"Món nợ máu" của gã phu vàng phi tang xác người dưới suối


Chủ nhật, 22/06/2014 | 03:58


Sự biến mất bất thường của một phu vàng, những khoản nợ được trả một cách nhanh chóng đến bất ngờ... đã lộ diện tác giả tử thi bị vùi lấp dưới suối.

Sự biến mất bất thường của một phu vàng, những khoản nợ được trả một cách nhanh chóng đến bất ngờ... đã lộ diện tác giả tử thi bị vùi lấp dưới suối.
Đã 14 năm trôi qua nhưng vụ án giết người rùng rợn xảy ra ở bãi vàng Quảng Nam vẫn như còn nguyên trong ký ức người dân nơi đây. Chỉ vì nợ ngân hàng vài chục triệu chưa có tiền đáo hạn, Nguyễn Văn Dũng (SN 1969, khối phố Kim Liên, phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã giết người, cướp của rồi nhẫn tâm phi tang xác nạn nhân hòng trốn tội.   
Xác người dưới suối
Một buổi chiều xuân năm 2000, cậu bé Hồ Văn Bình (SN 1988, trú thôn 4, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) cùng nhóm bạn rủ nhau xuống khe suối ở rìa làng, giáp với thôn 3 để bắt cá, đã phát hiện một tử thi mắc kẹt dưới khe đá
Ngay lập tức, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường và trục vớt từ dưới suối lên một tử thi nữ đang bốc mùi hôi nồng nặc. Kết quả khám nghiệm cho thấy, tử thi ở trạng thái nằm ngửa, chân tay hơi co, không mặc áo quần ngoài, nịt vú màu trắng ở trạng thái nguyên vẹn, quần lót màu trắng bị tụt xuống 1/3 dưới 2 cẳng chân. Tử thi đang thời kỳ sáp hóa, phân hủy mạnh, rất khó nhận dạng. 
Nạn nhân khoảng 40 tuổi, tóc dài đen, vùng da cổ phải dưới dái tai phải có dấu bầm tụ máu nhẹ, vùng đỉnh chẩm phải có vết rách da nham nhở. Theo kết luận của cơ quan pháp y, nạn nhân đã chết hơn 21 ngày do bị chẹt đường thở, ngạt cơ học, suy hô hấp không hồi phục, trên đầu có dấu hiệu bị chấn thương.
Xác định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam giao cho Phòng Cảnh sát điều tra (PC16) khẩn trương vào cuộc điều tra và giao cho Trung tá Huỳnh Đức Cường - Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh trực tiếp chỉ đạo phá án. 
Manh mối từ bụng cơm chưa tiêu hóa hết
Việc khoanh vùng truy tìm hung thủ rất khó khăn, bởi ở khu vực các xã giáp ranh giữa Phước Sơn và Trà My thời bấy giờ có hàng trăm bãi khai thác vàng trái phép với hàng chục ngàn người thuộc đủ các thành phần tập trung tại đây hàng ngày. Trong quá trình khám nghiệm tử thi, Trung tá Cường chú ý đến một điểm đặc biệt ở dạ dày của nạn nhân: trong dạ dày còn cơm và thức ăn chưa tiêu hóa. Điều này chứng tỏ nạn nhân chết sau bữa cơm cuối cùng khoảng 45-60 phút. 
 - 'Món nợ máu' của gã phu vàng phi tang xác người dưới suối
  Chị Trà Thị Thủy, nạn nhân bị giết, cướp tài sản rồi dấu xác dưới suối
Từ nhận định này, Trung tá Cường chỉ đạo một tổ công tác sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn ở các bãi vàng, nhất là các lán trại mà ước lượng từ địa điểm nạn nhân bị giết đến các bãi vàng khoảng từ 30-60 phút di chuyển, đặc biệt phải chú ý đến các đối tượng buôn bán xy-a-nua, trộm cướp, nghiện hút, bất minh về tài chính hoặc những đối tượng bỏ lán trong khoảng thời gian từ 20-30 ngày trước đó mà không trở lại. 
Một tổ công tác khác, Trung tá Cường chỉ đạo nắm thông tin về những người phụ nữ bị mất tích, đặc biệt chú ý đến tình tiết liên quan là nạn nhân ăn cơm trước khi bị sát hại khoảng 1 tiếng đồng hồ.
Sau hơn 10 ngày dầm mưa dãi nắng, không quản ngày đêm, các điều tra viên cũng lần ra được một manh mối quan trọng. Một số phu vàng làm tại lán trại của T “điếc” cho biết, trước Tết Nguyên đán (trước thời điểm phát hiện ra xác nạn nhân khoảng 20 ngày), có chị Thủy (quê ở huyện Tiên Phước, Quảng Nam) lên lán của T “điếc” để mua vàng. Sau khi ăn cơm xong chị này xuống núi, nhưng sau đó không quay trở lại, ra Tết vẫn chưa thấy lên.
Theo mô tả của các phu vàng, nhân dạng chị Thủy có nhiều điểm trùng khớp với kết quả khám nghiệm tử thi. Hai ngày sau khi lần ra manh mối quan trọng này, kết hợp với các thông tin và kết quả giám định, các điều tra viên đã xác định được tung tích nạn nhân. 
Đó là chị Trà Thị Thủy (SN 1954), trú tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước. Thông tin từ gia đình chị Thủy cho biết, chị đi lên núi từ trước Tết nguyên đán, đến thời điểm đó vẫn chưa về nhà. Gia đình chị Thủy đã lên các bãi vàng hỏi thăm nhưng không ai biết chị Thủy ở đâu. Các bãi vàng thì mênh mông, người thì đông nên người thân chị Thủy đành trở về với hy vọng chị Thủy đi buôn bán rồi theo bạn bè đi chơi...
Lộ diện kẻ vắng mặt đáng ngờ
Giữa hàng chục ngàn phu vàng ở rải rác khắp các bãi vàng của Phước Sơn nổi lên nhiều đối tượng nghi vấn, trong số đó có nhiều đối tượng gốc miền Bắc đã về quê ăn Tết nhưng chưa trở vào. Cùng thời điểm đó, cán bộ điều tra được biết một người tên Nguyễn Văn Dũng (SN 1969, khối phố Kim Liên, phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) làm thuê tại bãi của M “râu” được gần một năm, về quê đã gần 20 ngày qua không lên lại lán. Dù được thông tin rằng người này có vẻ ngoài khá hiền lành nhưng với quyết tâm không để sót dù chỉ một manh mối nhỏ, các điều tra viên vẫn lặn lội xuống TP.Đà Nẵng lần theo dấu của Dũng.
Qua xác minh được biết, Dũng vay ngân hàng và để nợ đọng kéo dài, không có khả năng chi trả. Thế nhưng thời điểm cận Tết năm 2000 Dũng đã trả được nợ ngân hàng. Không những vậy, Dũng còn mua cho vợ mình một chiếc xe đẩy bán nước mía. 
Từ những dấu hiệu bất minh về tài chính trên, các điều tra viên đã đặt nghi vấn đối với Dũng và bí mật tiếp cận để lấy nhân dạng. Nhận định nhiều khả năng Dũng đã cướp vàng của chị Thủy rồi đem bán, các điều tra viên đã đến hầu hết các tiệm vàng ở Đà Nẵng để xác minh. Cuối cùng, chủ tiệm vàng K.D ở đường Hùng Vương xác nhận có mua vàng của một người đàn ông có đặc điểm nhân dạng tương tự Dũng.
Kết hợp việc xác minh tại bãi vàng, cho thấy trưa hôm chị Thủy mất tích, Dũng cũng không có ở bãi vàng, đến chiều mới quay trở lại. Với những kết quả điều tra ban đầu cho thấy Nguyễn Văn Dũng là nghi phạm gây ra vụ án mạng.
Tại cơ quan công an phường Hòa Hiệp, ban đầu Dũng khẳng định mình “không dính líu” đến vụ án, y trả lời điều tra viên kiểu nhát gừng hoặc khai chệch hướng. Tuy nhiên, qua thẩm vấn nhân chứng tại bãi vàng, dùng máy bộ đàm để xác minh lời khai của Dũng ngay tại chỗ, sau gần 1 ngày đấu tranh, Dũng đã phải cúi đầu nhận tội.
Hung thủ nợ ngân hàng như “Chúa Chổm”
Dũng làm phu vàng nhưng tiền công chỉ đủ ăn tiêu, vợ lại thất nghiệp nên để có tiền trang trải cuộc sống, Dũng đã vay nợ ngân hàng. Đến kỳ hạn trả nợ ngân hàng mà trong nhà không còn đồng nào nên Dũng nảy sinh ý định giết người cướp của. Biết chị Thủy đi mua vàng, trong người luôn có tiền, vàng nên Dũng lên kế hoạch giết cướp. 
Việc tiếp cận chị Thủy không có gì khó khăn đối với Dũng vì hai người đã nhiều lần gặp mặt và quen nhau từ trước. Khoảng 9h ngày 18/2/2000 sau khi chị Thủy ăn cơm xong và đi xuống núi một lát thì Dũng bám theo. Ra tới địa bàn giáp ranh thôn 3, thôn 4 xã Phước Thành, Dũng tiếp cận rồi vờ hỏi mượn chị Thủy 2 triệu đồng. Vì Dũng là người quen nên chị Thủy không ngần ngại mở túi xách lấy 300 ngàn đồng đưa Dũng mượn. Dũng vờ năn nỉ chị Thủy cho mượn thêm rồi bất ngờ giật túi xách làm chị ngã người về phía sau. 
Cú ngã làm chị Thủy choáng váng, ngất xỉu. Dũng tiếp tục lôi chị Thủy vào phía sau lùm cây ven suối, lấy hai dây túi xách siết cổ chị Thủy. Khoảng 3 phút sau, thấy chị Thủy đã chết, Dũng lấy hết tài sản gồm 4,5 triệu đồng, lắc, dây chuyền, nhẫn, hoa tai, đồng hồ. Ngay lúc đó, sợ tội ác bị lộ, Dũng nghĩ cách phi tang xác chị Thủy. 
 - 'Món nợ máu' của gã phu vàng phi tang xác người dưới suối (Hình 2).
 Bãi vàng, nơi mạng người được xem như cỏ rác
Dũng cởi hết áo quần ngoài của chị Thủy, kéo xác suống suối, lấy một khúc gỗ mục đè lên người rồi lấy đá lấp kín cơ thể với hy vọng nước chảy sẽ bào mòn thi thể nạn nhân. Còn các vật dụng khác của chị Thủy, Dũng bỏ vào túi xách rồi cột thêm hòn đá vứt xuống suối để không ai phát hiện ra. 
Để tạo bằng chứng ngoại phạm, sau khi giấu tài sản cướp được gần điểm giấu xác nạn nhân, Dũng mau chóng trở lại lán M “râu” và tiếp tục làm việc một vài hôm mới về nghỉ Tết. Về đến Đà Nẵng, Dũng đưa tiền cho vợ trả ngân hàng và mua xe bán nước mía, thùng nấu rượu. Số vàng cướp được Dũng đem bán rồi mua lại hai chỉ vàng 96\% đem về cất giữ cho đến ngày bị bắt. 
Với hành vi giết người cướp của, phi tang xác nạn nhân một cách dã man, lại có tiền án 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản, Dũng bị Tòa tuyên án tử hình. Dũng làm đơn gửi Chủ tịch nước xin được ân xá. Nhờ gia đình Dũng có công với Cách mạng nên đơn của Dũng được Chủ tịch nước chấp thuận và giảm xuống án chung thân. Trong 14 năm qua, trong trại giam, hẳn Dũng sẽ rất hối hận vì hành vi giết người phi tang xác man rợ của mình...

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mon-no-mau-cua-ga-phu-vang-phi-tang-xac-nguoi-duoi-suoi-a37768.html