Cảnh sát giao thông có được truy đuổi người vi phạm?


Thứ 3, 14/02/2017 | 04:13


Thời gian qua, báo Đời sống và Pháp luật nhận được nhiều ý kiến độc giả thắc mắc liên quan đến vấn đề: Cảnh sát giao thông có được phép truy đuổi người vi phạm hay không?

(ĐSPL) -Thời gian qua, báo Đời sống và Pháp luật nhận được nhiều ý kiến độc giả thắc mắc liên quan đến vấn đề: Cảnh sát giao thông có được phép truy đuổi người vi phạm hay không? Nếu có thì trong trường hợp nào được truy đuổi?

Dưới đây, Báo Đời sống Pháp luật ghi nhận ý kiến một số luật sư và CSGT để làm rõ những vấn đề nêu trên.

Truy đuổi phải đảm bảo an toàn

Luật sư Nguyễn Đắc Thực - Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Thư - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: Điều 87, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ: CSGT đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ…

Đồng thời Chính phủ có quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.

Luật sư Thực cho biết thêm: Theo quy định hiện nay, thì các lực lượng có thẩm quyền dừng phương tiện và xử phạt hành vi vi phạm không được tùy tiện dừng phương tiện mà chỉ được dừng để kiểm tra, kiểm soát khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc đã có hành vi vi phạm.

Còn theo Luật sư Phạm Thanh Bình, Giám đốc Công ty Luật Bảo Ngọc, đối với CSGT đường bộ, theo quy định tại Thông tư 65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 quy định CSGT đã được cấp biển hiệu và Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ theo quy định của Bộ Công an được dừng phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát.

Bên cạnh đó, theo Điều 10, Thông tư 45/2012/TT-BCA ngày 27/7/2012 quy định về biển hiệu và Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, CSGT phải mang theo Giấy chứng nhận khi làm nhiệm vụ và xuất trình khi có yêu cầu, phải đeo biển hiệu (thẻ xanh)...

Việc Cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ không có quy định về việc cho phép CSGT truy đuổi người vi phạm mà chỉ cho phép CSGT, thanh tra giao thông dừng xe của người điều khiển vi phạm lại một cách an toàn.
An ninh - Hình sự - Cảnh sát giao thông có được truy đuổi người vi phạm?

Cảnh sát giao thông không cần thiết phải truy đuổi người vi phạm các lỗi nhẹ như không đội mũ bảo hiểm khi đi đường, vượt đèn đỏ hay các lỗi vi phạm đơn giản khác...

Nếu trường hợp phát hiện thấy có dấu hiệu phạm tội hoặc hành vi nghiêm trọng, sau khi CSGT hoặc thanh tra giao thông ra hiệu lệnh dừng rồi mà người vi phạm vẫn cố tính bỏ chạy thì có thể được truy đuổi nhưng phải đảm bảo an toàn.

Vi phạm đơn giản: Không truy đuổi

Cảnh sát giao thông không cần thiết phải truy đuổi người vi phạm các lỗi nhẹ như không đội mũ bảo hiểm khi đi đường, vượt đèn đỏ hay các lỗi vi phạm đơn giản khác...

Người dân không đội mũ bảo hiểm chỉ vi phạm Luật giao thông đường bộ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính chứ không phải là tội phạm nên tuyệt đối CSGT không được dùng vũ lực để trấn áp khi truy đuổi.

Việc sử dụng công cụ hỗ trợ trong quá trình truy đuổi của CSGT phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sử dụng các loại công cụ hỗ trợ này.

Khi phát hiện người vi phạm có lỗi nhẹ nhưng không chịu tuân thủ hiệu lệnh thì CSGT được quyền ghi lại biển số xe của người vi phạm rồi thông báo cho các chốt kiểm tra liền kề hoặc các tổ tuần tra để kịp thời ngăn chặn. Những việc này đều đã được quy định trong quy trình về kiểm tra, kiểm soát giao thông.

Còn đối với những tội phạm nguy hiểm như giết người cướp của..., nếu bỏ chạy thì lực lượng cảnh sát phải cương quyết tấn công, truy đuổi.

"Nếu lực lượng Cảnh sát giao thông thực thi sai thì đã có quy đinh pháp luật điều chỉnh. Theo tôi người dân cần tôn trọng và chấp hành sự điều khiển của cán bộ Cảnh sát giao thông", luật sư Bình nói và cho rằng, trong những trường hợp người vi phạm cố tình bỏ chạy khiến Cảnh sát giao thông buộc phải đuổi theo mới chịu dừng xe thì cũng cần coi là tình tiết tăng nặng để đưa ra mức xử phạt cao hơn những người chấp hành hiệu lệnh.

Việc quyết định các tình huống truy đuổi, Cảnh sát giao thông cần hết sức bình tĩnh và có cách hành xử đúng mực, đúng pháp luật. Có nhiều trường hợp vì tức giận mà CSGT đã có thái độ thiếu tôn trọng, xúc phạm, truy đuổi gây nguy hiểm cho người vi phạm thì những CSGT này cần phải bị xử lý nghiêm, thậm chí có thể chịu trách nhiệm hình sự do hậu quả mình gây ra.

Với những trường hợp chống đối, lực lượng CSGT còn nhiều biện pháp khác, ví dụ như dùng bút ghi lại biển số phương tiện hoặc dùng điện thoại chụp hình, quay phim hành vi vi phạm sau đó cung cấp cho lực lượng cảnh sát hình sự vào cuộc, truy xét, xử lý.

Trong khi đó, theo Trung tá, Nguyễn Trung Thành, Đội Trưởng đội CSGT số 4, Công an TP Hà Nội, trong luật không quy định việc Cảnh sát giao thông truy đuổi người vi phạm giao thông. Nếu người tham gia giao thông mà chỉ vi phạm ở mức độ hành chính thì các chiến sỹ làm nhiệm vụ không được truy đuổi.

Ban giám đốc Công an thành phố cũng đã quán triệt với cán bộ chiến sĩ ngành là không ủng hộ việc CSGT đu người bám vào cần gạt nước, hay truy đuổi người vi phạm giao thông rất nguy hiểm tính mạng của chính bản thân người làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-giao-thong-co-duoc-truy-duoi-nguoi-vi-pham-a41434.html