Vụ CSGT chĩa súng doạ bắn dân: Lời kể của nạn nhân


Thứ 6, 06/06/2014 | 07:55


(ĐSPL) - “Nhưng không ngờ sau đó anh Hòa liền rút súng và gậy lao thẳng vào chỗ để xe của khách, dùng gậy đập vào xe và quát “Chúng mày đêm khuya rồi về đi còn tụ tập đây làm gì”.

(ĐSPL) - “Nhưng không ngờ sau đó anh Hòa liền rút súng và gậy lao thẳng vào chỗ để xe của khách, dùng gậy đập vào xe và quát “Chúng mày đêm khuya rồi về đi còn tụ tập đây làm gì”.
Đêm 29/5 tại ngã ba hướng đi cửa khẩu Chi Ma thuộc thị trấn Lộc Bình tỉnh Lạng Sơn một cảnh sát giao thông say rượu rút súng bắn lung tung vào một nhóm thanh niên (sau đó, clip này đã được tung lên mạng). Hậu quả anh T. (trú tại thị trấn Lộc Bình, Lạng Sơn) bị đánh vào đầu và bụng phải nhập viện điều trị. Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định người cầm súng trong clip là Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa, đội trưởng đội Cảnh sát giao thông huyện Lộc Bình.
Lời kể của những nạn nhân
Để tìm hiểu thêm thông tin, tối ngày 2/6,  PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm về thị trấn Lộc Bình nơi xảy ra sự việc. Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, một số người dân nơi đây cho biết, vị cảnh sát giao thông cầm súng trong clip là Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa- Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông, công an huyện Lộc Bình, còn nhóm thanh niên kia là người dân trong huyện. Trong số thanh niên có một người tên T. bị thương.
Hỏi thăm chúng tôi mới biết anh T. đã xuất viện và trở lại bán nước cùng mẹ tại thị trấn Lộc Bình. Chia sẻ với PV, anh T. cho biết, vào khoảng hơn 23h ngày 29/5, trong lúc ngồi bán nước ở khu vực ngã ba hướng đi cửa khẩu Chi Ma thuộc thị trấn Lộc Bình, Lạng Sơn thì thấy hai thanh niên đi trên một chiếc xe máy, không đội mũ bảo hiểm chạy với tốc độ cao vụt qua. Khoảng 5 phút sau thì thấy xuất hiện một xe máy của cảnh sát giao thông tiến tới từ phía sau như đang đuổi chiếc xe máy vừa chạy qua.
Tuy nhiên, đến đoạn ngã ba thì chiếc xe máy của cảnh sát giao thông không đuổi theo chiếc xe máy đó mà ghé vào lề đường trước quán nước của anh T.. Lúc này mẹ T. đã về nghỉ, chỉ còn lại mình anh dọn dẹp và chờ mấy khách đi chơi về khuya đang uống nước. Nghĩ rằng hai cảnh sát giao thông này đi tuần ghé vào quán nước để nghỉ ngơi, uống nước. “Nhưng không ngờ sau đó anh Hòa liền rút súng và gậy lao thẳng vào chỗ để xe của khách, dùng gậy đập vào xe và quát: “Chúng mày đêm khuya rồi về đi còn tụ tập đây làm gì” rồi xông vào dùng gậy đánh một số người có mặt tại quán nước. Không dừng lại ở đó, Thiếu tá Hòa còn chửi bới với những lời lẽ thô tục”, anh T. nhớ lại sự việc.
Đình chỉ Thiếu tá CSGT phê rượu chửi bới, bắn súng, dọa người dân
Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa cầm súng chĩa vào người dân (ảnh cắt từ clip).
Cũng theo anh T., hiện tại sức khỏe anh đã dần ổn định. Sau khi sự việc xảy ra, Thiếu tá Hòa đã đến thăm hỏi và xin lỗi gia đình nhưng anh T. không chấp nhận. Anh T. cho biết, anh sẽ làm đơn gửi cơ quan chức năng mong lấy lại công bằng cho mình.
PV tìm gặp thêm một số nhân chứng có mặt đêm đó để tìm hiểu rõ vụ việc. Anh Hoàng Văn H. (SN 1995, cùng trú trên địa bàn) cho biết: “Sau khi anh cảnh sát giao thông (Thiếu tá Hoà-PV) xông vào đánh và đòi dắt xe xuống lề đường để xử lý thì mấy anh thanh niên không dắt liền bị anh này gí súng vào người và nói: “Tao đang phê rượu, bọn mày ngồi xuống”. Do lúc đó anh Hòa cầm súng và bắn mấy phát bên chân anh T. nên chúng tôi chỉ biết ngồi im cho tới khi anh Hòa đánh anh T. bị chảy máu ở đầu và rời khỏi quán thì chúng tôi mới dám đứng dậy và băng bó cho anh T.”.
Sau khi bị Thiếu tá Hòa đánh vào đầu bị chảy máu, anh T. đã được một số khách uống nước đưa đi băng bó tại bệnh viện thị trấn Lộc Bình. Hiện tại anh T. đã xuất viện nhưng vẫn đang trong quá trình theo dõi sức khỏe.
Công an Lạng Sơn đang điều tra làm rõ vụ việc
Sáng ngày 3/6, trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, đại diện Công an tỉnh Lạng Sơn xác nhận nhân vật trong nội dung đoạn clip được đăng tải trên mạng internet với tiêu đề: “CSGT say rượu, chửi bậy, cầm súng dọa bắn dân” chính là Đội trưởng đội CSGT huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn).
Theo thông tin từ vị đại diện này cho biết, người cầm súng trong clip được đăng tải trên mạng là Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa - Đội trưởng đội CSGT huyện Lộc Bình và một cán bộ CSGT thuộc cấp. Theo đó,  vào đêm 29/5, khi đi tuần tra trên tuyến đường QL 4B, phát hiện 8 thanh niên ngồi uống nước, dựng một số xe mô tô ven đường tại ngã ba đường đi cửa khẩu Chi Ma, Thiếu tá Hòa đã đến nhắc nhở và giải tán đám đông nhưng những người này vẫn cố tình không chịu ra về. Trong quá trình làm việc, hai bên đã xảy ra đôi co, dẫn đến việc Thiếu tá Hòa có những lời nói, cử chỉ khiếm nhã và đã rút súng bắn chỉ thiên mấy phát để thị uy, giải tán đám đông.
Cũng theo một lãnh đạo công an tỉnh Lạng Sơn, sau khi sự việc xảy ra, Công an Lạng Sơn  đã yêu cầu đồng chí Hòa (Nguyễn Xuân Hòa - Đội trưởng đội CSGT huyện Lộc Bình - PV) viết tường trình về toàn bộ nội dung vụ việc. Công an tỉnh đã cử lực lượng chức năng tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc trên.              
Theo thông tin PV mới nhận được, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, Thiếu tướng Nông Văn Định vừa ký quyết định đình chỉ công tác Đội trưởng CSGT huyện Lộc Bình vì hành vi ứng xử không đúng mực trong khi làm nhiệm vụ.
Người đứng đầu Công an tỉnh Lạng Sơn cho rằng, hành vi không đúng mực của Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh người chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ. Được biết, ngoài việc đình chỉ công tác Thiếu tá Hoà, lãnh đạo Công an tỉnh đã giao Công an huyện Lộc Bình làm rõ sự việc và yêu cầu Thiếu tá Hòa viết giải trình sự việc xảy ra đêm 29/5 tại quốc lộ 4B, đoạn ngã ba đường đi Cửa khẩu Chi Ma, thị trấn Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.                
Ngang nhiên nổ súng giữa đám đông
Theo tìm hiểu từ một số thanh niên có mặt đêm 29/5 thì Thiếu tá Nguyễn Xuân Hòa nhảy vào quán văng tục, doạ nạt. Anh T. đứng ra giãi bày thì anh Hòa đã rút súng ra bắn vào bên chân anh T. và bắn lên trời mấy phát. Hành động của Thiếu tá Hòa khiến cho người dân nơi đây hoang mang, lo lắng và không khỏi bức xúc.
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-csgt-chia-sung-doa-ban-dan-loi-ke-cua-nan-nhan-a35832.html