Vụ 3 người chết vì “cẩu tặc”: Hung thủ đối mặt án tử hình?


Thứ 4, 18/06/2014 | 09:19


(ĐSPL)- Nhóm trộm chó vẫn có thể bỏ chạy để thoát thân nhưng đã dùng súng xung điện để bắn lại người truy đuổi thì đó không phải là phòng vệ chính đáng nữa.

(ĐSPL)- Nhóm trộm chó vẫn có thể bỏ chạy để thoát thân nhưng đã dùng súng xung điện để bắn lại người truy đuổi thì đó không phải là phòng vệ chính đáng nữa.

Như báo Đời sống Pháp luật đã đưa tin, ngày 17/6, Công an huyện Củ Chi, TP.HCM vừa hoàn tất và chuyển hồ sơ vụ “Truy đuổi cẩu tặc, 3 thanh niên tử vong” lên Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM để tiếp tục làm rõ hành vi “trộm cắp tài sản” và “giết người” đối với băng trộm chó liều lĩnh này.

Báo Đời sống và Pháp luật ghi nhận ý kiến của một số luật sư xung quanh vụ án đau lòng này.

Luật sư Vũ Văn Lợi (Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi, Đoàn Luật sư TP Hà Nội):

Vụ 3 người chết vì “cẩu tặc”: Hung thủ đối mặt án tử hình?
Luật sư Vũ Văn Lợi

Theo tôi, hành vi của những đối tượng trộm chó gây ra trong vụ án này có dấu hiệu của tội giết người. Nhóm trộm chó vẫn có thể bỏ chạy để thoát thân nhưng đã dùng súng xung điện để bắn lại người truy sát thì không phải là phòng vệ chính đáng nữa.

Các đối tượng có hành vi chuẩn bị và sử dụng vũ khí thô sơ trái phép. Đối tượng cầm súng trực tiếp ý thức được việc bắn súng xung điện là nguy hiểm, có thể xảy ra chết người nhưng vẫn bắn làm cho 3 người tông xe vào tường và tử vong thì hành vi của này đã cấu thành tội giết người, giết nhiều người, vi phạm khoản 1, điều 93, có nghĩa sẽ phải chịu mức án chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Hoàng Tùng (Văn phòng Luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội): 

Vụ 3 người chết vì “cẩu tặc”: Hung thủ đối mặt án tử hình?
Luật sư Hoàng Tùng

Theo thông tin báo chí phản ánh, các đối tượng trộm chó gồm 4 người, dùng phương tiện là một xe Exciter và một xe Dream không mang biển kiểm soát, có sử dụng vũ khí tự chế là súng bắn xung kích điện.

Các nạn nhân đi xe chở 3 người có trang bị mã tấu truy đuổi. Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan điều tra cho thấy 3 nạn nhân tử vong nguyên nhân là do ngã xe gây chấn thương sọ não và các chấn thương khác dẫn tới tử vong; hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của 3 nạn nhân.

Ở đây xét về hành vi lỗi dẫn đến tử vong là lỗi gián tiếp của kẻ trộm chó. Không có việc dùng súng xung điện tự chế bắn vào nạn nhân thì không có việc ngã xe gây tai nạn dẫn đến tử vong. Lỗi của kẻ trộm chó là lỗi cố ý do vượt quá giới hạn của phòng vệ chính đáng khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Như điều tra xác minh ban đầu thì nạn nhân nghi là bị một lực xung kích điện tác động bên ngoài. Do nạn nhân dùng mã tấu tự chế đuổi theo và tiếp cận được mục tiêu, chuẩn bị thực hiện những hành vi trấn áp gây nguy hiểm cho 2 đối tượng trên.

Được chuẩn bị từ trước và hòng thoát thân, đối tượng trộm chó có hành vi bắn súng xung điện để chống trả. Có thể nhận thấy hành vi của các đối tượng trộm chó bắn súng xung điện tự chế làm 3 nạn nhân ngã và chết có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng gây hậu quả chết người theo Điều 106 Bộ luật Hình sự với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm k, khoản 1, Điều 48 “phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng” (làm chết 3 người).

Nhưng bên cạnh đó nguyên nhân dẫn đến tử vong một phần do lỗi của nạn nhân dùng hung khí, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trong thời gian qua đã có rất nhiều vụ trộm chó diễn ra và khi các đối tượng trộm chó bị người dân bắt được đã xảy ra những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Chúng ta cần lên án mạnh mẽ hành vi trộm cắp tài sản này để tăng tính răn đe và phòng ngừa tội phạm loại này.

Khi xảy ra hậu quả trên, ngoài hành vi đáng lên án cần cân nhắc và áp dụng các quy định pháp luật hợp lý để trừng trị tội phạm đảm bảo công bằng và tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

Luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc Công ty Luật Bảo Ngọc, Đoàn Luật sư TP Hà Nội):    

Vụ 3 người chết vì “cẩu tặc”: Hung thủ đối mặt án tử hình?
Luật sư Phạm Thanh Bình

Bản chất của sự việc là trộm cắp tài sản nhưng giá trị nhỏ, các đối tượng trộm được một, hai con chó bán đi không được hai triệu đồng.

Vấn đề đặt ra ở đây không cần thiết phải sửa luật như một vài ý kiến, thay bằng việc đó thì chính quyền địa phương và người dân cần có ý thức là tăng cường kiểm tra, kiểm soát an ninh, trật tự trên địa bàn và tăng cường công tác giáo dục cho nhân dân đề cao tinh thần cảnh giác. Khi bắt được tội phạm không được tự xử mà phải giao cho cơ quan chức năng xử lí theo quy định pháp luật.

Đây chỉ là hiện tượng như giọt nước làm tràn ly, hiện tượng trộm chó xảy ra trên nhiều địa bàn trong cả nước. Quá trình xử lí do nhiều yếu tố đã dẫn đến việc xử lí không nghiêm nên người dân uất ức, có hiện tượng đốt xe, đánh chết người, hay tội phạm chống trả gây chết người.

Đồng thời cho thấy ở xã hội đang tồn tại những phần tử xấu đang lợi dụng quy định của pháp luật để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của nhân dân.

Nếu giả sử cơ quan điều tra chứng minh được nhóm trộm chó sử dụng vũ khí bắn chết người trong vụ án này thì nhóm đối tượng trộm chó trên vi phạm ít nhất 4 tình tiết tăng nặng như: mục a, giết nhiều người; mục g, Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; mục n, có tính chất côn đồ; mục o, có tổ chức; thuộc Khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự. 

Trong vụ án gây chấn động dư luận này, bốn đối tượng gồm: Hồ Văn Hiếu (SN 1994), Hồ Thanh An (SN 1995), Phạm Ngọc Thuận (tức “Hí”, SN 1987, chủ mưu) và Lê Minh Hậu (SN 1995, cùng ngụ xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) đã nhiều lần dùng súng xung điện để thực hiện hành vi trộm chó tại địa bàn xã Tân Thạnh Đông (H. Củ Chi).

Chiều 14/6, nhóm đối tượng tiếp tục hành nghề trộm chó tại địa bàn xã Tân Đông Thạnh thì bị người dân phát hiện. Khi bị nhóm thanh niên truy đuổi, đối tượng Hồ Văn Hiếu đã dùng súng xung điện bắn vào ba thanh niên truy đuổi nên gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Anh Huỳnh Kim Bảo (SN 1995) đã tử vong tại chỗ, Nguyễn Minh Phương (SN 1996) và Phạm Nguyễn Quốc Hữu bị thương tích nặng, dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng sau đó đã tử vong. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-3-nguoi-chet-vi-cau-tac-hung-thu-doi-mat-an-tu-hinh-a37367.html