Cuộc sống hiện tại của con gái trùm giang hồ Năm Cam


Chủ nhật, 04/01/2015 | 04:50


Trước lúc Trúc “Mẫu Hậu” qua đời, sư cô Diệu Quang (tên thật là Trương Thị Ánh, sinh năm 1968) thỉnh thoảng vẫn xuống trại giam Xuân Lộc để thăm mẹ.

Trước lúc Trúc “Mẫu Hậu” qua đời, sư cô Diệu Quang (tên thật là Trương Thị Ánh, sinh năm 1968) thỉnh thoảng vẫn xuống trại giam Xuân Lộc để thăm mẹ. Sau khi Trúc “Mẫu Hậu” qua đời, sư cô Diệu Quang đã đưa thi thể mẹ mình về chùa Phước An (quận 4) để an táng.

Hiện tại, sư cô đang giữ chức trụ trì của chùa Phước An, ngày đêm tụng kinh niệm phật và làm nhiều việc thiện để chuộc lại lỗi lầm của hai đấng sinh thành.

Xuất gia năm 9 tuổi, hiện tại làm trụ trì

Một ngày cuối tháng 12, chúng tôi có dịp đến chùa P.A nằm ở TP.HCM – nơi cô con gái thứ 4 của ông trùm Năm Cam và người đàn bà quyền lực Trúc “Mẫu Hậu” đang sinh sống và tu hành từ khi họ còn chưa bị bắt giam.

Trong lần đến chùa lần này, chúng tôi may mắn có được một cuộc trò chuyện ngắn ngủi với sư cô Diệu Quang, người được biết là những năm qua sống rất khép kín và ít giao lưu với mọi người bên ngoài. Trò chuyện với chúng tôi, sư cô Diệu Quang cho hay, những năm qua cuộc sống của bà rất thanh thản, bà đã dần quên đi những chuyện không hay trong quá khứ, hiện tại bà đang dành hết sức mình để làm những chuyện tốt đẹp theo lời phật dạy chứ không màng đến chuyện thị phi của thế gian.

Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết, hiện nay sư cô Diệu Quang rất hiếm khi ra ngoài mà chỉ ở quanh quẩn trong chùa tụng kinh niệm Phật. Nhiều năm trước khi Trúc “Mẫu Hậu” còn đang thi hành án tại Trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai), thỉnh thoảng sư cô Diệu Quang có lặn lội môt mình xuống đó thăm mẹ, tuy nhiên sau khi Trúc “Mẫu Hậu” mất (ngày 16/8/2012), sư cô Diệu Quang đã đưa thi thể mẹ mình về chùa P.A để an táng theo đúng nguyện vọng muốn nương nhờ cửa Phật sau khi chấp hành xong hình phạt tù của mẹ. Từ đó đến nay sư cô Diệu Quang rất hiếm khi ra ngoài mà chỉ quanh quẩn trong chùa.

Được biết, hiện tại mọi thông tin về sư cô Diệu Quang (Trương Thị Ánh) có rất ít người biết đến, mọi người chỉ được biết đến một vài thông tin về cô con gái xuất gia của Năm Cam này qua lời kể của Trúc “Mẫu Hậu” khi đang còn chấp hành hình phạt tù ở Trại giam Xuân Lộc.

Sư cô Diệu Quang trong lần đi thăm Trúc "Mẫu Hậu" ở trại giam Xuân Lộc. (Ảnh báo Tri Thức trực tuyến).

Theo lời kể của Trúc “Mẫu Hậu” thì từ nhỏ Tư Ánh (tên gọi sư cô Diệu Quang khi còn nhỏ) đã thể hiện rõ căn tu của mình khi mới chỉ 4, 5 tuổi bà đã đòi gia đình cho vào chùa để chơi. Đến năm 7, 8 tuổi khi đi học về Tư Ánh thường xuyên vào chùa chứ ít chịu về nhà.

Năm lên 9 tuổi, Tư Ánh về nhà xin phép cha mẹ cho đi tu. Năm Cam lúc ấy rất tức giận, quát tháo ầm ĩ và tìm mọi cách cấm đoán. Nhưng sự cấm đoán của Nam Cam không có kết quả. Tư Ánh – cô con gái nhỏ của vợ chồng Năm Cam và Trúc “Mẫu Hậu”, khi đó mới 9 tuổi đầu nhưng đã tỏ rõ sự kiên quyết của mình.

Bị cha mẹ phản đổi, nhưng ngày ngày, Tư Ánh vẫn âm thầm ăn cơm chay và đọc kinh Phật, để gột rửa sạch mọi bụi bẩn trần thế, giữ cho tâm hồn thanh tịnh. Cùng vào thời điểm đó Năm Cam bị bắt giam về tội đánh nhau, khi Năm Cam đang ở tù thì Tư Ánh đã ở nhà lên chùa xin đi xuất gia.

Khi ra tù về nhà hay tin, Năm Cam rất tức giận tuy nhiên vẫn không làm gì được bởi bản thân của Năm Cam cũng là một người rất sùng đạo Phật. Sau thời điểm ấy vợ chồng Năm Cam đã nhiều lần ghé đến chùa thăm con mình. Tuy nhiên mọi người không xưng là cha con như bình thường mà cư cô Diệu Quang gọi Năm Cam là chú và Trúc “Mẫu Hậu” là cô bởi họ quan niệm sư cô Diệu Quang đã xuất gia nên không còn là con gái của họ nữa mà đã trở thành con cái nhà Phật.

Trở lại cuộc sống hiện tại của sư cô Diệu Quang sau nhiều năm ông trùm Năm Cam bị thi hành án tử hình và Trúc “Mẫu Hậu” cũng qua đời vì bệnh tật ở trại giam, một sư cô ở chùa P.A cho hay: “Vài năm nay công việc chính của sư phụ (sư cô Diệu Quang – PV) là ở chùa tụng kinh niệm Phật, ngoài ra sư phụ còn nhận nuôi hơn 10 đứa trẻ và cho chúng đi học đàng hoàng, những đứa trẻ được sư phụ nuôi dạy ở chùa hiện nay đã lớn và được đi học cấp 3, có đề tử còn đi học ở Học viện Phật giáo. Sư phụ sống hiền lành đức độ nên quý phật tử ai cũng kính trọng”.

Được biết, sư cô Diệu Quang đã từng đi học tại Học viện Phật giáo Trung Quốc để lấy bằng Tiến sĩ Phật học, tuy nhiên công việc ấy đã dở dang khi sư cô Diệu Quang đã phải trở về nước tham dự phiên tòa xét xử cha, mẹ mình. Một vài năm nay khi mọi chuyện đã trôi qua, sư cô Diệu Quang đã tiếp tục việc học của mình.

Hiện tại sư cô Diệu Quang đang nắm giữ chức vụ trụ trì của chùa P.A. Công việc chính của sư cô Diệu Quang là trùng tu lại chùa P.A.

Theo quan sát của chúng tôi thì chùa P.A đang trong gia đoạn cuối trọng việc trùng tu. Theo chia sẻ của sư cô Diệu Quang thì chùa sẽ hoàn thành việc trùng tu vào cuối năm 2014.

Ngoài ra chúng tôi còn nắm được thông tin từ các phật tử trong chùa là hiện tại sư cô Diệu Quang đang mắc chứng bệnh đau thanh quản nên rất ít khi trò chuyện lâu với mọi người. Chính vì điều này nên cuộc trò chuyện giữa sư cô Diệu Quang và chúng tôi diễn ra chỉ vỏn vẹn chưa đầy 5 phút.

Một nhà sư đức độ

Để tìm hiểu rõ hơn về ngôi chùa và sư cô Diệu Quang – con gái của ông trùm một thời, chúng tôi đã tìm gặp một số người dân sống tại khu vực trên. Trò chuyện với chúng tôi, người dân ở đây tỏ vẻ rất nể trọng sư cô Diệu Quang. Mọi người ở đây cho hay, tuy là con gái của ông trùm một thời làm mưa làm gió ở Sài Gòn nhưng bản tính của sư cô Diệu Quang rất hiền lành và hay quan tâm giúp đỡ mọi người.

Bà Nguyễn Thị Bích (ngụ hẻm 226, Tôn Đản) cho biết: “Chúng tôi ở đây đều biết sư cô Diệu Quang là con của ông trùm Năm Cam chứ. Nhưng sư cô sống hiền lành đức đọ, hay giúp đỡ người nghèo lắm, ở đây chúng tôi ai cũng quý. Thường ngày tôi hay dẫn cháu mình qua chùa chơi ngồi trò chuyện nghe sư cô giảng đạo nói về chuyện đời”.

Theo người dân ở đây thì khi sư cô Diệu Quang lên giữ chức trụ trì ngôi chùa này thì các phật tử tìm đến đây nhiều hơn. Cũng từ đây xuất hiện những câu chuyện khá nhiệm màu về ngôi chùa này.

Theo ông Chấn, một người dân ngụ tại hẻm 266 Tôn Đản kể, lúc trước ông có nghe thông tin có một người đàn ông cũng ngụ trên địa bàn quận 4 thường xuyên nghiện ngập, đánh đập vợ con. Có một hôm đói thuốc ông ta định lẻn vào chùa P.A để trộm cắp kiếm tiền hút chích.

Tuy nhiên khi vào bên trong chùa, nghe thấy các phật tử đang tụng kinh niệm Phật, người đàn ông này tự dưng bỏ hẳn ý định trộm cắp ở chùa. Từ đó hàng ngày người đàn ông này đều đến chùa ngồi ở góc sân để nghe tụng kinh, rồi một ngày theo lời khuyên của sư cô Diệu Quang, người đàn ông đã đi cai nghiện để làm lại cuộc đời mình.

“Không biết sự thật của câu chuyện trên đến đâu, nhưng chuyện sư cô Diệu Quang hay giúp đỡ và giáo hóa người khác là có thật. Những người bài bạc, số đề hay làm những chuyện khuất tất khi tìm đến chùa nếu gặp sư cô, nghe sư cô trò chuyện giãi bày thì sẽ bỏ hẳn”, ông Chấn cho hay.

Nói về chuyện Năm Cam và Trúc “Mẫu Hậu”, người dân ở đây xác nhận, vào năm 2012, sư cô Diệu Quang có nhận thi thể của Trúc “Mẫu Hậu” về an táng ở chùa. Hiện nay, trong chùa có thờ hình của Năm Cam và Trúc “Mẫu Hậu” chung hình với một số phật tử khác. Tuy nhiên người dân xác nhận là không có chuyện tro cốt của Năm Cam và Trúc “Mẫu Hậu” được đặt ở đây bởi theo thông lệ của chùa chỉ nhận hình của phật tử đã quy y để trong chùa chứ không nhận tro cốt.

Bà Trần Thị Liên, một người dân sống gần chùa cho hay: “Nhiều người cũng đồn đoán là hài cốt của cậu, mợ Năm (cách người dân ở đây gọi Năm Cam và Trúc “Mẫu Hậu”) được đặt ở đây, tuy nhiên, theo tôi biết là không có. Trong chùa chỉ thờ hình của hai cậu mợ đặt chung với các phật tử bình thường chứ không có được thờ riêng gì hết. Thích sư cô Diệu Quang là người không thích hình thức, chỉ thích đơn giản”.

Chúng tôi đã đem những thông tin thu thập được từ người dân địa phương kể lại với sư cô Diệu Quang. Nghe xong câu chuyện của chúng tôi, sư cô chỉ cười mà không nói gì.

Ngoài ra trong những phút trò chuyện hiếm hoi, sư cô đã chia sẻ cho chúng tôi về một chuyến đi sắp tới của bà. Sư cô Diệu Quang cho biết bà đang tổ chức quyên góp để chuẩn bị vào 1/2/2015 sắp tới sẽ thực hiện một chuyến đi đến một xã khó khăn của Bình Thuận để trao quà cho trẻ em nghèo ở đây. Với sư cô Diệu Quang, hiện tại niền vui lớn nhất của sư cô là được mang niềm vui đến cho mọi người.

Tạm biệt sư cô Diệu Quang chúng tôi ra về và thầm nghĩ, có lẽ cuộc đời ông trùm Năm Cam và người đàn bà quyền lực Trúc “Mẫu Hậu” tuy đã làm nhiều việc xấu nhưng vẫn còn một chút may mắn. Trong khi hầu hết con cái của họ đều vướng vào vòng lao lý thì vẫn còn một người con hiện nay ngày đêm vẫn tụng kinh niệm phật mong cho linh hồn họ sớm được siêu thoát.

Chúng tôi mong rằng những chuyện tốt đẹp mà sư cô Diệu Quang đang làm hôm nay sẽ phần nào chuộc lại tội ác, lỗi lầm mà trước kia hai đấng sinh thành đã gây ra.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-song-hien-tai-cua-con-gai-trum-giang-ho-nam-cam-a77587.html