Xử phạt người “bị chôn sống” khi cản trở thi công QL1A


Thứ 7, 11/04/2015 | 03:07


(ĐSPL) - Ông Thạnh đã cố tình lao vào gầm xe tải đang đổ đất thi công quốc lộ 1A. Với hành vi này, ông Thạnh có thể bị xử phạt hành chính 2 đến 3 triệu đồng.

(ĐSPL) - Ông Thạnh đã cố tình lao vào gầm xe tải đang đổ đất thi công quốc lộ 1A. Với hành vi này, ông Thạnh có thể bị xử phạt hành chính 2 đến 3 triệu đồng.

Theo tin tức trên báo Vnexpress, ngày 10/4, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đã có kết luận việc ông Nguyễn Thạnh (56 tuổi, thôn 3, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình) bị đất đá vùi lấp lên người vì cản trở thi công quốc lộ 1A ngày 4/4.

Kết luận cho rằng, không có chuyện ông Thạnh bị xe tải cố tình đổ đất đá lên người mà do ông lao vào nằm dưới gầm khi xe tải khi thùng đổ cấp phối đá dăm đã được nâng lên. Ông Thạnh đã xuất viện về nhà, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, khi công an mời làm việc, gia đình ông này tiếp tục cản trở, từ chối không nhận giấy mời và đã rời khỏi địa phương.

Theo công an huyện Thăng Bình, đơn vị đang chờ ông Thạnh hợp tác để thông báo việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự. Hành vi của người này đã cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức và mức phạt từ 2 đến 3 triệu đồng.

Theo báo Vietnamnet, Thượng tá Trần Văn Xuân, Trưởng công an huyện Thăng Bình cho biết, hiện sức khỏe ông Thạnh bình thường. Khi công an huyện gửi giấy mời ông Thạnh lên làm việc, gia đình ông này từ chối không nhận.

Sau đó, ông Thạnh đã bỏ đi khỏi địa phương, gây khó khăn cho công tác điều tra xử lý.

Ông Thạnh được cho là “bị chôn sống” khi lao vào xe tải đang đổ đất thi công QL1A - Ảnh: Báo Dân trí

“Hiện Công an huyện Thăng Bình tiếp tục gửi giấy mời ông Thạnh lên làm việc và kiên nhẫn chờ đợi ông Thạnh đến để thông báo việc xử phạt hành chính. Theo điều 5, khoản 3 Nghị định 167 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, hành vi của ông Thạnh cản trở các hoạt động của cơ quan, tổ chức với mức phạt trong khung 2 - 3 triệu đồng. Nếu ông Thạnh vẫn cố tình không đến cơ quan điều tra theo giấy mời, công an huyện sẽ có biện pháp hành chính cần thiết” - Thượng tá Xuân nói.

Ngoài ông Thạnh cản trở thi công sẽ được xem xét xử lý hành chính, cơ quan điều tra công an huyện Thăng Bình tiếp tục điều tra làm rõ việc tố cáo của bà Thảo, vợ ông Thạnh.

Bà này cho rằng đã bị mất 5 chỉ vàng, cùng một số tiền mặt khi ông Thạnh chồng bà bị “chôn sống”.

"Nếu đây là hành vi vu khống cũng sẽ bị xem xét xử lý hành chính. Nếu đúng là sự thật thì sẽ điều tra làm rõ đối tượng" - lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo công an huyện Thăng Bình.

Ngoài ra, Công an tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu đơn vị thi công thống kê, báo cáo thiệt hại liên quan đến việc bị ông Thạnh cản trở trái phép để yêu cầu bồi thường.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khẳng định: Trường hợp của ông Thạnh cũng như hàng chục trường hợp khác liên quan đến việc thi công mở rộng quốc lộ 1A, nếu đã thực hiện đầy đủ chế độ chính sách trong đền bù giải tỏa mà còn đưa ra “yêu sách” tiếp tục cản trở thi công thì yêu cầu xử lý nghiêm, đồng thời có phương án bảo vệ thi công.

Trước đó khoảng 10h ngày 4/4, Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 huy động nhiều xe tải chở đất đá cùng máy móc san lấp mặt bằng, mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua nhà hàng xóm ông Thạnh thì hai vợ chồng ông này ra ngăn cản, giằng co.

Trong lúc xe tải đổ đất đá, ông Thạnh chạy tới nằm phía sau xe và bị đất đá vùi lấp. Người dân phải đào bới chừng 15 phút mới đưa được nạn nhân ra ngoài.

Nhà chức trách sau đó có mặt để giải quyết vụ việc, đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng bị gia đình ngăn cản. Đến khoảng 13h chiều cùng ngày, sau khi được nhiều người thuyết phục, gia đình mới để ông Thạnh tới bệnh viện.

Ông Thân Hóa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 545 (chủ đầu tư dự án), cho biết do ông Thạnh nhiều lần cản trở thi công, gây chậm tiến độ nên phía công ty đã phải thương lượng và hỗ trợ 65 triệu đồng.

Theo chính quyền, ông Thạnh yêu cầu UBND huyện chỉnh lý sổ đỏ, đổ đất lấp hai ao rau muống trước nhà và huyện đồng ý, gia đình ông Thạnh cũng đồng ý bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, việc chỉnh lý sổ đỏ chưa được thực hiện. Đến ngày 3/4, huyện mới đổ được 6 xe đất lấp ao. Thấy công nhân đang thi công bên phần đất của hàng xóm, vợ chồng ông Thạnh sợ đơn vị thi công và huyện thất hứa việc lấp ao cho gia đình mình nên ra cản trở dẫn đến tai nạn.

Về nhóm 10 người mà gia đình ông Thạnh cho là giang hồ, ông Hóa khẳng định đó là công nhân của đơn vị thi công. Do bị cản trở, công nhân không có việc làm nhiều ngày và không có tiền công nên vào đòi lại tiền.

"Đó là tiền của đơn vị thi công, không phải tiền đền bù. Vì phải hoàn thành đoạn đường trước 30/4 nên chúng tôi nhân nhượng hỗ trợ ông Thạnh 65 triệu đồng. Nếu nhà ông Thạnh giữ lại tiền thì phải để đơn vị thi công", ông Hoá nói.

 Xem xét xử phạt hành khách dọa có bom trên máy bay

Gia Huy (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-phat-nguoi-bi-chon-song-khi-can-tro-thi-cong-ql1a-a90591.html