Hé lộ nhiều sai phạm trong quy trình phẫu thuật của bác sĩ Tường


Thứ 3, 11/11/2014 | 07:08


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Trả lời cơ quan điều tra, Sở Y tế Hà Nội khẳng định một số loại thuốc mà bác sĩ Tường dùng trong quá trình phẫu thuật và cấp cứu cho chị Huyền là chưa hợp lý...

(ĐSPL) – Trả lời cơ quan điều tra, Sở Y tế Hà Nội khẳng định một số loại thuốc mà bác sĩ Tường dùng trong quá trình phẫu thuật và cấp cứu cho chị Huyền là chưa hợp lý, có loại dùng quá liều gây phản ứng…

Liên quan đến diễn biến mới nhất của vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, mới đây, ngày 6/11 vừa qua, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mời các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh Tường, Đào Quang Khánh và luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại lên nghiên cứu Hồ sơ vụ án để chuẩn bị cho việc xét xử theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng của vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, vào ngày 25/10/2013, tức là gần một tuần sau khi xảy ra cái chết của chị Lê Thị Thanh Huyền trong khi phẫu thuật nâng ngực tại thẩm mỹ viện Cát Tường, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã có công văn yêu cầu Sở Y tế TP Hà Nội cung cấp những thông tin cụ thể về quy trình của việc hút mỡ, bơm ngực được thực hiện tuần tự thế nào? Trước khi thực hiện phải làm những xét nghiệm nào? Quy trình gây tê trong quá trình hút mỡ, bơm ngực được thực hiện như thế nào? Những loại thuốc được Tường dùng trong quá trình hút mỡ, bơm ngực cho chị Huyền có đúng hay không, có gây nguy hại gì cho tính mạng chị Huyền không? Khi chị Huyền có các biểu hiện bất thường thì Tường thực hiện việc cấp cứu có đúng quy trình hay không? Có gây ảnh hưởng gì đến tính mạng không?

 - Hé lộ nhiều sai phạm trong quy trình phẫu thuật của bác sĩ Tường

Công văn trả lời của Sở Y tế Hà Nội đã hé lộ nhiều sai phạm trong quy trình phẫu thuật của bác sĩ Tường.

Ngay trong ngày 25/10/2013, Sở Y tế TP Hà Nội đã quyết định thành lập Hội đồng Khoa học tư vấn chuyên môn đầu ngành Phẫu thuật thẩm mỹ, Hồi sức cấp cứu, Dược lâm sang (gồm các Phó Giáo sư, Tiến sĩ y khoa, thạc sĩ y khoa và bác sĩ) có nhiệm vụ xem xét kết luận trường hợp tử vong của chị Huyền tại thẩm mỹ viện Cát Tường.

Ngày 28/10/2013, trong công văn trả lời cơ quan điều tra, Sở Y tế Hà Nội cho biết, các tai biến có thể xảy ra trong quá trình bác sĩ Tường hút mỡ, bơm ngực cho chị Lê Thị Thanh Huyền phụ thuộc vào tổng lượng thuốc và cách pha chế.

Sở Y tế Hà Nội khẳng định, việc sử dụng tất cả các loại thuốc pha lẫn vào nhau cùng một chai là không hợp lý. Có 2 loại thốc là Getamincin và VitaminC bác sĩ Tường dùng mà không rõ lý do, cách dùng cũng không hợp lý.

Riêng thuốc Lidocain được pha trong một chai loại 500ml và sử dụng 5 chai đã pha để dùng cho chị Huyền, Sở Y tế Hà Nội cho biết liều sử dụng đó là quá cao, có thể gây biến chứng nghiêm trọng.

Đặc biệt, khi chị Huyền có biểu hiện co giật thì việc sử dụng Diazepam cắt cơn co giật là không đúng, không gây ảnh hưởng đến tính mạnh nhưng quy trình cấp cứu co giật là phải tiếp tục tìm và giải quyết nguyên nhân.

Chưa thể làm rõ được những sai phạm trong quá trình phẫu thuật của bác sĩ Tường, ngày 22/4/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục có công văn đề nghị Sở Y tế Hà Nội cung cấp thông tin về việc những loại thuốc, công thức pha, liều dùng trong quá tình phẫu thuật phương pháp để cho lắng mỡ không qua ly tâm, được bác sĩ Tường áp dụng trong quá trình phẫu thuật có đúng không? Loại thuốc phương pháp cấp cứu trong quá trình cấp cứu cho chị Huyền có đúng quy trình không? Quá trình phẫu thuật cho chị Huyền có biểu hiện co giật, bác sĩ Tường tiêm 2 ống Dimedro, cử nhân viên đi mua thuốc động kinh nhưng không được, nhưng bác sĩ Tường vẫn tiến hành phẫu thuật và chỉ phẫu thuật trong thời gian 2 giờ 30 phút (rút ngắn thời gian phẫu thuật), việc làm đó có được phép và có gây nguy hiểm đến tính mạng hay không?

Xem video:

Những dấu hỏi lớn trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường

Ngày 16/5/2014, trong công văn trả lời tiếp theo, Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định, những loại thuốc Lidocain, Adrennalin, muối sinh lý 9\% pha thành dung dịch là phù hợp với công thức chuẩn dùng trong kỹ thuật hút mỡ bụng, tuy nhiên, Gentamicin và VitaminC pha vào dung dịch này là không phù hợp với công thức chuẩn cho dung dịch dùng trong kỹ thuật hút mỡ.

Lượng thuốc Lidocain mà bác sĩ Tường đã dùng cho chị Huyền là quá cao (cao hơn 1,5 lần so với chuẩn quốc tế). Ngoài ra, phương pháp để cho lắng mỡ không qua ly tâm được bác sĩ Tường áp dụng trong quá trình phẫu thuật là không đúng với quy trình chuẩn, ảnh hưởng đến chất lượng mô ghép về sau…

Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về những diễn biến mới nhất của vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường…

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nhieu-sai-pham-trong-quy-trinh-phau-thuat-cua-bac-si-tuong-a68341.html