Loạt bài đánh sập đế chế Vũ “nhôm” của nữ nhà báo quả cảm


Thứ 7, 17/02/2018 | 00:12


Nhà báo Dương Hằng Nga là người đầu tiên có loạt bài phản ánh sai phạm tại khu đô thị Đa Phước, Đà Nẵng do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch Hội đồng thành viên chủ đầu tư.

Nhà báo Dương Hằng Nga (tạp chí Giao thông vận tải) là người đầu tiên có loạt bài phản ánh sai phạm tại khu đô thị Đa Phước, Đà Nẵng do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch Hội đồng thành viên chủ đầu tư.

Nhọc nhằn lần theo dấu vết sai phạm.

Bắt đầu từ những đơn thư bạn đọc về việc “kêu cứu thảm họa” ô nhiễm môi trường, cát bụi; “thảm họa” về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, nỗi lo sợ, hãi hùng của người dân sống bên đường ven biển Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng).

Nhà báo Dương Hằng Nga đã “mò mẫm” vào tận những nơi phải “hứng chịu” những trận “cuồng phong” của tầng tầng, lớp lớp xe tải ben chở đất đá chạy bạt mạng. Không ít lần những chiếc xe này gây ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm; văng vãi tung tóe đất cát ra đầy đường, bụi bay mù mịt.

Những hành vi sai phạm nói trên chỉ để phục vụ dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (The Sunrise Bay Đà Nẵng hay còn có tên gọi khác là Vầng trăng khuyết) của ông chủ Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).

Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Nhà báo Hằng Nga mất hơn 3 tháng ròng rã điều tra nhằm thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu, trong quá trình tác nghiệp không ít lần chị gặp những khó khăn trở ngại trong việc đối chứng chứng cứ.

Từ việc gặp gỡ với từng người dân, ghi nhận sự bức xúc của họ trước một “thành trì” ngang nhiên “coi trời bằng vung”. Cho đến những lần phải cải trang thâm nhập để điều tra, dù đã rất cẩn thận nhưng chị vẫn gặp nhiều sự đe dọa từ phía doanh nghiệp.

“Tôi phải giả đóng trong vai khách hàng đi tìm hiểu mua căn hộ tại dự án. Gặp không ít sự cảnh giác của nhân viên dự án và để có được những hình ảnh tại dự án, tôi cũng phải dè chừng.

 Không thể công khai lộ diện, tranh thủ buổi trưa, khi bảo vệ và nhân công nghỉ ngơi, tôi xách xe máy chạy tới chạy lui, loanh quanh trên con đường Nguyễn Tất Thành, giống như là khách đi đường muốn chụp lại cảnh đẹp dọc bờ biển” – chị Nga chia sẻ.

Nhà báo Dương Hằng Nga (phải)

Khi đủ đầy bằng chứng, nữ nhà báo đã bắt đầu vào cuộc kể từ đầu tháng 4/2017 và đạt được thành công ngoài mong đợi.

Ngày 8/4/2017, bài báo đầu tiên được đăng tải trên trang điện tử tapchigiaothong.vn và kết thúc tuyến bài với bài thứ 8 vào ngày 14/5/2017.

Tuyến bài được đánh đổi bằng cả sinh mạng.

Ngày 8/4/2017, Tạp chí điện tử Giao thông vận tải đăng bài đầu tiên: “Ai "đỡ đầu" để dự án KĐT quốc tế Đa Phước "nghênh ngang" sai phạm?” đánh dấu tiếng súng đầu tiên của nhà báo Dương Hằng Nga tuyên chiến với những sai phạm của ông trùm Vũ “nhôm”.

Thời điểm ấy, Phan Văn Anh Vũ đang “tháp tùng” nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh đi các nước Châu Âu (lúc đó đang ở Singapore), khi đọc được bài này của nhà báo Dương Hằng Nga trên mạng, Vũ “nhôm” đã chủ động nhắn tin cho nhà báo để xin gặp gỡ và “thỏa thuận”, tuy nhiên nữ nhà báo đã từ chối.

Kết luận về sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có dính dáng ít nhiều đến cái tên Vũ "nhôm"

Ngày 11/4/2017, nhà báo Dương Hằng Nga viết bài thứ 2: “Sai phạm ở KĐT Đa Phước: “Ông trùm” Phan Văn Anh Vũ coi pháp luật… bằng vung?!” Lúc này, nữ nhà báo bị Vũ “nhôm” dọa sẽ kiện ra tòa án và đòi tước thẻ nhà báo.

 Bên cạnh đó, chị Nga liên tục nhận nhiều tin nhắn đe dọa. Lo sợ trước sự an nguy của gia đình, chị đã có đơn khẩn thiết xin được bảo vệ an ninh cho cả nhà đến Chính phủ, Bộ Công an và gửi trực tiếp cho Giám đốc Công an Đà Nẵng Lê Văn Tam. Tuy nhiên, chị Nga và gia đình đã không nhận được sự ủng hộ từ phía các cơ quan chức năng.

Một mình chống chọi lại với cả một “đế chế” hùng mạnh của ông trùm Vũ “nhôm”, song nhà báo Dương Hằng Nga không hề run sợ. Chị vẫn tiếp tục thực hiện những bài viết đanh thép nhắm vào sai phạm tại KĐT Đa Phước. Ngày 14/5/2017, kỳ 8 (kỳ cuối cùng trong loạt bài): “Ẩn họa TNGT tại KĐT Đa Phước: “Phép vua thua lệ làng”?” được đăng tải.

Ông Phan Văn Anh Vũ. (Ảnh: VnExpress)

Sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ của mình, nhà báo Dương Hằng Nga vẫn phải chạy ngược, chạy xuôi đối phó với những đơn kiện, những thủ đoạn trả thù và mối lo thường trực đối với người thân.

Tuy nhiên khi được hỏi nhà báo có sợ không? Có còn tiếp tục đấu tranh với các sai phạm không? Chị Nga chỉ nhoẻn miệng cười và khẳng định: "Nếu có thông tin về các vụ việc tham nhũng, sai phạm tôi vẫn sẽ quyết tâm đấu tranh đến cùng, làm tròn trách nhiệm của một người cầm bút". 

Còn nữa…

Hoàng Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-bai-danh-sap-de-che-vu-nhom-cua-nu-nha-bao-qua-cam-a217613.html