Bí mật đường dây bảo kê xe quá tải trên cao tốc Hà Nội- Lào Cai


Chủ nhật, 14/09/2014 | 01:32


(ĐSPL) - "Liên minh ma quỷ" đã tạo ra một quy trình xuyên suốt từ việc đưa hối lộ để các bảo vệ mở rào cho các loại xe quá tải được "né" trạm cân, rút ngắn thời gian lưu thông tuyến Hà Nội lên Lào Cai.

(ĐSPL) - "Liên minh ma quỷ" đã tạo ra một quy trình xuyên suốt từ việc đưa hối lộ để các bảo vệ mở rào cho các loại xe quá tải được "né" trạm cân, rút ngắn thời gian lưu thông tuyến Hà Nội lên Lào Cai.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố Nhữ Văn Hiệp (tức Hiệp "gạo"), Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại Hiệp Hương (có trụ sở tại Hải Phòng) về hành vi cưỡng đoạt tài sản và đưa hối lộ.

Bóc gỡ "liên minh ma quỷ"

Sinh năm 1985 nhưng với vẻ mặt đen sạm, Hiệp tự nhận mình sinh năm 1974, có lẽ chính vì vậy, hắn thu nạp được đám đàn em hơn mình nhiều tuổi. Khi ngồi trước các điều tra viên, hắn liên tục khoe về việc... có nhiều "bồ".

Tự nhận là doanh nhân hàng đầu đất Cảng nhưng chỉ có 6 xe chở gạo, phải đi thuê xe từ Hải Phòng, Quảng Ninh, tụ tập các đàn em trấn áp, thu "xâu", đưa hối lộ khi qua đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, vừa qua, Viện KSND Tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam của cơ quan CSĐT bộ Công an đối với Tạ Văn Hà, 33 tuổi, trú tại Thanh Hóa với hai tội danh Đưa hối lộ và Cưỡng đoạt tài sản. Từ đây, "liên minh ma quỷ" hòng tạo ra một vòng tròn khép kín cho hoạt động phạm tội của Hiệp "gạo" lần lượt bị đưa ra ánh sáng.

"Liên minh ma quỷ" này đã tạo ra một quy trình xuyên suốt từ việc đưa hối lộ để các bảo vệ mở rào cho các loại xe quá tải được "né" trạm cân, rút ngắn thời gian lưu thông tuyến Hà Nội lên Lào Cai, đồng thời một số đàn em của Hiệp "gạo" thừa lệnh của y bắt các xe khác đóng lô gô của công ty y để được đi vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai, cùng với đó, y bắt các xe chở gạo của doanh nghiệp khác phải đóng phí cho y. "Liên minh ma quỷ" của Hiệp "gạo" có "cánh tay phải" là Tạ Văn Hà. Hà là đàn em tích cực của Hiệp "gạo" trong những phi vụ làm ăn bất chính.

Bề ngoài, Hà là lái xe cho Hiệp, ăn ở cùng với Hiệp, nhưng thực chất là "đệ tử" giúp việc cho Hiệp "gạo", nhiều lần trực tiếp cùng Hiệp cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp khác và cũng là kẻ thường xuyên thay mặt Hiệp đưa hối lộ cho các nhân viên bảo vệ đường để cho xe quá tải của chúng đi qua.

Những doanh nghiệp khác vận chuyển hàng trên tuyến đường này, nếu chưa vào "khuôn" của Hiệp "gạo", chưa có lô gô của doanh nghiệp Hiệp "gạo", tức là chưa có chữ HP thì Hà sẽ đứng ra dùng hung khí đe dọa buộc họ phải dùng lô gô của bọn chúng để thu tiền "phế". Có lần mỗi xe, chúng thu khoảng 1 triệu đồng/lượt khi chở hàng đi qua đoạn đường trên. Nếu xe nào không chịu "nộp phế", chúng sẽ tìm mọi cách cản trở, gây khó khăn buộc họ phải nộp tiền.

Bên cạnh Tạ Văn Hà, Hiệp còn một "đệ ruột" khác ở Gia Lâm, Hà Nội phụ trách việc thỏa thuận đưa hối lộ cho các nhân viên bảo vệ, nhân viên vận hành đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai. Ngoài ra, "đệ tử" của Hiệp còn đảm nhận nhiệm vụ dẫn đoàn xe chở gạo qua các chốt cầu và ra tín hiệu cho bảo vệ mở rào chắn để đoàn xe có lô gô HP lưu thông.

Gã doanh nhân “siêu nổ” và vòng kim cô của

Một đối tượng trong đường dây của Hiệp "gạo" tại cơ quan công an.

Khoảng thời gian chúng đi thường vào ban đêm, từ 0h30' đến 3h sáng để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng. Ban đầu, các đối tượng khai, có chốt nhóm bảo vệ thu 300.000 đồng/xe, nhưng có chốt thu phí tới 1 triệu đồng/xe. Hiệp còn khai, có chốt chỉ thu khoảng 200.000 đồng/bảo vệ/lượt mở rào chắn, không cần tính đầu xe là bao nhiêu.

Để đánh dấu địa bàn, Hiệp cho in khoảng 100 lôgô rồi ra lệnh đám "đệ tử" phân phát cho các tài xế chở gạo vượt trọng tải. Mục đích để các bảo vệ công trường biết, lờ đi và đó cũng là dấu hiệu cho các cửu vạn bốc vác thuê ở biên giới biết xe xếp dỡ hàng cho nhanh.

"Liên minh ma quỷ" của Hiệp "gạo" liên tục đảo vị trí, khi Hiệp "gạo" "dẫn đoàn" kiêm luôn đưa "quà", còn các đối tượng khác sẽ tiến hành giám sát và sẵn sàng dằn mặt các xe tải cứng đầu nếu không chịu nộp "phế" cho Hiệp.

Trước khi bị cơ quan điều tra ra lệnh bắt khẩn cấp, Hiệp "gạo" đã bị Công an tỉnh Phú Thọ nhiều lần triệu tập lên lấy lời khai. Lúc đầu, thái độ của Hiệp khá bình tĩnh, hắn quanh co chối tội. Thậm chí, hắn còn tự tin khua môi, múa mép khoe thành tích của bản thân. Thế nhưng, khi các điều tra viên đưa ra chứng cứ, tài liệu xác đáng, Hiệp "gạo" mới chùng giọng, thừa nhận hành vi đưa hối lộ của mình.

Gã doanh nhân “siêu nổ” và vòng kim cô của

Chân dung gã "hàng sáo" siêu nổ Nhữ Văn Hiệp.

Gã "hàng sáo" siêu nổ

Chỉ là chủ doanh nghiệp gạo bình thường ở đất Cảng, nhưng Hiệp thường hay ba hoa, đi đâu hắn cũng "nổ tới bến". Gặp ai hắn cũng khoe có mối quan hệ thân thiết với người này, người kia. Hiệp khoe, hắn thừa hưởng "sự nghiệp buôn gạo" truyền thống của gia đình.

Hắn nói, bố mình trước đây là một đại gia buôn gạo nổi tiếng ở Hải Phòng, thế nhưng khi các trinh sát xác minh thì hoàn toàn không phải như vậy. Thậm chí, khi bị bắt, hắn lớn tiếng khoe, quen biết rất nhiều VIP và khẳng định mình làm ăn chân chính, đến khi các trinh sát đưa ra chứng cứ xác đáng về hành vi phạm tội, Hiệp "gạo" mới lí nhí cúi đầu nhận tội và không dám khoe thêm gì nữa.

Hiệp luôn miệng khoe mình là một trong những đại gia đất Cảng, tiền nhiều vô bờ bến, nhiều xe và nhiều tài sản giá trị hàng trăm triệu đô. Để khẳng định đẳng cấp đại gia của mình, Hiệp thường xuyên sử dụng điện thoại hiệu Vertur để lòe bịp người khác. Đến khi bị bóc mẽ, điện thoại hắn sử dụng là "hàng Tàu", hắn cười gượng rồi lảng tránh sang chuyện khác.

Tại cơ quan công an, Hiệp khai, tuổi Giáp Dần (tức 1974), nếu nhìn bản mặt đen sạm của hắn chắc không ai nghi ngờ nhưng khi xác minh, hắn thực chất sinh năm 1985. Là người Hải Dương nhưng Hiệp "gạo" luôn tự nhận mình là người Hải Phòng, Hiệp còn "nổ" về căn nhà nằm giữa trung tâm TP. Hải Phòng.

Thực tế, cơ quan công an xác minh, địa chỉ nhà đó lại là nhà của... người khác. Lúc Hiệp nói, có vợ con, lúc lại khai hắn còn độc thân. Không chỉ vậy, hắn còn luyên thuyên về thành tích "sát gái" của mình khi khoe ra có đến vài cô “bồ”, mà cô nào cũng thuộc hạng "chân dài" và hotgirl. Khi cơ quan chức năng xác minh thì xác định trong lý lịch của hắn là chưa có vợ. Trước khi bị bắt, Hiệp cặp kè với một phụ nữ nhà ở Hải Phòng. Thỉnh thoảng, Hiệp thường qua nhà "người yêu" ở, còn lại hắn sinh hoạt, ăn ở tại các khách sạn hoặc chính trên xe ô tô của mình.

Không chỉ "chém gió" về chiến tích của bản thân, trước mặt các điều tra viên, Hiệp rất tự tin, hắn bảo, tưởng các điều tra viên... đùa. Bởi hắn không nghĩ mình bị bắt khi đã trải qua một số lần bị triệu tập đến công an địa phương.

Hiện tại, vụ án đang được cơ quan điều tra mở rộng và tiến hành truy bắt các đối tượng có liên quan.            

"Lữ đoàn" xe quá tải chạy ầm ầm trên cao tốc chưa hoàn thành

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, ngày 23/6/2014, sau khi nhận được thông tin về đoàn xe quá tải của Hiệp "gạo" lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai thuộc địa phận huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, cơ quan công an đã mật phục bắt quả tang 21 xe của Hiệp "gạo" mang BKS: 98C- 051.36, 16M-5464, 98C-033.62, 15C-060.78, 15C-073.88, 15C-087.33, 15C-008.88, 16L-7913, 15C-034.48, 34C-041.55, 34C-033.48, 34C-052.38, 89C-032.77, 34C-028.56,...

Tất cả các xe này đều chở gạo với tải trọng gấp 3-4 lần quy định tải trọng xe. Theo quy định, mỗi xe chỉ được phép chở từ 12 đến 18 tấn nhưng khi bị phát hiện các loại xe này đều chở ít nhất là 60 tấn.

Trong khi đó, khoảng thời gian từ 28/6/2014 đến cuối tháng 7/2014, đoạn đường từ xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ đến hết huyện Hạ Hòa, Phú Thọ thuộc cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang được thi công, cấm các phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn thi công và chất lượng công trình đường cao tốc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-duong-day-bao-ke-xe-qua-tai-tren-cao-toc-ha-noi--lao-cai-a50219.html