Chính thức xác nhận: Công an xã Xuân Thọ (Đồng Nai) xịt hơi cay


Thứ 6, 25/04/2014 | 03:41


(ĐSPL) – Theo kết quả điều tra ban đầu, Công an huyện Xuân Lộc xác nhận, công an viên xã Xuân Thọ có xịt hơi cay vào nhóm thanh niên đi chơi ban đêm.

(ĐSPL) – Theo kết quả điều tra ban đầu, Công an huyện Xuân Lộc xác nhận, công an viên xã Xuân Thọ có xịt hơi cay vào nhóm thanh niên đi chơi ban đêm.
Liên quan đến nghi án Công an xã Xuân Thọ - huyện Xuân Thọ, tỉnh Đồng Nai bị tố cáo dùng bình xịt hơi cay vào nhóm thanh niên xã Suối Cao đi uống café về, khiến cho em Lê Đức Thành vì cay mắt và điều khiển xe loạng choạng, té ngã, sau đó tử vong hôm 17/3 vừa qua, tại buổi làm việc với gia đình các nạn nhân mới đây, đại diện Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã công bố các kết luận điều tra ban đầu về vụ việc này.
Thay mặt cho lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc, điều tra viên thụ lý vụ việc – ông Phạm Văn Hoàn đã chính thức thông báo: Công an xã Xuân Thọ đã chính thức thừa nhận có sử dụng bình xịt hơi cay vào nhóm thanh niên của em Thành.
Bình xịt hơi cay cũng là một trong ba công cụ hỗ trợ (hai công cụ còn lại là gậy, đèn pin) mà tổ tuân tra của Công an xã mang theo khi đi tuần tra, kiểm soát giao thông tại các tuyến đường liên ấp, liên huyện.
Theo thông tin từ phía công an, các kế hoạch tuần tra giao thông tại các tuyến đường liên ấp, liên huyện đều được sự phê chuẩn, thông qua của lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc, xã Xuân Thọ.
Pháp luật - Chính thức xác nhận: Công an xã Xuân Thọ (Đồng Nai) xịt hơi cay
Công an huyện xác định Công an xã Xuân Thọ đã xịt hơi cay vào nhóm thanh niên.
Cơ quan điều tra cho rằng, Lê Đức Thành và nhóm bạn của mình đã điều khiển xe gắn máy trong tình trạng có mùi rượu bia (đã đi nhậu trước khi đi uống café), điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm (6 người nhưng chỉ có 2 người có mũ bảo hiểm).
Khi phát hiện nhóm thanh niên của Thành, lực lượng Công an xã đã ra tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, cả 3 xe gắn máy đều không dừng lại, mà lại bỏ chạy. Do đó, Công an xã Xuân Thọ mới sử dụng bình xịt hơi cay, xịt về phía nhóm thanh niên - thông tin từ điều tra viên.
Tuy nhiên, khi thấy bị xịt hơi cay, 6 thanh niên này vẫn không chịu dừng xe lại, mà vẫn bỏ chạy. Điều tra viên cho rằng do không làm chủ được tốc độ, xe do em Thành điều khiển đã đâm vào bên trái của lề đường, tông vào một vật cứng (chưa xác định rõ vật gì), khiến cả em Thành và em Nguyễn Văn Tiến té ngã xuống đường.
Lê Đức Thành tử vong ngay sau đó tại bệnh viện, còn Nguyễn Văn Tiến do ảnh hưởng của việc va đập quá mạnh hiện cũng đã gần như bị mất trí nhớ, hoảng loạn.
Kết quả điều tra nghi án Công an xã xịt hơi cay gây chết người
Cảnh đám tang tại nhà Thành. 
Điều tra viên Phạm Văn Hoàn nhấn mạnh: “Đây là các kết luận ban đầu, còn việc Thành tử vong có phải do nguyên nhân bị xịt hơi cay hay không, Công an xã Xuân Thọ có lạm dụng bình xịt hơi cay trong tình huống này không thì tất cả còn đang trong quá trình điều tra làm rõ. Khi hết thời hạn điều tra (2 tháng) sẽ có thông báo chính thức cho gia đình”.
Công an huyện Xuân Lộc cũng khẳng định: Các hành vi sai phạm của nhóm 6 thanh niên chỉ là vi phạm hành chính, vi phạm giao thông bình thường. Theo các quy định trong việc sử dụng công cụ hỗ trợ do Bộ Công an quy định, bình xịt hơi cay chỉ sử dụng đối với các đối tượng có khả năng gây ra hành động nguy hiểm, chống người thi hành công vụ.
Trả lời ý kiến của người thân em Lê Đức Thành về việc trong khi Công an huyện Xuân Lộc chưa đến, Công an xã Xuân Thọ đã tự ý dời xe của em Thành vào bên trong, thay đổi hiện trường, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc khẳng định: Việc mang xe của Thành vào trong chẳng qua là để bảo quản xe, trong khi chờ đợi Công an huyện xuống. Các dấu vết tại hiện trường không hề bị dịch chuyển, đều có vẽ bằng phấn.
Ban đầu chỉ có lực lượng CSGT huyện Xuân Lộc có mặt. Khi nhận được thông tin em Thành tử vong (tại bẹnh viện), các bộ phận chức năng của Công an huyện Xuân Lộc mới có mặt.
Công an huyện Xuân Lộc cho biết, vì đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nên sau khi hết thời hạn điều tra, nếu xác định cá nhân nào có sai phạm tới đâu thì chắc chắn sẽ xử lý tới đó. Nếu cần thiết và đủ chứng cứ, Công an sẽ vẫn khởi tố vụ án, khởi tố bị can như bình thường, hoàn toàn không bao che, giấu diếm cho bất cứ ai.
Trước đó, trả lời phỏng vấn của phóng viên khi sự việc mới xảy ra, Thượng tá Trần Tiến Đạt – Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn của Công an tỉnh Đồng Nai, đã không thừa nhận tổ tuần tra của Công an xã Xuân Thọ có sử dụng hơi cay, mà chính nhóm thanh niên này vi phạm giao thông, bỏ chạy, rồi tự té xuống và tử vong bên lề đường.
Trong khi đó, lãnh đạo Công an xã Xuân Thọ lại cho rằng vì bỏ chạy thục mạng, nên xe của em Lê Đức Thành đã đâm thẳng vào một chiếc xe tải, tử vong ngay sau đó.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-thuc-xac-nhan-cong-an-xa-xuan-tho-dong-nai-xit-hoi-cay-a30659.html