UBND phường im lặng kỳ lạ trước đơn xin xây dựng hợp pháp của dân


Thứ 3, 20/01/2015 | 11:33


(ĐSPL) - GIa đình ông Nguyễn Ngọc Dần không những không thực hiện đầy đủ yêu cầu về xây dựng của chính quyền địa phương mà còn nhờ các đối tượng lạ mặt đến gây sức ép.

(ĐSPL) -  Vi phạm trật tự đô thị, xây dựng lấn chiếm sử dụng trái phép diện tích đất của hàng xóm trong thời gian dài và đã được chính quyền địa phương ra Thông báo yêu cầu tháo dỡ, thế nhưng không hiểu lý do gì, gia đình ông Nguyễn Ngọc Dần (số nhà 63, ngõ 3, khu TT Công an Ba La, Phú La, Hà Đông, Hà Nội) không những không thực hiện đầy đủ, mà còn nhờ các đối tượng lạ mặt đến gây sức ép.

Kỳ lạ hơn, khi chủ hộ bị lấn chiếm nhiều lần làm đơn xin phép được xây dựng, cải tạo phần đất bị lấn chiếm, thì bị chính quyền “gạt đi” với lý do chờ kết quả hòa giải.

Từ bị lấn chiếm đến mất quyền trên đất riêng

Trong đơn phản ánh gửi báo Đời sống và Pháp luật của bà Nguyễn Thị Hoa (số nhà D11A, khu tập thể Công an cơ sở 2, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội): Gia đình bà có căn nhà tại khu tập thể Công an Ba La (Phú La, Hà Đông, Hà Nội) được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP.Hà Nội) cấp giấy quyền sử dụng đất số 222751, ngày 03/02/2000 tại thửa số 73, diện tích 52m2, đất ở lâu dài.

 - UBND phường im lặng kỳ lạ trước đơn xin xây dựng hợp pháp của dân

Miếng đất bị lấn chiếm.

Trong phần đất phía sau của thửa đất trên có chiều dài 2m và 1,6m tiếp giáp với nhà ông Nguyễn Ngọc Dần (số 7 tập thể Công an Ba La, Phú La, Hà Đông, Hà Nội), con trai ông Dần là Nguyễn Quốc Đạt cùng gia đình hiện đang ở đó.

Phần đất trên của gia đình bà Hoa trước đây có tường rào bao quanh, sau đó gia đình ông Đạt đã làm đổ bức tường trên, rồi lát gạch, làm khung sắt bảo vệ sang phần đất trên.

Sau nhiều lần gia đình bà kiến nghị, đến tháng 02/2014 gia đình anh Đạt đã tháo dỡ phần gạch lát nền trên diện tích đất của gia đình bà, còn phần rào sắt bên trên chưa tháo dỡ, mặc dù đã có quyết định của UBND phường Phú La yêu cầu tháo dỡ rào sắt trên trước ngày 10/09/2014.

Để đảm bảo an toàn, thuận tiện trong sinh hoạt, quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình, bà Hoa đã nhiều lần làm đơn đến cơ quan các cấp có thẩm quyền để xin phép cho gia đình được xây dựng lại bức tường trên, nhưng từ thời gian đó đến nay, chính quyền địa phương không trả lời, không cho gia đình bà được xây lại bức tường trên.

Đến khi gia đình bà có làm rào sắt bảo vệ trên phần diện tích đất của mình thì có nhiều cán bộ xây dựng của phương Phú La đến không cho sửa chữa lại. Gia đình ông Đạt thì gọi nhiều thanh niên đến để cản trở, ngăn cản không cho gia đình bà Hoa được làm.

Chính quyền cố tình bao che sai phạm?

 - UBND phường im lặng kỳ lạ trước đơn xin xây dựng hợp pháp của dân (Hình 2).

Chính quyền phường Phú La chậm chễ kỳ lạ trong việc giải quyết mâu thuẫn.

Qua tìm hiểu thực tế của PV, phần đất trên của gia đình bà Hoa là hoàn toàn hợp pháp, đã được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, gia đình ông Đạt không những không trao đổi với hàng xóm láng giềng, tự động xây dựng lấn chiếm trái phép phần đất của gia đình bà Hoa, mà còn tự ý dán biển cấm mọi hoạt động xây dựng trên phần đất lấn chiếm.

Đến khi chính quyền địa phương ra thông báo yêu cầu tháo dỡ phần xây dựng trái phép trên đất của người khác thì lại không chấp hành. 

Trước thái độ coi thường pháp luật của gia đình ông Đạt, dư luận tại địa phương đặt ra câu hỏi, phải chăng ông Dần (bố đẻ ông Đạt) có con rể làm Chủ tịch UBND phường Phú La (Hà Đông, Hà Nội), nên cậy quyền làm càn, chính quyền cố tình bao che cho sai phạm.

Thậm chí còn sử dụng một số đối tượng đến ngăn cản việc gia đình bà Hoa xây dựng chính đáng trên đất của mình, gây mất an ninh trật tự tại khu dân cư.

Thế nhưng ông Nguyễn Khắc Huy (con rể ông Dần), Chủ tịch UBND phường Phú la lại coi: Chuyện ở đây không có gì là to tát, nó không phải sai phạm lớn, hay có gì là lạm dụng công quyền cả. Tại nhà bà Hoa định làm cái nhà vệ sinh, nên nhà bên không đồng ý và yêu cầu có phép mới được làm.

Giải thích về việc vì sao phường chưa cấp phép cho gia đình bà Hoa, ông Huy ra mặt bênh vực gia đình ông Dần: Phần đất đó nằm trong sổ đỏ nhà bà Hoa thì vẫn là của bà Hoa, nhưng phường chưa cấp phép vì bên nhà ông Dần cũng có đơn. Với lại bà ấy tố là họ chiếm đất, nhưng họ có chiếm đâu.

Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ubnd-phuong-im-lang-ky-la-truoc-don-xin-xay-dung-hop-phap-cua-dan-a80079.html