+Aa-
    Zalo

    Vụ Huỳnh Văn Nén: Hé lộ bí mật qua lời kể con gái nạn nhân

    ĐS&PL (ĐSPL) - Nhiều góc khuất khó hiểu trong vụ án năm xưa được tái hiện qua lời kể của những người có liên quan.

    (ĐSPL) - Sau khi có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Viện KSNDTC, một số cơ quan báo chí đều có thông tin cho rằng ông Nén vô tội. Việc kêu oan của những người thân ông Nén hàng chục năm qua là có cơ sở. Quyết định lật lại vụ án của các cơ quan chức năng là đúng đắn và hy vọng rằng, hung thủ dù là ai cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhiều góc khuất khó hiểu trong vụ án năm xưa được tái hiện qua lời kể của những người có liên quan.

    Ai là hung thủ, nếu không phải là Nén?

    Như đã thông tin ở bài trước, sau khi bà Lê Thị Bông bị giết, các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và xác định Huỳnh Văn Nén là nghi can số 1. Sau thời gian theo dõi, công an tỉnh Bình Thuận ra lệnh bắt và truy tố Nén tội Giết người, Cướp tài sản. Sau khi xét xử, Nén bị tòa tuyên mức án chung thân và thụ án từ đó đến nay. Tổng thời gian từ lúc Nén bị bắt và bị kết án đến nay là hơn 16 năm. Tưởng rằng vụ án đã khép lại với bản án đúng người đúng tội và gia đình người bị hại đã dần quên đi nỗi đau mất mẹ. Mới đây, quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án liên quan đến Nén đã dấy lên nhiều luồng ý kiến, cả đồng tình với bản án của Nén và cả bênh vực Nén khi cho rằng Nén bị oan.

    Trong guồng thông tin ấy, nỗi đau của những người con gái nạn nhân Lê Thị Bông bị khơi dậy thêm một lần nữa. Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, chị Phạm Thị Hường (con gái thứ hai của bà Bông) cho biết: "Khi Nén bị bắt và bị truy tố, tôi giật mình không thể tin Nén là hung thủ. Bởi vì hằng ngày Nén vẫn qua lại nhà tôi uống rượu, thân thiết như người trong nhà. Các con của Nén cũng được mẹ tôi cho ăn uống mỗi khi chúng đi cùng Nén ra quán. Tôi không tin một người như Nén lại có thể giết mẹ tôi dã man như vậy. Thế nhưng, đó lại là sự thật suốt 16 năm qua. Tôi còn nhớ, trước khi bắt ông Nén, cơ quan chức năng cũng đã sàng lọc hàng trăm nghi phạm khác, chứ không phải đùng một cái là bắt giữ ông Nén. Giờ vụ án đã đi vào quên lãng, gia đình không muốn khơi lại nỗi đau, đó là nỗi đau tột cùng của con người".

    (bgiay)Vụ án Huỳnh Văn Nén: Hành trình đi tìm công lý và số phận

    Chị Phạm Thị Hường, đang kể lại quá trình thực nghiệm hiện trường của Huỳnh Văn Nén.

    Cũng theo chị Hường, dù vụ án có được lật lại, thì chị Hường cũng rất mong pháp luật sẽ tìm ra hung thủ, ai có tội sẽ phải chịu sự trừng trị của pháp luật: "Gia đình tôi chưa bao giờ yêu cầu hay có đơn từ yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra lại vụ án liên quan đến Nén như báo chí từng đưa tin. Điều này làm tôi và gia đình rất buồn và bức xúc. Gia đình tôi là những người bị hại, tất cả những vấn đề liên quan đến vụ án đều nhờ pháp luật. Nỗi đau mất mẹ và những bức xúc trong thời gian trước đây, khiến chị em tôi không lúc nào cảm thấy yên. Nay lại muốn khơi lại vụ án càng khiến chúng tôi thêm phiền lòng. Tất nhiên, nếu là án oan thì phải được minh oan theo quy định của pháp luật, điều này chị em tôi không hề phản đối", chị Hường cho hay.

    Chị Hường cho biết: "Trước khi diễn ra phiên tòa xét xử Nén, bố và anh ông Nén có lại nhà tôi. Hai người nói rằng nếu tình huống xấu nhất là Nén bị tuyên tử hình, thì nhờ gia đình chị xin cho con trai ông được hưởng án chung thân. Trước sự yêu cầu của người thân ông Nén, gia đình tôi đồng ý. Tại phiên tòa, khi VKS đề nghị tử hình Nén, thì những người thân của Nén tỏ ra hoảng loạn, xin chị em tôi thưa với tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho Nén. Khi được trình bày trước tòa, chị em tôi đồng lòng xin cho ông Nén được giảm nhẹ hình phạt. Tại tòa, gia đình ông Nén hứa sẽ đền bù cho gia đình tôi 12 triệu đồng tiền lo ma chay cho mẹ. Sau phiên tòa được 10 ngày thì ông Huỳnh Trung Nghĩa (SN 1956, trú xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận, là anh rể của Nén) có đến gia đình tôi nói rằng, cho gia đình ông thêm một tháng nữa rồi sẽ đưa tiền. Tuy nhiên, từ đó đến nay không thấy gia đình ông Nghĩa đả động gì đến khoản tiền này".

    Xem video:

    Chủ tịch xã 13 năm xin lật lại vụ án giết thiếu phụ cướp vàng

    Được đề nghị hợp tác để minh oan

    Không giấu được sự bức xúc khi kể về quá trình thực hiện lại hành vi tội ác của Nén, chị Hường cho biết: "Một điều bất thường khác nữa, là trong một phiên xử vụ án của bà Bông, ông Nén đã chỉ thẳng vào mặt chị Hồng (con gái út bà Bông) tuyên bố rằng, muốn giết chị Hồng chứ không phải giết bà Năm (bà Lê Thị Bông - PV), vì Hồng nhiều vàng chứ bà Năm thì có gì.

    Ngoài ra, mới đây gia đình ông Nghĩa có đến nhà tôi, đề nghị được chị em tôi hợp tác, cùng ra Hà Nội để minh oan cho ông Nén, nhưng chị em tôi không đồng ý. Ông Nghĩa có mang một lá đơn viết sẵn để cho chị em tôi ký vào, nhưng chúng tôi không chấp nhận. Giờ gia đình ông Nén kêu tôi minh oan cho Nén thì tôi làm sao làm được. Việc minh oan cho ông Nén là việc của ông ấy và pháp luật. Nếu thật sự không phải là Nén giết mẹ tôi, thì tôi cũng mong pháp luật làm sáng tỏ, tiếp tục điều tra xem hung thủ thật sự là ai", chị Hường cho biết thêm.

    Để thông tin được khách quan hơn, PV đem những điều bức xúc của gia đình người bị hại đến gặp vợ chồng anh Nghĩa thì được biết, việc gia đình ông Nghĩa đồng ý phụ lo ma chay cho bà Bông là có. Nhưng sau khi kết thúc phiên tòa, gia đình ông không nhắc đến khoản tiền lo ma chay này, và không thực hiện là vì "lúc đó hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Và nếu đồng ý lo ma chay cho bà Bông thì chẳng phải là gia đình ông thừa nhận chính Nén là hung thủ. Trong khi đó, có người làm chứng rằng Nén bị oan thì việc gia đình tôi không thực hiện điều mình đã nói là sáng suốt", ông Nghĩa trình bày.

    Không khẳng định được ông Nén có thật sự vô tội hay không, nhưng vợ chồng ông Nghĩa vẫn có niềm tin là Nén sẽ được minh oan trong thời gian tới. Bà Huỳnh Kim Ngân (vợ ông Nghĩa) cho rằng, ông đến nhờ chị em Hường cùng ra Hà Nội để minh oan cho ông Nén là vì, trước đây chị Hồng (em gái chị Hường) đã từng ra Hà Nội trong vụ án "vườn điều". Nhưng khi thấy chị Hường đưa ra yêu cầu và nói này nọ, thì gia đình ông không nhờ nữa.

    (bgiay)Vụ án Huỳnh Văn Nén: Hành trình đi tìm công lý và số phận

    Bà Huỳnh Kim Ngân (bên phải) trao đổi với PV thông tin về vụ án.

    Viện trưởng VKSND Tối cao: Chưa thể khẳng định Huỳnh Văn Nén vô tội

    “VKSND Tối cao kháng nghị vụ án Huỳnh Văn Nén để xem xét lại vì có những chi tiết chưa yên tâm. Nhưng điều đó không có nghĩa khẳng định Huỳnh Văn Nén không có tội”, Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 10/11.

    Bên cạnh đó, Viện trưởng VKSND Tối cao cũng cho biết: “VKSND tối cao đã kháng nghị như vậy thì thẩm quyền giải quyết bây giờ thuộc về TAND Tối cao. TAND tối cao sẽ quyết định việc làm tiếp theo như thế nào; trên cơ sở đó mới biết hướng xử lý được. Bây giờ kháng nghị xem xét lại vì có những chi tiết chưa yên tâm. Nhưng điều đó không có nghĩa khẳng định rằng vào thời điểm này Huỳnh Văn Nén không có tội”.

    Mong pháp luật sẽ làm sáng tỏ vụ việc

    Trong ký ức của nhiều người dân thị trấn Tân Minh, Nén là một người nhỏ con, thường xuyên rượu chè vì ông ấy chán nản việc vợ hăm dọa bỏ. Càng chán nản thì Nén càng lún sâu vào rượu. Để thỏa mãn được những bữa nhậu cứ kéo dài hết ngày này sang ngày khác, Nén thường xuyên ăn cắp vặt. Cũng không loại trừ chính Nén là hung thủ thực sự khi giết bà Bông để chiếm đoạt tài sản. Người dân ở đây cũng cho rằng, cơ quan chức năng lật lại vụ án khi thấy có dấu hiệu oan sai là điều bình thường, nhưng nếu Nén được minh oan thì đó lại là điều bất thường, bởi theo họ Nén thật sự là hung thủ. Nhưng, đó chỉ là những suy đoán cảm tính của người dân thị trấn Tân Minh. Phần gia đình bị hại, họ không kết tội ai cả, họ chỉ mong pháp luật làm sáng tỏ những nghi vấn trong vụ án này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-huynh-van-nen-he-lo-bi-mat-qua-loi-ke-con-gai-nan-nhan-a68872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan