tuy nhiên, việc bồi thường thiệt hại về sức khỏe, danh dự cho anh Sửu thì không được thực hiện, bởi theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó GĐ Sở Y tế Nghệ An:  “không xác định được trách nhiệm cụ thể giữa ngành y tế và ngành công an, hơn nữa, những người trực tiếp xét nghiệm cho anh Sửu đã già, đã chuyển công tác…”.
Không đồng ý với cách giải quyết của Sở Y tế Nghệ An, ngày 14/4, anh Hoàng Khắc Sửu đã gửi đơn lên Tổng cục VIII - Bộ Công an đề nghị xác minh làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến kết luận anh nhiễm HIV để xử lý theo pháp luật, đồng thời bồi thường vật chất, tinh thần cho anh.
KIM THÀNH (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhiem-hiv-oan-11-nam-bo-cong-an-gui-cong-van-tra-loi-a95713.html