Bi kịch gia đình trong vụ án cháu 16 tuổi giết ông ngoại


Thứ 7, 02/08/2014 | 06:03


Thương cha, người mẹ ấy đã đưa đứa con học hành dở dang đến chăm sóc ông ngoại, không ngờ bi kịch xảy ra từ đây…

Chỉ một mụn con gái duy nhất, ở tuổi gần đất xa trời cụ Phan Ngọc Trung (SN 1932, nạn nhân trong vụ án này) vẫn sớm hôm một mình không người chăm sóc. Thương cha, người mẹ ấy đã đưa đứa con học hành dở dang đến chăm sóc ông ngoại, không ngờ bi kịch xảy ra từ đây…
Phiên tòa xét xử vụ án gây chấn động dư luận diễn ra vào sáng 29/7 tại TAND TP Hồ Chí Minh. Đứng trước vành móng ngựa là cái dáng cao lêu nghêu nhưng khuôn mặt còn non choẹt của bị cáo Nguyễn Phan Anh Tú (17 tuổi, ngụ quận 8). Phiên xử chưa bắt đầu nhưng khán phòng lặng như tờ, thỉnh thoảng Tú len lén quay xuống phía dưới nhìn mẹ, nhìn cha. Ngồi ngay ngắn ở hàng ghế dành cho đại diện gia đình bị hại và đại diện người giám hộ, cha mẹ Tú luôn hướng ánh mắt đau khổ về phía đứa con nhỏ dại đang ngồi trước vành móng ngựa.
 - Bi kịch gia đình trong vụ án cháu 16 tuổi giết ông ngoại
Bị cáo tại tòa.
HĐXX bắt đầu làm việc. Phần lý lịch Tú khai rõ ràng, rành mạch nơi sinh tháng đẻ, nơi cư ngụ nhưng đến phần nhân thân, Tú lắp bắp khai lý do bị bắt giam. Cậu ta cố tránh lặp lại từ giết ông ngoại. Kết thúc phần thủ tục, nội dung vụ án một lần nữa được VKS công bố tại tòa qua bảng cáo trạng dài đến 5 trang.
Theo cáo trạng, từ tháng 1/2013, Nguyễn Phan Anh Tú đến nhà ông ngoại là Phan Ngọc Trung (SN 1932) ở khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân để ở và trông ông. Khoảng 14h ngày 8/7/2013, Tú đi chơi về nhà gọi cửa nhưng không thấy ông ngoại trả lời nên Tú trèo qua hàng rào nhà bên cạnh rồi đi qua sân thượng vào nhà. Khi Tú xuống lầu 1 thì gặp ông ngoại và bị mắng chửi. Bị chửi, Tú phản ứng lại bằng cách lấy máy tính bảng của mình đập xuống nền nhà. Tức giận thái độ của Tú, ông Trung tiếp tục chửi và đuổi Tú ra khỏi nhà. Tú không nói gì đi tới dùng chân phải đạp vào ngực ông Trung nhưng không trúng. Ông Trung liền đứng dậy ôm vật Tú ngã xuống nền nhà đồng thời tri hô “Bớ người ta nó giết tôi”.
Nghe ông ngoại kêu cứu, Tú vùng dậy thoát ra được phía sau lưng ông Trung sau đó dùng hai tay siết cổ, hai chân kẹp vào hông làm nạn nhân té ngửa đè lên người Tú. Sau khi bóp cổ ông Trung, thấy nạn nhân vẫn còn vùng vẫy, Tú tiếp tục dùng máy cassette đập vào đầu nạn nhân cho đến khi chết hẳn.
Sau khi gây án, Tú lau dọn hiện trường rồi lục soát trong người ông ngoại lấy được 1 ví da bên trong có 700.000 đồng, 1 nhẫn vàng, 2 thẻ ghi thông tin tài khoản ngân hàng rồi kéo xác nạn nhân đặt nằm tại chân cầu thang rồi dùng chăn đắp lên. Đến khoảng 16h cùng ngày, mẹ Tú là chị Phan Thị Kim Hoa đến nhà gọi ông Trung. Tú sợ bị phát hiện nên ra ban công lầu 1 nói vọng xuống: “Ông ngoại không có nhà, ông khóa cửa nhốt con trong nhà”. Thấy vậy, chị Hoa kêu Tú leo xuống và cùng đi về nhà.
Trên đường đi, Tú nói với mẹ là trong nhà có hai con heo chết thối trong nhà vệ sinh và xin chị Hoa ghé tiệm internet chơi sẽ về nhà sau, sau đó bỏ trốn luôn. Do nghi ngờ Tú, chị Hoa về nói cho chồng và con trai lớn nghe và cùng mọi người quay lại nhà ông Trung. Sau khi phá cửa vào được nhà, mọi người phát hiện ông Trung chết nên đã trình báo Công an. Đến ngày 12/7, qua truy xét, Công an quận Bình Tân đã bắt được Tú. Tính đến ngày gây án, Tú vẫn chưa tròn 16 tuổi.
Thừa nhận với tòa toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, khi VKS đặt câu hỏi vì sao bị cáo có thể ra tay tàn ác với ông ngoại của mình như thế, Tú khai: ban đầu cậu ta tức giận vì bị ông ngoại chửi nên đánh trả ông. Đến khi nghe ông kêu cứu, cậu ta sợ hàng xóm nghe thấy rồi phải đi tù lần nữa. Từng bị bắt giam mấy ngày về tội trộm cắp cách đó 1 tháng (sau đó do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự Tú được thả - PV) nên cậu ta sợ hãi rồi hành động như trong game bạo lực.
Nghẹn ngào trước tòa, khi được hỏi về vấn đề bồi thường dân sự, mẹ bị cáo cho biết chị là đứa con duy nhất của nạn nhân. Vụ án xảy ra chị có một phần lỗi trong việc quản lý và giáo dục con cái, chị không yêu cầu bồi thường và chỉ xin HĐXX xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.
Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Tú lí nhí gửi lời xin lỗi đến người mẹ đau khổ đang ngồi phía dưới: “Xin lỗi mẹ, con đã sai rồi. Giờ đây, con chỉ mong có ngày về để thắp cho ông nén hương tạ lỗi”.
Bản án hôm ấy xét bị cáo lần đầu phạm tội, phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi, thành khẩn khai báo nên chỉ tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm tù về các tội “giết người” và “cướp tài sản”. 12 năm không phải là dài với lứa tuổi bị cáo, tương lai của bị cáo vẫn còn phía trước, chỉ mong sao trong thời gian học tập và cải tạo, bị cáo hoàn thiện được nhân cách, tìm được hướng đi mới cho cuộc đời mình.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kich-gia-dinh-trong-vu-an-chau-16-tuoi-giet-ong-ngoai-a44154.html