Chủ xưởng hống hách xé biên bản xử phạt, thách đố chính quyền


Thứ 4, 03/12/2014 | 10:40


(ĐSPL) - Ông Tuấn ngang nhiên thành lập một cơ sở sản xuất gia công đồng thau, bạc ngay trong khu dân cư, hoạt động không giấy phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

(ĐSPL) - Ông Tuấn ngang nhiên thành lập một cơ sở sản xuất gia công đồng thau, bạc ngay trong khu dân cư, hoạt động không giấy phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thế nhưng, khi Đoàn kiểm tra phát hiện sai phạm, ông Tuấn tỏ thái độ bất hợp tác.Đã vậy, ông Tuấn còn hống hách xé biên bản xử phạt, buông lời thách thức cơ quan chức năng. Nhưng không hiểu vì lý do gì, mà cơ sở sản xuất của ông Tuấn vẫn ngang nhiên tồn tại...

 - Chủ xưởng hống hách xé biên bản xử phạt, thách đố chính quyền

Cơ sở sản xuất của ông Tuấn.

Chủ xưởng xé biên bản, thách đố chính quyền

Đường dây nóng báo Đời sống và Pháp luật nhận được nhiều đơn thư của người dân ngụ khu phố 4 (phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM), tố cáo thái độ hống hách coi thường pháp luật của ông Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1974) chủ cơ sở sản xuất gia công đồng thau, bạc... Sau khi tiếp nhận đơn thư, PV tìm về hiện trường ghi nhận sự việc.

Trao đổi với PV, chị H.A. (ngụ tổ 1, khu phố 4) người đại diện cho các hộ dân gửi đơn tố cáo, bức xúc: “Vào khoảng 4/2010, ông Tuấn mở một cơ sở sản xuất, gia công đồng thau, bạc ngay trong khu dân cư địa chỉ (số 233, đường Đông Hưng Thuận 02, tổ 1) tồn tại hoạt động nhiều năm nay.

Cơ sở sản xuất của ông Tuấn hoạt động cả ngày lẫn đêm, thải ra một loại khí mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của bà con trong khu phố”.

“Bà con nhiều lần nhỏ nhẹ góp ý, ông Tuấn không nghe còn tỏ thái độ coi thường, thách thức mọi người. Bất bình trước cách hành xử của ông Tuấn, nhiều người dân làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi ông Tuấn hay tin bị tố cáo, cho người tìm đến từng nhà chèn ép, đe dọa tính mạng khiến người dân khiếp sợ. Chính vì vậy, cơ sở của ông Tuấn cứ ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm, mà không gặp sự trở ngại nào. Bẵng đi một thời gian dài, không thể chịu nổi thêm, nhiều người dân bí mật làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp”, chị A. phản ánh.

Vì sao chính quyền chậm trễ xử lý dứt điểm?

Ngồi bên cạnh chị A., ông Huỳnh Văn Cư (SN 1965, cán bộ bảo vệ dân phố khu phố 4) cắt ngang: “Công an, chính quyền địa phương ông Tuấn còn không sợ, người dân nhằm nhò gì. Bản thân tôi là cán bộ bảo vệ dân phố, nhưng có giúp được gì cho bà con đâu”.

 - Chủ xưởng hống hách xé biên bản xử phạt, thách đố chính quyền (Hình 2).

Ông Cư trao đổi với PV.

Là người trực tiếp tham gia cùng Đoàn kiểm tra phường kiểm tra cơ sở sản xuất của ông Tuấn, ông Cư nhớ lại: “Tháng 6/2014, Đoàn kiểm tra của phường kết hợp khu phố trực tiếp kiểm tra cơ sở sản xuất do ông Tuấn làm chủ. Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở của ông Tuấn không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Hoạt động sản xuất gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Sau khi xem xét, UBND phường xin ý kiến chỉ đạo từ UBND quận 12, quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở sản xuất đồng thau, bạc do ông Tuấn làm chủ với số tiền 7,5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chấm dứt hoạt động sản xuất”.

“Thế nhưng, ông Tuấn không chấp hành, cầm quyết định vò nát, ném vào góc nhà. Chưa dừng lại ở đó, ông Tuấn còn tỏ thái độ hống hách thách “tội gì mà đóng phạt, để 7,5 triệu đi nhậu còn sướng hơn”. Sau đó ông này hung hăng đuổi Đoàn kiểm tra ra ngoài, khóa trái cửa tiếp tục hoạt động sản xuất trước sự bất lực của cơ quan chức năng. Chính quyền còn bất lực thì người dân còn biết trông chờ vào ai”, ông Cư thở dài nói.

Tiếp PV tại trụ sở UBND phường Tân Hưng Thuận, ông Phạm Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng Thuận cho biết: “Sau khi nhận được đơn thư khiếu nại của bà con, lãnh đạo phường cử lực lượng kết hợp với ban chỉ huy khu phố 4, tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất của ông Tuấn. Quá trình kiểm tra, phát hiện cơ sở sản xuất của ông Tuấn không đăng ký giấy phép kinh doanh, sản xuất gây ô nhiễm môi trường đúng như bà con phản ánh”.

Ông Minh cho biết thêm: “Sau khi có kết quả kiểm tra, lãnh đạo phường xin chỉ đạo của UBND quận 12, có quyết định xử phạt hành chính cơ sở sản xuất của ông Tuấn 7,5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chấm dứt hoạt động. Thế nhưng, chủ cơ sở sản xuất gia công đồng thau, bạc là người đại diện pháp lý không chấp hành quyết định. Đã vậy, ông Tuấn còn hống hách xé biên bản, buông lời thách thức Đoàn kiểm tra như phản ánh của người dân là đúng sự thật. Việc cơ quan chính quyền chậm trễ trong việc xử phạt cơ sở này, vì phải mất nhiều thời gian củng cố thu thập chứng cứ pháp lý trước khi đưa ra quyết định cuối cùng”.

Đã có kế hoạch cưỡng chế

Liên quan đến việc xử phạt đối với cơ sở sản xuất của ông Tuấn, ông Phạm Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng Thuận cho biết: “Sau thời gian, thu thập củng cố chứng cứ pháp lý đầy đủ, UBND phường xin ý kiến chỉ đạo từ UBND quận 12, quyết định cưỡng chế đối với cơ sở sản xuất đồng thau, bạc do ông Tuấn làm chủ. Dự kiến quyết định cưỡng chế được thực thi vào ngày 3/12 tới”..

Hồ Nam

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-xuong-hong-hach-xe-bien-ban-xu-phat-thach-do-chinh-quyen-a72233.html