Án mạng “bí hiểm” tại đất Cảng: Các bị cáo đồng loạt kêu oan


Chủ nhật, 01/02/2015 | 15:21


(ĐSPL) - Trong phiên tòa, các bị cáo kêu oan nên phiên tòa đã kéo dài tới 2 ngày. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử kết luận trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

(ĐSPL) - Trong hai ngày 21 và 22/01/2015 Tòa án nhân dân (TAND) TP. Hải Phòng đưa vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tháng 4/2013 tại mương nước, cạnh đường vào trụ sở UBND xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng ra xét xử.

Nạn nhân là Nguyễn Văn T. (SN 1997, HKTT tại thôn Đông Nha, xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo). Khi tử vong, nạn nhân mới 15 tuổi, 11 tháng, 14 ngày. Trong phiên tòa, các bị cáo kêu oan nên phiên tòa đã kéo dài tới 2 ngày. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử kết luận trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ảnh minh họa.

Xác nam nhi dưới đầm lầy

Ông Nguyễn Duy Tuấn, Trưởng Công an xã Cao Minh cho biết: "Sáng 27/4/2013, chúng tôi nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, có một xác chết ở đầm Tây Thôn, thuộc địa phận giáp ranh giữa hai xã Cao Minh và xã Liên Am. Tôi đã cử anh em đến bảo vệ và phong tỏa hiện trường, đồng thời báo lên Công an huyện Vĩnh Bảo. Tại hiện trường xác định nạn nhân là Nguyễn Văn T., SN 1997, trú tại  thôn Đông Nha, xã Liên Am, huyện  Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng. 13h30 cùng ngày thì cơ quan pháp y về khám nghiệm tử thi và bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình mai táng".

Nhận thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nạn nhân (khi chết mới 15 tuổi, 11 tháng, 14 ngày - PV); sự việc lại xảy ra vào ban đêm nên Cơ quan điều tra đã hết sức thận trọng trong việc điều tra. Qua xác minh, cơ quan công an được biết: Đêm 26/4/2013, anh Nguyễn Văn T. cùng đi chơi với anh họ mình là Nguyễn Văn Tuyển (SN 1995, cùng có HKTT tại thôn Đông Nha, xã Liên Am). Khi cơ quan công an triệu tập Nguyễn Văn Tuyển lên để làm rõ cái chết của Nguyễn Văn T. thì Tuyển đã khai báo với cơ quan công an như sau:

Trước đó, vào khoảng 22h ngày 26/4/2013, Tuyển và T. đi chơi điện tử đến 0h15’ ngày 27/4/2013 thì về. Trên đường đến khu vực trên thì gặp nhóm 3 đối tượng Bùi Anh Tuân (SN 1995), Phạm Đăng Hậu (SN 1990, cùng có HKTT tại thôn Liễu Điện, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo), Lương Xuân Chung (SN 1992, HKTT tại thôn Đông Am, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng). Tuyển và T. bị ba đối tượng này tấn công. Tuyển nhanh chân chạy được khoảng 100m, sau đó nấp dưới bờ ruộng quan sát thấy nhóm thanh niên này đánh T.. Sau khi nhóm Tuân, Chung, Hậu bỏ đi Tuyển quay lại hiện trường không thấy T. đâu. Tuyển gọi mấy câu không thấy T. trả lời nên Tuyển lấy xe đạp của mình về nhà ngủ. Đến 7h sáng ngày 27/4, Tuyển mới được mẹ thông báo qua điện thoại là T. đã tử vong.

Cáo trạng của VKSND TP. Hải Phòng nêu: Chiều 26/4/2013, tại sân bóng thôn Đông Am, xã Tam Cường, Bùi Anh Tuân gặp và rủ Lương Xuân Chung tối cùng ngày sẽ đi trộm chó. Khoảng 24h cùng ngày, Chung đi bộ đến gần nhà Tuân gọi điện cho Tuân. Nhận được điện thoại của Chung, Tuân dùng kìm điện cắt đứt mắt xích mà Tuân đã giũa gần đứt từ trước để tháo xích đi ra khỏi nhà gặp Chung (Tuân nghiện, tối đến bị bố mẹ xích chân không cho đi đâu - PV). Khi đi Tuân mang theo 1 tuýp sắt, 1 đoạn dây thừng nilon đầu buộc một đoạn gỗ. Cả hai đang đứng nói chuyện được vài phút thì gặp Phạm Đăng Hậu điều khiển xe máy đi qua chỗ Tuân, Chung đang đứng. Hậu dừng xe lại nói chuyện với Tuân, Chung. Tuân, Chung rủ Hậu đi chơi, Hậu nhất trí. Cả ba lên xe máy do Hậu điều khiển, Chung ngồi giữa, Tuân ngồi sau cùng.

Đi đến khu vực đường vào UBND xã Cao Minh thì gặp Tuyển đạp xe chở T. đi ngược chiều. Do mâu thuẫn từ trước với Tuyển và T. nên Tuân liền hô “nó đây rồi” rồi yêu cầu Hậu quay xe lại. Hậu quay xe lại, đi gần đến xe của Tuyển đang điều khiển ép xe đạp của Tuyển vào lề đường. Hậu dùng chân phải đạp mạnh vào T. khiến T. phải nhảy xuống đường. Tuân và Chung xuống xe, lao vào đánh T.. Hậu dựng xe máy bên đường, đuổi đánh Tuyển nhưng không được nên quay lại cùng đánh T.. Tuân dùng dây vụt liên tiếp vào đầu và siết cổ làm T. ngã nằm sấp xuống vệ cỏ ven đường. Tuân tiếp tục cầm hai chân đẩy T. xuống mương nước. Sau khi đánh T., Hậu chở Chung và Tuân về nhà Chung rồi phóng xe máy về công ty của mình tại KCN Đình Vũ, trên địa bàn quận Hải An tiếp tục làm việc.

Vì sao các bị cáo đồng loạt... phản cung?

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 21 và 22/1/2015, cả ba bị cáo Tuân, Chung, Hậu đều kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc của VKSND TP. Hải Phòng. Tại tòa, Tuân cho rằng do mình nghiện nên cứ 22h hằng ngày, Tuân lại bị bố mẹ dùng xích sắt xích vào cửa sổ để Tuân ngủ ở tầng 3 nhà mình. Đến sáng hôm sau, Tuân mới được bố mẹ mở xích để đi làm cùng bố.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Bảo cũng thu giữ được đoạn xích sắt tại nhà Tuân và kết luận rằng Tuân đã dùng dũa mài gần đứt mắt xích, sau đó dùng kìm bẻ xích để trốn ra ngoài đi chơi với bạn. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra lại không chỉ rõ đoạn xích sắt nào đã bị Tuân mài. Cơ quan điều tra cho rằng: Đoạn xích có một mắt xích đã bị cắt đứt nhưng vẫn còn dính một phần chưa gãy rời hẳn ra. Sau quá trình thu giữ, vận chuyển do phần dính quá mỏng nên mắt xích trên đã đứt rời ra.

Các bị cáo trước tòa.

Lương Xuân Chung khai trước tòa: Tối hôm Nguyễn Văn T. bị tử vong, lúc 22h30’ Chung vẫn ở nhà và đi ngủ cùng em trai. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra, VKS đã không chấp nhận lời khai này. Hai cơ quan này ghi nhận tối 26 tới sáng 27/4/2013, Chung chỉ ngủ một mình ở nhà. Luật sư bảo vệ cho Lương Xuân Chung cho rằng, Cơ quan điều tra đã bỏ qua nhân chứng cho việc tối 26 tới sáng 27/4/2013 Chung ngủ ở nhà cùng em trai. Luật sư đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ việc Chung có ngủ ở nhà cùng với em trai đêm 26/4/2013 hay không.

Bị cáo Phạm Đăng Hậu lại có hàng loạt các lời khai trước tòa thể hiện mình không có mặt tại hiện trường vụ án. Phạm Đăng Hậu khai nhận, Hậu làm nhân viên rửa xe và vỏ container tại công ty TNHH Ngôi Sao Xanh trên địa bàn KCN Đình Vũ, quận Hải An. Do sáng 27/4/2013 Hậu có đám cưới ở quê, cách hiện trường vụ án gần 60km nên Hậu đã đổi ca làm tối 26/4/2013 cho nhân viên khác. Chiều 26/4 Hậu đi làm cùng anh Phạm Huy Tuân, nhân viên bảo vệ tại công ty nơi Hậu làm việc. 18h ngày 26/4/2013, Hậu đến cơ quan và nhận ca làm việc, trên đường đi làm, Hậu cùng anh Tuân mua mì và trứng để ăn đêm.

Khoảng 0h ngày 27/4/2013, Hậu vào phòng bảo vệ, cùng anh Tuân ăn mì, nghe nhạc. Khoảng 0h45’ cùng ngày, Hậu xuống rửa 2 vỏ Container xong là khoảng hơn 1h sáng 27/4/2013 thì về chỗ ngủ cùng hai nhân viên khác. Khoảng 2h30’ sáng 27/4/2013, anh Tuân hết ca bảo vệ, về phòng vẫn thấy Hậu đang ngủ cùng hai nhân viên của công ty đến sáng hôm sau mới về.

Tại tòa, luật sư cũng cung cấp thêm danh sách được trích xuất từ bộ phận hành chính của công ty nơi bị cáo Hậu làm việc liệt kê giờ vào của xe Container mà bị cáo Hậu đã rửa vào thời điểm xảy ra vụ án để củng cố thêm chứng cứ chứng minh cho việc vào thời điểm xảy ra cái chết của Nguyễn Văn  T., bị cáo Hậu vẫn đang làm việc tại công ty.

Phiên tòa xét xử diễn ra lâu hơn dự kiến. Chủ tọa Trần Mạnh Hùng hết sức thận trọng và để các luật sư đặt câu hỏi tranh luận tối đa nhằm mục đích làm sáng tỏ vấn đề. Kết thúc phiên tòa, HĐXX kết luận trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Sau khi tòa kết luận, tất cả những người tham dự phiên tòa đã đứng lên vỗ tay.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-mang-bi-hiem-tai-dat-cang-cac-bi-cao-dong-loat-keu-oan-a81581.html