Đại gia bùng nợ nghìn tỷ: Vẫn được "kể công"


Thứ 6, 31/07/2015 | 06:03


(ĐSPL) - Tại phiên tòa, đại diện một số ngân hàng cho rằng, thời kỳ làm ăn với Công ty Phương Nam của đại gia Lâm Ngọc Khuân, họ vẫn có lãi.

(ĐSPL) - Tại phiên tòa, đại diện một số ngân hàng cho rằng, thời kỳ làm ăn với Công ty Phương Nam của đại gia Lâm Ngọc Khuân, họ vẫn có lãi.

Phần tranh luận giữa đại diện VKS và các luật sư tại phiên sơ thẩm đại án Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam tại Sóc Trăng đã kết thúc vào chiều qua (30/7).

Theo báo Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Trường Thành (người bào chữa cho sáu bị cáo là nguyên cán bộ ở các ngân hàng bị truy tố nhóm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”) đã đề nghị xem xét tư cách tham gia tại phiên tòa của đại diện năm ngân hàng và Công ty Phương Nam để làm rõ ai là nguyên đơn, ai là bị đơn. Ông Thành cho rằng, theo tư cách xác định tại tòa, vụ án chỉ có nguyên đơn dân sự chứ không có bị đơn dân sự.

"Như vậy bị đơn dân sự ở đâu?” - Luật sư Thành đặt câu hỏi.

Luật sư Lê Tuấn Khanh và luật sư Bạch Sỹ Chất vẫn giữ quan điểm chuyển tội danh cho các bị cáo này từ tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” sang tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” mới chính xác.

Bị cáo Đỗ Hùng Sở (nguyên giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Hậu Giang) nói rằng rất hận ông Lâm Ngọc Khuân (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty Phương Nam) vì đã hủy hoại cuộc đời mình và các bị cáo còn lại.

Tuy nhiên, trước tòa, ông Sở cũng cho rằng, ông Lâm Ngọc Khuân đã cố gắng gây dựng rất nhiều. Ông Khuân sử dụng phần lớn tiền vay ngân hàng để đầu tư sản xuất, mở rộng kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 2.000 người lao động...

Phiên tòa đang tạm dừng và kết thúc phần tranh luận - Ảnh: Tiền Phong

"Ngay cả ngân hàng chúng tôi thời gian làm ăn với Công ty Phương Nam cũng lãi đến 130 tỉ đồng. Cho nên phải xét công, tội của ông ấy...” - Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Đỗ Hùng Sở tại tòa.

Ngoài việc “kể công” cho ông Khuân, bị cáo Sở cũng không quên xin tòa giảm tội cho các bị cáo khác.

Ông Ngô Ngọc Tuấn (giám đốc Vietcombank Sóc Trăng) cũng nói rằng, trong thời gian làm ăn với Công ty Phương Nam, Vietcombank Sóc Trăng đã lãi 87 tỉ đồng. Ông Tuấn cũng khẳng định những cán bộ của Vietcombank đã làm hết trách nhiệm, tòa cần xem đây là tình tiết giảm nhẹ.

Không chỉ Vietcombank mà tất cả ngân hàng có cán bộ bị truy tố trong vụ đại án đều gửi công văn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Ngoài ra, theo báo Tiền Phong, đại diện VKS đã trả lời theo yêu cầu của HĐXX liên quan đến 4 vấn đề mà luật sư Nguyễn Trường Thành (bào chữa cho 6 bị cáo) muốn làm rõ.

Đó là, tổng số tiền “lừa đảo chiếm đoạt”, thẩm quyền cho vay thuộc hội sở hay các chi nhánh để làm rõ trách nhiệm các hợp đồng cho vay đều do hội sở ký nhưng lại truy tố 25 cán bộ ở chi nhánh ngân hàng, tổng giá trị tôm đông lạnh lưu chuyển từ năm 2007 đến 2012 đem thế chấp để vay tiền ngân hàng là bao nhiêu mà chỉ kết luận số hàng tồn cuối cùng chỉ gần 41 tỷ đồng và tại sao vụ án không có bị đơn dân sự?

Ngày 3/8, tòa tuyên án.

Bích Vân (Tổng hợp)

[mecloud] p2ed9Or5hh[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-bung-no-nghin-ty-van-duoc-ke-cong-a104236.html