Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung


Thứ 4, 08/03/2017 | 09:50


Trong phiên tòa xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), HĐXX đã chấp thuận đề nghị của VKS, tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Trong phiên tòa xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), HĐXX đã chấp thuận đề nghị của VKS, tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, đầu giờ chiều ngày làm việc thứ 10 (ngày 8/3) phiên xử Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm, Đại diện VKS bất ngờ xin phát biểu ý kiến khi các luật sư tiếp tục thẩm vấn các bị cáo để làm rõ các tình tiết trong vụ án gỡ tội cho thân chủ của mình.

Theo đó, vị công tố viên đề nghị trả hồ sơ điều tra lại vụ án này. Đại diện VKSND Hà Nội cho rằng trong phần thẩm vấn có nhiều tình tiết mới chưa được làm rõ tại tòa, cần điều tra lại.

Hội đồng xét xử đã cho dừng phiên tòa để hội ý. Sau hơn một giờ, thẩm phán - chủ tọa phiên tòa Trần Nam Hà đã quyết định trả lại hồ sơ vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm để điều tra bổ sung.

Theo báo Công lý, Quyết định hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung, HĐXX TAND TP Hà Nội đưa ra một số quan điểm như sau:

HĐXX cho rằng, hành vi nhận 69 tỷ đồng thông qua Công ty BSC của  cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn là trái quy định, có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản.

Hà Văn Thắm và các bị cáo tại tòa - Ảnh: Vietnamnet

Sau khi về công tác tại PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu chi chăm sóc khách hàng của PVN. Số tiền bị cáo chiếm đoạt là 246 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này là của Ngân hàng Đại Dương. Cáo trạng xác định bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế là chưa chính xác, nên cần thiết làm rõ để xác định đúng tội danh.

Việc PVN góp 800 tỷ đồng và bị thất thoát trong đại án này, HĐXX yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Xuân Sơn và những người liên quan.

Trong giai đoạn 2011 - 2014 có hàng ngàn cá nhân, tổ chức nhận lãi ngoài trong đó chủ yếu là khách hàng ngành dầu khí. Các khách hàng này có dấu hiệu móc ngoặc nhận lãi ngoài để hưởng lợi nên cần thiết phải điều tra làm rõ nhằm có căn cứ thu hồi thiệt hại của vụ án.

Các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch không trực tiếp nhận chỉ đạo chi lãi ngoài nên việc quy kết các bị cáo là chưa chính xác nên cần thiết phải làm rõ.

HĐXX cũng xác định trong việc cho vay 500 tỷ đồng, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội Vi phạm quy định cho vay, nên cần thiết điều tra làm rõ.

Việc tách hồ sơ liên quan đến 9 cá nhân với khoản tiền 137 tỷ đồng cần phải làm rõ trong vụ án này để đảm bảo sự công bằng của pháp luật.

Cùng đưa tin về phiên tòa, báo Dân trí thông tin thêm, trước đó, phiên tòa đã diễn ra phần xét hỏi của Nguyễn Thị Huyền Trang – bào chữa cho bị cáo Hoàng Bích Vân – cựu GĐ Oceanbank Chi nhánh TP.HCM.

Trong phần trả lời luật sư, bị cáo Hà Văn Thắm cho biết, nguồn chi lãi ngoài lấy từ Công ty BSC, nguồn vốn của ngân hàng. Trước đó, bị cáo này cho hay, nguồn tiền chi lãi ngoài theo bị cáo là tiền cá nhân của lãnh đạo hội sở.

Cựu Tổng giám đốc ngân hàng Đại Dương - Oceanbank Nguyễn Minh Thu khai không tham gia chỉ đạo thuộc cấp đối với khối khách hàng cá nhân. “Việc phân công khối này là của Chủ tịch Thắm”, bị cáo Thu nói.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-ha-van-tham-va-dong-pham-toa-tra-ho-so-dieu-tra-bo-sung-a183377.html