+Aa-
    Zalo

    Vụ án Huỳnh Văn Nén: Bí hiểm số phận “nghi can” bỏ đi biệt xứ

    ĐS&PL (ĐSPL) - Mới đây, HĐXX giám đốc thẩm, TAND tối cao đã tuyên hủy sơ thẩm về phần tội danh Giết người và Cướp tài sản đối với Huỳnh Văn Nén, trong vụ án giết bà Lê Thị Bông... để điều tra lại.

    (ĐSPL) - VKSND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên hủy phần tội danh Giết người và Cướp tài sản đối với Huỳnh Văn Nén, trong vụ án giết bà Lê Thị Bông... để điều tra lại.

    Hai người bị tố cáo giết bà Bông thì một đã chết, người còn lại đã đi khỏi địa phương từ sau khi bà Bông bị sát hại. Chưa thể xác định hung thủ là ai, khi chưa có kết luận cuối cùng. Nhưng nếu Nén không có tội, thì hung thủ giết bà Bông thực sự là ai? Đây là một câu hỏi hóc búa, cần lời giải thoả đáng...

    Như bản báo đã phản ánh, đến thời điểm này, chưa thể khẳng định Nén vô tội, song tất cả những góc khuất cần làm sáng tỏ trong vụ án, dường như lại mới chỉ bắt đầu...

    Giải mã mối quan hệ đặc biệt của người tố cáo với hai "nghi phạm"

    Cùng chơi trong một băng hút bồ đà (một chất gây nghiện), anh Nguyễn Phúc Thành, Nguyễn Th. và Hồ Thanh V. được xem là bạn, dù không thân thiết. Anh Thành cho biết: "Ngày trước, nhà V. (tên thường gọi là Chín Điếc) ở cách nhà tôi một căn. Lúc đó khoảng 8h sáng, V. gọi tôi sang nhà rồi hỏi tôi có biết chuyện gì không. Khi tôi bảo không biết, thì V. nói bà Năm Tép (tức nạn nhân Lê Thị Bông) bị ai đó giết rồi. Khi nghe thế, tôi mới quay lại nói giỡn: "Bà Bông chết do mày giết chứ ai". Lúc đó, V. không nói gì mà kêu tôi vào trong nhà, kể cho tôi nghe quá trình giết bà Bông. Lúc đầu tôi không tin, nhưng sau lại thấy lời kể khớp với những gì mà họ đưa ra, nên tôi cũng nghi ngờ".

    Theo lời anh Thành thì cả V. và Th. đến nằm trong nhà bà Bông, để chờ chị Gái (chị Lê Thị Hồng, con gái út nạn nhân) với ý định cướp vàng. Nhưng vì nằm chờ lâu nên ngủ quên, khi bà Bông về thấy thì kêu hai người dậy và đuổi đi. Lúc bà Bông đang đi từ nhà dưới lên nhà trên thì bị hung thủ choàng dây siết cổ. "Tôi không tin, thì Th. đưa chiếc nhẫn ra lật đi, lật lại trên tay và nói chiếc nhẫn là của bà Bông. Tôi vẫn chưa tin thì Th. tiếp tục đưa ống quần có dính mấy giọt máu lên cho tôi xem và cho biết khi tuột nhẫn trong tay bà Bông thì khiến máu bắn ra quần. Lúc đó mình giả tin vậy thôi, chứ thật sự trong thâm tâm thì mình không tin chuyện đó", anh Thành nói.

    (bgiay)Vụ án Huỳnh Văn Nén: Hành trình đi tìm công lý và số phận

    Đơn tố giác tội phạm của Nguyễn Phúc Thành khi còn trong trại giam.

    Trong quá trình Th. kể cho anh Thành nghe chuyện đó, V. nằm trùm mền trên giường ngồi dậy nói: "Tôi nói nó đừng giết mà nó (ý nói Th. - PV) giết". Th. nhờ anh Thành kêu xe ôm đi căn cứ ba (thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai). Khi đi qua chợ, anh Thành gặp Nghĩa (cũng là bạn nhưng là người chạy xe ôm) nên kêu Nghĩa qua chở mình và Th. đi. Khi mới đến căn cứ bốn, thì Th. kêu anh Thành và Nghĩa chờ một chút, Th. đi bộ sang bên kia đường một lúc rồi quay lại". Khi anh Thành hỏi đi đâu, thì Th. nói đi bán vàng. Ba người lại tiếp tục đi đến một ngã ba đường, thì Th. tiếp tục dừng lại mua bẫy (dụng cụ bẫy thú rừng). Sau đó, Th. có quay ra đưa cho anh Nghĩa 20.000 đồng nói đổ xăng, rồi tạm biệt anh Thành và Nghĩa đi. Từ đó đến đến bây giờ không thấy quay lại.

    Anh Thành tiết lộ, sau khi viết đơn tố cáo thì có ông Cao Văn Hùng (điều tra viên Cao Văn Hùng, người điều tra cả hai vụ án: Vườn điều và vụ giết bà Bông) có đến trại làm việc và còn hù dọa anh: "Khi được yêu cầu ký biên bản, thì tôi ghi thêm vào biên bản những người làm chứng thì ông Hùng đe nạt: "Ai cho mày viết nhân chứng vào đây". Lúc đó, tôi cũng không sợ và nói với ông Hùng: "Tôi kêu anh viết nhân chứng vào biên bản nhưng anh không viết, anh không viết thì tôi viết. Tôi viết đầy đủ nội dung tôi mới ký, không thì thôi"".

    Khi được hỏi sao anh không tố giác tội phạm ngay khi biết chuyện, anh Thành cho rằng: "Dù gì tụi nó (V. và Th. - PV) cũng là bạn, mà cũng không chắc là họ giết người". Nếu tố cáo sai thì phải chịu trách nhiệm, nên anh Thành chưa tố cáo. Anh nghĩ rằng, nếu Nén không có tội thì rồi sẽ được thả. Anh Thành tố cáo hung thủ giết bà Bông là người khác, trước khi diễn ra phiên tòa xét xử Nén mấy ngày. Nhưng sự việc anh tố cáo không được cơ quan chức năng đoái hoài đến. Sau này ra trại, anh Thành còn viết thêm một lá đơn khác, nội dung tương tự như lá đơn viết lúc còn trong trại.

    "Có thể ngày trước mình không tin lắm, nhưng giờ suy nghĩ lại việc Th. nói là phù hợp và có cơ sở. Dựa vào vết máu, chiếc nhẫn và việc Th. đi biền biệt từ ngày đó, thì có quyền nghi ngờ. Lúc nghe Th. kể nhưng tôi không tin và không tố cáo Th. liền, là bởi vì Th. sống lang thang và không có tiền. Nhưng trong một lần tôi đi chơi với Th. ở Lagi (Bình Thuận) thì thấy Th. có nhiều tiền. Khi hỏi Th. tiền đâu, thì Th. nói tiền lấy của mấy người anh em mà Th. làm chung. Thấy Th. có nhiều tiền, cũng có thể mua được nhẫn vàng, nên lúc đó tôi không thể quyết đoán là Th. được", anh Thành cho biết thêm. Thắc mắc về việc anh Thành là cháu của vợ Nén (Thành gọi Nén bằng dượng), nên việc tố cáo không khách quan, thì anh Thành nói rằng, đó cũng là một điểm hạn chế sự khách quan.

    Kẻ bỏ nhà ra đi không về dự đám cưới lẫn đám ma

    Để tường tận sự việc, PV tìm đến nhà bà Huỳnh Thị Th. (61 tuổi, thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận), là mẹ ruột của anh Hồ Thanh V. (Hồ Thanh V. đã chết cách đây bốn năm) để tìm hiểu thông tin. Trao đổi với PV, bà Th. cho biết: "Đã có lúc dư luận thị trấn Tân Minh đồn đại rất nhiều về việc con tôi và một người nữa, bị tố giết bà Bông. Điều này làm tôi hết sức lo lắng. Đem sự việc động trời này hỏi V., thì nó nói nó không hề giết người và nói mẹ cứ yên tâm. Tôi tin con, nhưng trước áp lực của dư luận, tôi đã đích thân ra cơ quan Công an tỉnh Bình Thuận để hỏi về việc này, coi có phải con tôi giết người không. Lúc đó, Công an tỉnh Bình Thuận bảo tôi hãy yên tâm về nhà, vì nếu V. thật sự có tội, thì công an đã đến tận nhà bắt giữ, cần gì tôi phải ra đây".

    (bgiay)Vụ án Huỳnh Văn Nén: Hành trình đi tìm công lý và số phận

    Bà Huỳnh Thị Th. (mẹ Hồ Thanh V.) 

    Bà Th. cũng tin rằng con mình không thể giết người, vì lúc xảy ra án mạng thấy V. hết sức bình thường. Theo bà Th. thì con bà còn khẳng định với mẹ mình, là anh ta không hề giết người. Bà Th. cũng không biết người còn lại bị anh Thành tố cáo là ai, vì con bà đi chơi quen bạn bè rồi chơi với nhau bên ngoài, chứ không đến nhà bà nên bà không biết gì cả. Bà Th. còn cho biết, thời gian sau khi bà Bông chết, người dân còn khẳng định con bà có liên quan, nhưng không trực tiếp giết người.

    PV cũng đã tìm đến nhà Nguyễn Th. (ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận). Tuy nhiên khi PV tìm đến thì không có ai ở nhà. Theo một nguồn tin, Nguyễn Th. bỏ đi khỏi địa phương chỉ ít ngày sau khi bà Bông bị giết. Điều lạ lùng là từ đó đến nay chưa một lần trở về. Thậm chí, khi gia định Th. tổ chức đám cưới cho anh trai Th., thì Th. cũng không về. Đám tang của một người anh khác của Th. cũng không hề thấy Th. xuất hiện. Người dân thị trấn Tân Minh cho rằng, nếu không có uẩn khúc gì, thì không có lý gì Th. lại không về trong cả đám cưới lẫn đám ma của người thân. Ai cũng hiểu rằng, đó là những dịp quan trọng, nên đều mong muốn có đầy đủ người thân trong gia đình.

    Những dấu hiệu bất thường trên, có thể là mấu chốt để giải mã vụ án chấn động Bình Thuận này. Nhưng, một khi sự việc chưa "ngã ngũ", thì chưa thể đưa ra bất cứ kết luận nào.

    Xem video:

    Chủ tịch xã 13 năm xin lật lại vụ án giết thiếu phụ cướp vàng

    Trông chờ vào một kết luận "tâm phục, khẩu phục"

    Bắt đầu từ lời kể quá trình giết bà Bông của Th., xâu chuỗi các sự kiện và suy đoán, nên anh Thành và nhiều người cho rằng, hung thủ có thể là Th. chứ không phải Nén. Đến thời điểm hiện tại, những người kêu oan cho Nén tin Nén vô tội, nhưng cũng chỉ là niềm tin nội tâm chứ chưa có cơ sở để xác định một cách chính xác ai là hung thủ thật sự. Và giờ đây, mối quan tâm của tất cả những ai muốn làm sáng tỏ nội dung này chính là câu hỏi: Ai là hung thủ? Mong rằng, cơ quan chức năng sẽ sớm có câu trả lời để những người liên quan tâm phục, khẩu phục.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-huynh-van-nen-bi-hiem-so-phan-nghi-can-bo-di-biet-xu-a70218.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan