Chính quyền xã đòi “trục xuất” thủ nhang ra khỏi đền


Thứ 7, 29/11/2014 | 04:48


(ĐSPL) - Chính quyền xã An Lâm, huyện An Sách (tỉnh Hải Dương) đang khiến dư luận ngỡ ngàng trước thông báo "trục xuất" người đã có công khôi phục đền.

(ĐSPL) - Chính quyền xã An Lâm, huyện An Sách (tỉnh Hải Dương) đang khiến dư luận ngỡ ngàng trước thông báo "trục xuất" người đã có công khôi phục đền di tích tại thôn Lang Khê chỉ vì lý do không muốn ông ở trong ngôi đền này...

Cán bộ xã sai... thủ đền chịu trận?!

Ông Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch UBND xã An Lâm, huyện Nam Sách thừa nhận với PV báo Đời sống và Pháp luật, chính quyền xã đã có thông báo yêu cầu thủ nhang Nguyễn Văn Phương phải chuyển đồ đạc ra khỏi đền đền Lang Khê (Còn gọi là Nghè Dào, thôn Lang Khê) và đền Chùa Vàng (Còn gọi là đền Vàng thuộc thôn Hoàng Giáp) thuộc xã An Lâm trước 30/11/2014.

Theo ông Toản việc đưa ông Phương ra khỏi đền là do cán bộ địa chính xã không sát sao để ông Phương xây dựng khuôn viên đền đang tranh chấp chưa được phê duyệt từ năm 2006?!

 - Chính quyền xã đòi “trục xuất” thủ nhang ra khỏi đền

Khuôn viên đền Lang Khê. nơi thủ nhanh Phương đang bị chính quyền đòi "trục xuất".

Việc này trùng khớp với thông tin từ ông Phương, khi liên tục trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng gồm các UBND xã, công an xã An Lâm có những thông báo và yêu cầu vị thủ nhang này cùng những người liên quan không được trú tại hai đền nói trên. Thậm chí, nhiều đêm lực lượng công an xã còn đến đền kiểm tra hành chính, làm phiền ông và con nhỏ đang ở trong đền.

Trước đó, năm 2000, cán bộ và nhân dân thuộc thôn Lang Khê nhận thấy đền cần có người thường xuyên nhang đèn, thờ cúng và có uy tín để kiến tạo về tài chính, tôn tạo, xây dựng lại vì nhiều hạng mục của đền đã xuống cấp nghiêm trọng nên đã tổ chức họp bàn với đủ các thành phần và cử ông Phương làm thủ nhang.

Nhận trách nhiệm, ông Phương đã quyên góp toàn bộ tài sản của gia đình mình và huy động lòng hảo tâm của khách thập phương và đi quyên góp ủng hộ ở mọi miền đất nước để có tiền tu bổ, tôn tạo, xây dựng hai ngôi đền Lang Khê và đền Vàng sạch sẽ, khang trang.

 "Trục xuất" chứ không... cấm?!

Ngày 5/8/2012, các tổ chức đoàn thể của thôn Hoàng Giáp đã họp bàn và thống nhất mời ông Phương làm thủ nhang cho đền Vàng, đồng thời cũng đã lập các biên bản, giao quyền, cho phép ông Phương cai quản, trông coi đền, tiếp nhận công đức và giao các hiện vật có tại đền. Điều này cũng đã được Mặt trận tổ quốc xã An Lâm xác nhận.

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch UBND xã An Lâm thừa nhận do trước đây xã không có nguồn kinh phí hỗ trợ nên ông Phương đã có công đóng góp nhiều tỉ đồng để xây dựng chùa. Và với uy tín hiện nay thì chỉ có ông Phương mới đủ khả năng để trông coi đền.

Tuy nhiên khi được PV bản báo đặt câu hỏi vì sao khi ông Phương đã bỏ ra rất nhiều tiền bạc, công sức xây dựng đền và được người dân tín nhiệm bầu làm thủ nhang của đền, nay bỗng dưng xã lại trục xuất ông Phương thì vị chủ tịch xã trả lời rằng: “Chúng tôi chỉ trục xuất không cho ở trong đền chứ không cấm ông ấy làm thủ nhang”.

“Tới đây chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp với người dân và lãnh đạo thông Lang Khê về vấn đề có tiếp tục cho ông Nguyễn Văn Phương làm thủ nhang hay không. Về các vấn đề liên quan đến phản ánh tiêu cực về ông Phương và xã đề nghị phải cam kết dứt điểm không tái phạm”, ông Toản cho biết thêm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-xa-doi-truc-xuat-thu-nhang-ra-khoi-den-a71583.html