"Ông trùm” Năm Cam và “thiên đường vĩnh hằng” dang dở


Thứ 5, 24/07/2014 | 04:56


Tương truyền lúc còn sống, ông trùm Năm Cam đã mua sẵn một thửa đất rộng hàng ngàn mét vuông ở quận 9, TP.HCM để làm nơi an nghỉ sau khi chết.

Tương truyền lúc còn sống, ông trùm Năm Cam đã mua sẵn một thửa đất rộng hàng ngàn mét vuông ở quận 9, TP.HCM để làm nơi an nghỉ sau khi chết. Đó sẽ là một “thiên đường vĩnh hằng” thật sự với vườn cây xanh mướt, ao cá, đền thờ...
 - 'Ông trùm” Năm Cam và “thiên đường vĩnh hằng” dang dở
Chùa Phước An trên đường Tôn Đản, Q.4, TP.CHM, một trong nhiều ngôi chùa được cho là nơi an nghỉ của ông trùm Năm Cam.
Thế nhưng, một loạt biến cố xảy đến liên tiếp khiến giấc mơ của ông trùm mãi mãi dang dở. Nơi an nghỉ cuối cùng của ông trùm khét tiếng đơn sơ hơn thế rất nhiều.
Phải rất vất vả, chúng tôi mới tiếp cận được với ông T., một người được xem là rất thân thiết với gia đinh Năm Cam trước đây. Tất cả những chuyện liên quan đến ông trùm và gia đình, ông đều rành rọt.
Ước nguyện dang dở
Nhắc đến ông trùm, ông T. vẫn thường gọi bằng “ông Năm” và cho biết đó là cách dân giang hồ, đàn anh đàn chị lâu nay vẫn dùng. Từ sau vụ trộm xác tử tù ở trường bắn Long Bình (Q.9, TP.HCM) và đặc biệt là sự gian truân trong việc chôn cất Châu Phát Lai Em ở nghĩa trang Gò Dưa, tung tích về nơi an nghỉ của ông trùm Năm Cam càng rơi vào bí ẩn.
Có rất nhiều thông tin về nơi an táng ông trùm. Có người nói ông được gửi vào chùa ở Bãi Trước (Vũng Tàu), có người lại nói ở Đồng Nai, thậm chí Tiền Giang...
Kể cả dân giang hồ hiện tại cũng không nhiều người biết được nơi Năm Cam an nghỉ thật sự. Chỉ có một điều chắc chắn: Xác ông trùm Trương Văn Năm đã được hỏa táng.
Dù không trực tiếp tham gia vào đám tang Năm Cam sau khi xác ông trùm được trộm ra khỏi trường bắn nhưng T. cho biết, theo lời anh em thân tín kể lại, xác ông trùm khi được đào lên đã nặng mùi.
Tuy nhiên, nghi lễ tẩm liệm lại vẫn được tiến hành đúng nghi thức. Ông trùm được rửa ráy, quấn lại bằng vải trắng trước khi mang đi hỏa thiêu.
Ông T. thoáng đanh mặt khi chúng tôi hỏi về nơi an nghỉ thật sự của Năm Cam. “Người cũng đã chết rồi. Chuyện cũng đã lâu. Mong muốn của gia đình là chỉ mong cho ông Năm thanh thản an nghỉ” - ông nói giọng buồn buồn.
Cũng như nhiều người khác, ông chỉ có thể tiết lộ là sau khi hỏa táng, cốt xác ông trùm đã được gửi vào chùa. Theo lời ông, nguyên tắc của người hiểu chuyện “ông Năm”, dù biết cũng không thể nói ra nơi an nghỉ. Vì nhiều lý do, nhưng ngại nhất vẫn là vì sợ người ta tìm đến thăm viếng hoặc hiếu kỳ, làm kinh động người đã khuất.
Ông T. không ngần ngại chia sẻ rằng lúc còn ở đỉnh cao tiền bạc, đích thân ông trùm đã chọn mua một thửa đất rất lớn ở Q.9, TP.HCM để làm chỗ an nghỉ khi nằm xuống. Ông trùm đã mất nhiều tháng tìm tòi, nghiên cứu mới mua được chỗ như ý.
 - 'Ông trùm” Năm Cam và “thiên đường vĩnh hằng” dang dở (Hình 2).
Mộ Châu Phát Lai Em khang trang ở nghĩa trang Gò Dưa.
Thế nhưng, một loạt biến cố xảy đến liên tiếp khiến giấc mơ của ông trùm mãi mãi dang dở. Nơi an nghỉ cuối cùng của ông trùm khét tiếng đơn sơ hơn thế rất nhiều.
Theo ông, đó là mảnh đất phong thủy đắc địa, có vườn cây, ao cá rộng rãi thoáng mát. Tuy nhiên, những biến động đến quá nhanh. Rồi bản án tử hình và vụ án trộm xác khiến người thân không thể thực hiện được ý nguyện của ông trùm lúc còn sống.
Sự bình lặng của hậu duệ
Chúng tôi lại tìm gặp D., một người thân khác với gia đình Năm Cam. D. Ngoài 40 tuổi, trước đây từng có thời gian dài làm việc ở vũ trường Phi Thuyền, nơi ông trùm Năm Cam thường hay lui tới sắp đặt các phi vụ làm ăn.
“Ông Năm rất hiền và dễ gần. Chỉ cần gặp nói chuyện một lần là quý mến ngay”-D. nói. Chuyện công việc của Năm Cam anh không hay biết nhưng vẻ ngoài ông rất gần gũi, tình cảm. “Ông Năm” ít khi to tiếng với người khác. Thậm chí khi tiếp xúc, không ai có thể tin đó là ông trùm giang hồ khét tiếng.
Theo lời D., ngoài việc lựa chọn nơi an nghỉ, lúc còn sống ông trùm Năm Cam cũng là một người... sùng đạo. Ông trùm thờ đạo Phật và cũng có đôi lần nhắc đến việc gửi tro cốt vào chùa sau khi qua đời.
Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những câu chuyện lúc trà dư tửu hậu. Bản thân ông cũng không ngờ cuộc đời mình kết thúc nhanh chóng và đau đớn như vậy.
 - 'Ông trùm” Năm Cam và “thiên đường vĩnh hằng” dang dở (Hình 3).
Ông trùm Năm Cam.
Chúng tôi trình bày nguyện vọng được thăm viếng nơi an nghỉ của ông trùm Năm Cam và được D. hứa giúp. D. cho biết hiện tại, di ảnh ông trùm đang được thờ cúng tại căn nhà trên đường Trương Định (P.6, Q.3, TP.HCM).
Người lo việc thờ tự là Trương Hiền Bảo con trai của ông trùm với bà Phan Thị Trúc (Trúc mẫu hậu). Mỗi năm vào dịp cúng giỗ, họ hàng và người thân tình đều đến đó nhang khói tưởng nhớ ông trùm.
Chị gái của Trương Hiền Bảo là Trương Thị Lan hiện đang buôn bán nhỏ ở một khu chợ tại Q.1. “Người ngoài không biết thường đơm đặt nhiều chuyện về gia đình ông Năm. Chị Lan anh Bảo cũng hiền lành và dễ gần như người bình thường”-D. kể.
Mất rất nhiều thời gian D. mới đồng ý xin phép chủ nhân căn nhà cho chúng tôi được thăm viếng ông trùm. Tuy nhiên, giữa chừng tất cả đều đổi ý.
D. cũng từ chối cho tôi biết nơi gia đình gửi tro cốt của Năm Cam, chỉ tiết lộ đó là một ngôi chùa. “Chuyện ông Năm người ta nói quá nhiều. Gia đình họ chỉ muốn được yên ổn nên rất ngại tiếp xúc với người lạ” -D. nói.
Gần như việc giấu kín nơi an nghỉ của ông trùm là một “nguyên tắc” đối với dân anh chị. Như một sự cam kết nghĩa khí với ông trùm và hậu duệ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trum-nam-cam-va-thien-duong-vinh-hang-dang-do-a42656.html