Người “gánh” án oan 10 năm chính thức sạch tội!


Thứ 3, 03/03/2015 | 06:44


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Ông Nguyễn Thanh Chấn, người ngồi tù oan 10 năm trong vụ án giết người, cướp tài sản gây chấn động dư luận tại Bắc Giang đã chính thức được sạch tội.

(ĐSPL) - Ông Nguyễn Thanh Chấn, người ngồi tù oan 10 năm trong vụ án giết người, cướp tài sản gây chấn động dư luận tại Bắc Giang đã chính thức được sạch tội.

Ngày 26/2, đại diện TAND tỉnh Bắc Giang cho biết tòa này vừa nhận được quyết định của TANDTC tuyên hủy hai bản án dân sự đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (ngụ tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về việc buộc ông Chấn bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị H. (vụ án giết người xảy ra tại thôn Me năm 2003).

Trước đó, TANDTC đã có quyết định hủy hai bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang và phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội buộc tội ông Nguyễn Thanh Chấn. Thẩm phán Ngô Quang Dũng, chủ tọa phiên tòa xử vụ Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ở huyện Lộc Bình, Lạng Sơn), kẻ thủ ác trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn cho biết, ngày 6/3 tới, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục đưa vụ án trên ra xét xử.

Sạch tội sau 10 năm “gánh” án oan

Trao đổi với PV, Thẩm phán Ngô Quang Dũng chia sẻ, đây là lần thứ ba TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã phải hai lần hoãn tòa do một số lý do liên quan đến tố tụng.

Phiên xử lần đầu tiên diễn ra ngày 29/9/2014 đã phải hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới. Năm tháng sau, ngày 4/2/2015, phiên tòa tiếp tục tạm hoãn do không trích xuất được bị cáo Lý Nguyễn Chung ra khỏi trại giam, đồng thời một số người tham gia tố tụng tại phiên tòa vắng mặt không có lý do.

Thẩm phán Dũng cũng cho biết thêm, TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng việc tuyên hủy hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn. Sau 10 năm ngồi tù oan, tính đến thời điểm này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức sạch tội.

Ông Chấn đã chính thức sạch tội.

Trước đó tại bản kết luận, cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị cấp có thẩm quyền hủy hai bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm với ông Nguyễn Thanh Chấn. Khi hai bản án này chưa được hủy, ông Chấn vẫn phải có trách nhiệm trả tiền cấp dưỡng nuôi Nguyễn Văn Đức (con đẻ của nạn nhân Nguyễn Thị H.). Hiện, ông Chấn và gia đình đang hoàn thiện hồ sơ đòi bồi thường thiệt hại những năm ngồi tù oan với số tiền gần 10 tỉ đồng.

Cách đây không lâu, trao đổi với PV, luật sư Hoàng Minh Hiển (đoàn Luật sư Hà Nội), người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung cho hay, hơn 10 năm trước, ngày 27/7/2004, trong bản án phúc thẩm, ông Chấn bị tuyên y án sơ thẩm với tội danh giết người, buộc bồi thường cho gia đình bị hại 20 triệu đồng chi phí mai táng, tổn thất tinh thần.

Hơn hai tháng sau, ngày 30/9/2004, phiên tòa dân sự sơ thẩm xem xét trách nhiệm của bị cáo Chấn với con chị Hoan, tuyên ông này phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho đến khi đứa trẻ mất mẹ tròn 18 tuổi. Khi đó, ông Chấn kháng cáo cho rằng không giết người nên không có trách nhiệm cấp dưỡng.

Phiên phúc thẩm ngày 2/3/2005 đã bác kháng cáo này. Sau 10 năm bị bắt, ông Chấn mang án tù chung thân được tạm tha về nhà. Ngày 6/11/2013, Hội đồng thẩm phán TANDTC mở phiên tái thẩm tuyên hủy hai bản án hình sự đã kết tội ông. Ngày 25/1, ông Chấn được công nhận vô tội, hủy bỏ thân phận của người mang tội giết người.

Tuy nhiên, liên quan tới ông Chấn vẫn có hai bản án dân sự. Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Đình Hưng (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng để ông Chấn hoàn toàn sạch tội, theo luật cần phải có phiên tái thẩm dân sự, hủy hai bản án trên. Còn theo luật sư Hoàng Minh Hiển, VKSNDTC nhất thiết phải có kháng nghị với hai bản án dân sự ngày 30/9/2004 và 2/3/2005.

Chiều 21/11/2014, sau khi nhận được tin TAND tỉnh Bắc Giang đề nghị các cơ quan chức năng hủy hai bản án dân sự để làm sạch tội cho ông Nguyễn Thanh Chấn, PV đã có cuộc trao đổi với ông Chấn. Ông Chấn cho hay: “Tôi chưa nhận được thông tin về tiến trình giải quyết hai bản án dân sự trên. Tuy nhiên, giờ đây, tôi không còn nghĩ đến nữa vì đã được chứng minh vô tội. Mọi ràng buộc pháp lý liên quan việc cũ, theo tôi giờ không còn giá trị nữa”!

Video xem thêm:

Cập nhật vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Truy tố kẻ gây bi kịch.

Quá chậm trễ!

Ngay sau khi TAND tỉnh Bắc Giang nhận được quyết định trên, PV đã có mặt tại thôn Me, nơi vợ chồng ông Chấn đang sinh sống. Trò chuyện với PV, ông Chấn cho biết, gia đình mình có nghe được thông tin trên nhưng chưa được tận mắt chứng kiến quyết định đó.

Ông cho biết: “Tôi đã nói rồi, điều tôi cảm thấy hạnh phúc nhất chính là việc được trả lại sự trong sạch sau 10 năm bị gọi là kẻ giết người. Việc hai bản án dân sự treo lơ lửng trên đầu tôi không để tâm nhiều đến nữa bởi cơ quan chức năng đã ghi nhận và công nhận tôi vô tội rồi. Vậy hai bản án trên giấy tờ đó có quan trọng gì. Tuy nhiên, khi nhận được tin tôi chính thức được tuyên sạch tội, tôi cũng xin cảm ơn các cơ quan chức năng”.

Ngồi bên cạnh, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) xúc động cho biết: “Kể từ khi được minh oan, chồng tôi như được tái sinh một lần nữa. Việc chồng tôi được tuyên vô tội trong vụ án giết người nhưng hai bản án dân sự vẫn có hiệu lực khiến chúng tôi cảm thấy rất buồn. Không ít lần các luật sư đã lên tiếng đề nghị xóa sạch tội cho chồng tôi nhưng các cơ quan chức năng không có câu trả lời. Mặc dù đến thời điểm này mới có quyết định nhưng vợ chồng tôi cũng cảm thấy được an ủi phần nào”.

Thời điểm PV có mặt tại gia đình ông Chấn cũng có rất nhiều người dân trong làng đến chia vui. Không những thế, điện thoại cầm tay của người đàn ông 10 năm “gánh” án oan này còn rung lên liên hồi bởi người dân khắp nơi gọi điện tới chúc mừng. Tất cả người dân thôn Me đều nói rằng, dù ông Chấn chưa được làm sạch tội trên giấy tờ thì trong lòng họ vẫn coi ông như một người công dân lương thiện từ khi ông chính thức được minh oan.

“Chúng tôi hằng ngày, hằng giờ vẫn thường xuyên động viên ông Chấn đi kiến nghị làm sạch tội nhưng ông ấy nói rằng chỉ cần người dân ghi nhận là được. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa việc hủy hai bản án dân sự mà ông Chấn vẫn phải gánh là điều nên làm”, chị N. (29 tuổi, ngụ thôn Me) nói.

Nhiều luật sư cho rằng, việc ông Chấn được chứng minh vô tội trong vụ án giết người nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về hai bản án dân sự là điều vô lý. Đáng lẽ điều này các cơ quan chức năng phải có động thái làm sạch tội cho ông Nguyễn Thanh Chấn ngay khi ông được tuyên bố là vô tội. “Rõ ràng việc ông Chấn được thả tự do sau 10 năm chịu án oan là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, một người không giết người tại sao phải chịu trách nhiệm bồi thường cho con của nạn nhân? Tôi hoan nghênh động thái của các cơ quan chức năng mặc dù quyết định này đến hơi muộn”, luật sư Nguyễn Văn Túy (đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định.

Theo cáo trạng, đêm 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung tới tiệm tạp hóa của cô hàng xóm Nguyễn Thị Hoan ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang mua dầu gội đầu. Nhìn thấy hộp đựng tiền trong tủ kính bày hàng, Chung nảy lòng tham nên đoạt mạng chủ quán cướp đi hai nhẫn vàng, 59.000 đồng và bỏ trốn ngay sau đó.

Thời điểm gây án, Chung chưa tròn 15 tuổi. Công an huyện Việt Yên cho rằng ông Chấn (cùng trú thôn Me) là thủ phạm nên bắt giam. Hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó đều xác định ông Chấn có tội, tuyên án tù chung thân về tội giết người. Ngày 25/10/2013, ông Chấn được minh oan khi Chung ra đầu thú. Hai ngày sau khi được VKSNDTC có quyết định tạm tha về nhà, ngày 6/11/2013 TANDTC trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn.

Liên quan vụ án oan này, cuối tháng 9/2014, ông Phạm Tuấn Chiêm, cựu thẩm phán TANDTC, chủ tọa phiên phúc thẩm xét xử ông Chấn đã bị khởi tố để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, ông Trần Nhật Luật (nguyên Thượng tá, Phó Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) cũng bị khởi tố về hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-ganh-an-oan-10-nam-chinh-thuc-sach-toi-a85762.html