Hành trình bắt các đối tượng "khủng bố bom bẩn", đập phá để đòi tiền nợ


Thứ 4, 13/12/2017 | 12:05


Không chỉ đập phá, dọa nạt người nhà "con nợ", các đối tượng còn dùng chất bẩn (mắm tôm trộn sơn) ném vào nhà nhằm gây áp lực phải trả tiền.

Không chỉ đập phá, dọa nạt người nhà "con nợ", các đối tượng còn dùng chất bẩn (mắm tôm trộn sơn) ném vào nhà nhằm gây áp lực phải trả tiền.

(Nguồn: ANTĐ)

Không đòi tiền được "con nợ", gây sức ép với người nhà?

Khoảng 22h00 ngày 17/11/2017, chị Nguyễn Quỳnh Ngân (SN 1976, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Lý Thái Tổ để trình báo về việc bị một nhóm đối tượng đập phá quán ăn, gây rối không cho chị bán hàng tại địa chỉ 21 Hàng Vôi (Hà Nội).

Cụ thể, khoảng 21h00 cùng ngày, một nhóm đối tượng dưới sự chỉ đạo của Bùi Tuấn Anh (hay còn gọi là Tuấn Anh "lỏi", SN 1979, trú phường Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã đến quán vịt "Nam Hói" của chị Ngân ở trước cửa số nhà 21 Hàng Vôi để gây sức ép, đe dọa không cho bán hàng và yêu cầu phải trả nợ số tiền 50 triệu đồng cho Yến (em chồng chị Ngân).

Tuy nhiên, chị Ngân không nói chuyện với nhóm đối tượng này bởi chị không biết những người này và cũng không nợ họ. Thấy chị Ngân không "tiếp chuyện", nhóm đối tượng chửi bới đe dọa chị Ngân cũng như nhân viên của quán, khiến nhân viên hoảng sợ phải trốn vào bếp.

Nhóm thanh niên tới quấy rối tại quán vịt Nam Hói trước cửa số 21 Hàng Vôi (Hà Nội)

Sau hồi chửi bới, đối tượng Nguyễn Việt Anh (SN 1986, trú Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) hất toàn bộ số thực phẩm, hàng hóa bày trên bàn của quán chị Ngân xuống đất. Một đối tượng khác là Nghĩa (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) tiếp tục lấy một viên xỉ than gần đó bỏ vào nồi nước dùng, rồi dùng chân đạp đổ các đồ dùng trên kệ tại quán. Sau khi "xong việc", các đối tượng bỏ đi và báo lại toàn bộ sự việc cho Tuấn Anh "lỏi".

Trong hai ngày 5,6/12/2017, đối tượng Nguyễn Việt Anh đã cùng các đối tượng Nguyễn Tuấn Minh (SN 1996, trú đường Bạch Đằng, P.Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Vũ Mạnh Hùng (SN 2002, trú đường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội), theo sự chỉ đạo của Tuấn Anh "lỏi" đến quán ăn của chị Ngân để ném chất bẩn với mục đích gây sức ép bắt chị Ngân trả tiền thay em chồng.

Công an vào cuộc

Ngày 8/12/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hoàn Kiếm đã mời các đối tượng trên về trụ sở để làm việc. Tại cơ quan công an, nhóm đối tượng gồm Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Tuấn Minh, Trần Quốc Việt, Vũ Mạnh Hùng khai nhận vào tối ngày 17/11/2017, sau khi ăn tối tại phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội), các đối tượng nhận sự chỉ đạo của Tuấn Anh "lỏi" đến quán ăn của chị Ngân trước cửa số nhà 21 Hàng Vôi để đòi nợ, gây áp lực  không cho bán hàng và hủy hoại tài sản để ép chị Ngân phải trả nợ thay cho Yến (em chồng chị Ngân).

Các đối tượng tại trụ sở cơ quan công an. Đối tượng Việt Anh (thứ 4 từ trái qua) là người trực tiếp hất đổ bàn tại quán ăn và Tuấn Anh "lỏi" (thứ 5 từ trái qua) là người chỉ đạo "đàn em" đi đòi nợ

Cơ quan công an đã tổ chức cho người bị hại nhận dạng các đối tượng và xác nhận các đối tượng trực tiếp có hành vi hủy hoại tài sản là Nguyễn Việt Anh và Nghĩa (chưa xác định nhân thân, lai lịch), trong khi các đối tượng khác góp mặt với vai trò đồng phạm giúp sức. Đối tượng Tuấn Anh "lỏi" không thừa nhận việc "điều" đàn em đi đòi nợ nhưng theo tài liệu chứng cứ thu thập được đều xác định đối tượng là người trực tiếp chỉ đạo vụ việc trên.

Xác định đây là ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, công an quận Hoàn Kiếm đã lập hồ sơ để đấu tranh, triệt phá ổ nhóm trên. Được biêt, đối tượng cầm đầu là Tuấn Anh "lỏi" có nhân thân xấu (2 tiền án, 3 tiền sự) không khai nhận tội. Hiện tại, còn một số đối tượng liên quan chưa xác định được cần tiếp tục truy bắt. Đồng thời đề xuất lên ban chỉ huy quận Hoàn Kiếm ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự các đối tượng trên về hành vi cùng đồng bọn hủy hoại tài sản.

"Khủng bố bom bẩn" - Coi chừng phạm tội

Theo luật sư Đặng Văn Tuấn (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), hành vi ném mắm tôm, sơn, rác bẩn... vào nhà người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Song, hành vi này chưa đủ các yếu tố để cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật hình sự và chỉ có thể xử lý phạt hành chính.

Đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng theo điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định số 167/2013/NĐ- CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Các đối tượng liên tục ném chất bẩn gây thiệt hại cho quán ăn của nạn nhân

Cụ thể “Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác”.

Ngoài ra, với lỗi vi phạm như đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác, đối tượng có hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là: “buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu” theo khoản 3 Điều 7 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.

Tuy nhiên trong vụ việc xảy ra tại số nhà 21 Hàng Vôi, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Hoàn Kiếm kết luận, tổng số tài sản chị Ngân bị thiệt hại trị giá 3.508.000 đồng . Điều này có nghĩa, nhóm đối tượng do Tuấn Anh "lỏi" cầm đầu đã ném chất bẩn vào nhà người khác đã làm hư hỏng tài sản gây thiệt hại trên 2 triệu đồng - có thể xử lý hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 của Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Hoàng Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-bat-cac-doi-tuong-khung-bo-bom-ban-dap-pha-de-doi-tien-no-a212665.html