Hành trình truy bắt "vua trộm" khiến 90 cây vàng "bốc hơi" bí ẩn


Thứ 7, 08/11/2014 | 11:53


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Không phải ngẫu nhiên mà Thiêm lại có biệt danh là "vua trộm vàng". Hắn chỉ thích lấy trộm vàng. Đặc biệt, "siêu trộm" này rất mê tín, lúc ngủ, hắn luôn nắm trong lòng bàn tay một chỉ vàng!

(ĐSPL) - Không phải ngẫu nhiên mà Thiêm lại có biệt danh là "vua trộm vàng". Hắn chỉ thích lấy trộm vàng. Đặc biệt, "siêu trộm" này rất mê tín, lúc ngủ, hắn luôn nắm trong lòng bàn tay một chỉ vàng!

90 cây vàng "bốc hơi" bí ẩn

Vụ trộm xảy ra vào lúc 5h sáng 5/10/2013 tại cửa hàng vàng, bạc Dũng Hà, số 40 Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng. Theo chủ cửa hàng, số tài sản bị mất bao gồm 892 chỉ vàng 24k (85 dây chuyền, 40 lắc đeo tay, 14 vòng đeo tay, 42 nhẫn, 110 nhẫn có mặt đá...) trị giá 3 tỉ đồng.

 - Hành trình truy bắt 'vua trộm' khiến 90 cây vàng 'bốc hơi' bí ẩn

Cửa hàng vàng Dũng Hà (thị trấn An Lão, Hải Phòng), nơi 90 cây vàng biến mất một cách kỳ lạ.

Ngay khi nhận được tin báo, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng chỉ đạo PC45 phối hợp với Công an huyện An Lão, khám nghiệm hiện trường và tổ chức điều tra, phá án. Tuy nhiên, khi tiến hành rà soát, sàng lọc 72 đối tượng tình nghi, cơ quan chức năng không phát hiện manh mối sáng sủa nào.

Nhiều người dân cung cấp thông tin quan trọng, trước và vào thời điểm xảy ra vụ án, trên địa bàn xuất hiện một người đàn ông bí ẩn. Anh Lưu Thanh Tùng, lái xe taxi cho biết: "Khoảng 4h sáng 5/10/2013, khi đang chờ khách gần khu vực tiệm vàng Dũng Hà, tôi thấy một thanh niên mặc áo đen, quần bò lửng, đội mũ lưỡi trai đen, khoảng 40 tuổi, mặt vuông, dáng cao to, tóc hơi dài bảo tôi chở về Hải Dương. Ngại đường xa, tôi từ chối. Thanh niên này tiếp tục bảo tôi chở về Quán Toan. Sau đó, tôi chở thanh niên này đi qua nhà nghỉ 555 đón bạn rồi chạy về Kiến An, sang An Dương. Khi đi qua Nomora khoảng 3km, hai thanh niên trên xuống xe".

Anh Nguyễn Tùng Giang (An Lão), quản lý nhà nghỉ 555 cho biết, khoảng 23h30 ngày 4/10/2013, có một thanh niên vào thuê phòng nghỉ, đến gần sáng thì trả phòng. Các nhân chứng đều nhớ rõ là người đàn ông bí ẩn này nói giọng Hải Phòng và rất ít khi cười.

Từ những thông tin này, PC45 Công an TP.Hải Phòng tiếp tục tiến hành rà soát 30 đối tượng có đặc điểm trùng hợp tại các xã Đại Bản, Lê Thiện, An Hưng, Tân Tiến thuộc huyện An Dương (Hải Phòng). "Càng cố gắng tìm hiểu, chúng tôi càng thất vọng vì có quá ít thông tin về vụ trộm kỳ lạ này", Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng PC45, Công an TP.Hải Phòng chia sẻ.

Lần theo dấu vết mong manh

Quyết tâm phá vụ án táo tợn, trấn an dư luận, Thiếu tướng Đỗ Hữu Ka, Giám đốc Công an Hải Phòng gấp rút chỉ đạo PC45 xác lập chuyên án 103T, giao cho Đại tá Nguyễn Đức Cường làm Trưởng ban.

Trong quá trình phá án, các trinh sát phát hiện một đối tượng tên Thiêm ở huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình được mệnh danh là "siêu trộm" có liên quan đến vụ trộm cắp vàng tại Quảng Ninh.

"Ngay lập tức, tôi cử một tổ công tác do Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng, Đội phó đội 9, lên đường xác minh tại xã Dũng Phong, huyện Cao Phong. Qua xác minh, tại địa bàn có một đối tượng tên Bùi Văn Thiêm (SN 1977) có hai tiền án trộm cắp. Trước đó, Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra vụ trộm cắp vàng tại thị xã Đông Triều nhưng không có kết quả. Thiêm là đối tượng lang thang, thỉnh thoảng mới về địa phương", Đại tá Cường cho biết.

Tập trung xác minh đối tượng Thiêm, trinh sát được biết, ngày 5/10/2013, Thiêm có về Cao Phong trả nợ cho chủ cầm đồ. Tiếp tục xác minh mối quan hệ của Thiêm, trinh sát phát hiện, từ tháng 1/2013, sau khi ra tù, Thiêm hành nghề cờ bạc. Trong thời gian này, Thiêm hay đi với bạn cùng xóm là Bùi Văn Ngân (SN 1982). "Qua xác minh, được biết ngày 4/10/2013, Ngân có mặt tại Hải Phòng. Khi bị triệu tập, Ngân khai đi cùng Thiêm xuống An Lão có việc từ ngày 3/10/2013 đến sáng ngày 5/10/2013. Trong thời gian ở đây, Ngân không biết Thiêm gặp ai, làm gì", Đại tá Cường kể.

Cuối cùng, sau 6 giờ đồng hồ đấu tranh, Ngân khai nhận đã cùng Thiêm bán số vàng do Thiêm trộm được tại Xuân Mai.

Ngay khi đối tượng Ngân khai nhận, Đại tá Cường chỉ đạo rà soát các hiệu vàng tại Xuân Mai và tại cửa hàng vàng Hoàn Thủy ở tổ 4 thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội), các trinh sát đã thu giữ được 12 nhẫn, 5 dây chuyền, 4 mặt dây chuyền, 4 hoa tai, tổng bằng 34,5 chỉ vàng là tang vật của vụ án.

Lời khai của “siêu trộm”

Theo lời khai của Ngân, ngày 3/10/2013, y cùng Thiêm từ Hà Nội xuống Hải Phòng. Ngày 4/10/2013, cả hai về An Lão quan sát hai tiệm vàng để đêm đến trộm. Sau đó, Thiêm trực tiếp thực hiện, Ngân sợ nên ngủ ở nhà nghỉ. Đến 4h sáng ngày 5/10/2013, Thiêm gọi Ngân ra tắc xi về Hòa Bình qua Xuân Mai bán vàng. Tại đây, Thiêm cho Ngân 110 triệu đồng, Thiêm trả nợ 40 triệu đồng, mua 1 xe máy 25 triệu đồng còn lại chơi cờ bạc hết.

Theo dấu Thiêm, ban chuyên án xác định tại Quốc Oai, Thiêm có quan hệ với ba bạn tù. Ngay lập tức, một tổ công tác đã xác định được nhà Tống Quang Hải (SN 1972, xóm Giếng, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai) là bạn tù của Thiêm. Trinh sát liên hệ với công an xã và được biết, buổi chiều, Hải có hai người bạn đến ăn cơm, uống rượu. Linh tính mách bảo, tổ công tác đang tiến rất gần "con mồi", ngay lập tức Đại tá Nguyễn Đức Cường chỉ đạo cán bộ tổ chức khép chặt vòng vây.

4h40 ngày 16/10/2013, ngay khi Thiêm quay về nhà Hải, các trinh sát đã tóm gọn đối tượng. Trước khi tra tay vào còng, Thiêm còn ngơ ngác nói: "Em tưởng, em đã thoát vụ này"!?

Tại Cơ quan điều tra, Thiêm khai Ngân và Thiêm đi xe khách từ bến xe Mỹ Đình đến bến xe Lạc Long (Hải Phòng), rồi đi xe buýt về An Lão, vào ngồi uống nước tại một quán nước ven đường. Tại đây, Thiêm nói với Ngân là ở khu vực này có hai cửa hàng kinh doanh vàng bạc và sẽ tiến hành trộm cắp vàng. Ngân không nói gì, lúc đó chỉ thấy trong túi xách của Thiêm có 2 chiếc áo màu đen, 1 chiếc gọng gà và 1 chiếc tô-vít.

Thiêm lấy chiếc áo phông màu đen trong túi xách ra thay rồi đưa cho Ngân 150.000 đồng và bảo đi mua áo khác mặc. Ngân đến một cửa hàng gần đó mua một chiếc áo phông màu xanh và quay lại quán nước thay áo. Sau đó, Ngân và Thiêm thuê phòng số 3 tầng 1 nhà nghỉ 555, An Lão.

Đến tối 3/10/2013, Ngân và Thiêm đi bộ đến quan sát hiệu vàng Dũng Hà. Khoảng 10h ngày 4/10/2013, Ngân và Thiêm dậy đi ăn rồi lại về phòng ngủ đến 18h. Sau khi dậy, Ngân và Thiêm đi ăn rồi đi hát. Tại phòng hát, Thiêm nói với Ngân: "Cây xà cày của tao ngắn quá, mặt tao đi lại ở đây nhẵn rồi không tiện, mày đi mua cho tao cây sắt dài hơn". Thiêm đưa cho Ngân 200.000 đồng và Ngân đi bộ ra cửa hàng bán đồ inox mua 1 thanh inox. Cầm thanh inox, Thiêm kiểm tra thấy không được nên vứt đi.

Đến khoảng 23h cùng ngày, Thiêm cùng Ngân ra khu vực ngã 3 thị trấn An Lão. Ngân thấy Thiêm đi bộ vào trong ngõ rồi quay ra với 1 cây sắt dài khoảng 70cm có một đầu hai ngạnh nhổ đinh và xách một túi xách màu đen. Cả hai đi bộ ra gần hiệu vàng Dũng Hà. Thiêm vứt túi xách ở rìa đường và cầm 1 cây gọng gà sắt giắt sau lưng rồi trèo lên cây bàng trước cửa nhà số 46 (đường Trần Tất Văn). Thiêm đi chân đất trèo từ gốc cây bàng hướng lên ngọn đến ngang lan can có rào sắt nhà số 44, dùng tay bám, leo sang lan can tầng 2 nhà số 42 và trèo sang ban công tầng 2 nhà Dũng Hà. Tại đây, Thiêm tiếp tục trèo theo giá đỡ biển quảng cáo từ ban công tầng 2 lên ban công tầng 3 và đến cửa sổ tầng 3.

Đến nơi, Thiêm đeo găng tay màu đen đến cửa sổ tầng 3 dùng 2 tay móc kéo để mở cánh cửa, dùng gọng gà cậy phá cửa sổ tầng 3, bẻ song sắt cửa sổ vào trong nhà. Vừa lọt vào trong, "vua trộm" lấy áo và khăn ở nền nhà và cầu thang cầm xuống tầng 1, dùng gậy treo lên che camera ở 4 góc. Sau đó, hắn cạy phá khung nhôm, cửa kính tủ đựng vàng, lấy vàng bỏ vào túi nilon rồi thoát ra theo cách hắn đã đột nhập vào.

Khoảng 4h ngày 5/10/2013, Thiêm điện thoại bảo Ngân gọi thanh toán tiền nhà nghỉ để đi về. Trên đường đi, Thiêm thay đổi xe tới ba lần. Đến khu vực Xuân Mai (Hà Nội), Thiêm bảo taxi đi vào cửa hàng vàng Hoàn Thủy, do Nguyễn Thị Thủy (SN 1970) làm chủ, bán số vàng vừa trộm cắp được rồi đưa cho Ngân 110 triệu đồng. Đến ngày 9/10/2013, Ngân đi cùng Thiêm lên hiệu vàng Hoàn Thủy bán tiếp số vàng còn lại.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-truy-bat-vua-trom-khien-90-cay-vang-boc-hoi-bi-an-a68072.html