Sôi động thị trường viết luận văn: Khi 'tiến sĩ' mưu sinh bằng nghề viết thuê


Thứ 5, 17/08/2017 | 00:50


Cùng sự kiện

Trong quá trình xâm nhập thực tế để viết loạt bài này, PV báo Người Đưa Tin phát hiện có không ít người tự nhận mình là 'tiến sĩ' cũng tham gia các nhóm viết luận văn.

Trong quá trình xâm nhập thực tế để viết loạt bài này, PV báo Người Đưa Tin phát hiện có không ít người tự nhận mình là 'tiến sĩ' cũng tham gia các nhóm viết luận văn thuê. Một trong những nguyên nhân khiến những hành vi tiếp tay cho việc gian lận trong đào tạo này diễn ra công khai vì khó phát hiện và thiếu chế tài xử lý.

Thị trường viết luận văn thuê ngày càng sôi động và chuyên nghiệp hơn. Khảo sát các nhóm viết luận văn thuê, PV báo Người Đưa Tin nhận thấy hầu hết các nhóm đều khẳng định đủ khả năng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Theo lời giới thiệu của các nhóm viết luận văn thuê, luận án tiến sĩ sẽ do tiến sĩ viết, giá cả sẽ tùy thuộc vào chất lượng và yêu cầu của khách hàng.

Qua lời giới thiệu của một số vị khách đã từng thuê viết luận văn, PV đã tiếp xúc được với người có tên H., chị này tự xưng mình là tiến sĩ và hiện đang là giảng viên của một đại học nổi tiếng ở Hà Nội.

Trái với những lời quảng cáo nhan nhản trên các trang web hay mạng xã hội về làm luận văn, chị rất kín tiếng và làm việc một cách âm thầm.

Theo thông tin “truyền miệng” của nhiều bạn trẻ, nhất là những người học hệ tại chức hoặc liên thông lên đại học, giá viết luận văn thuê của người được cho là "tiến sĩ" này cao hơn hẳn mức giá thông thường.

Lời giới thiệu của khách hàng cho PV đến với tiến sĩ H..

Sau khi liên hệ với nữ tiến sĩ qua số điện thoại 098421xxxx, PV nói muốn nhờ chị viết hộ báo cáo thực tập cuối khóa hệ tại chức. Nghe xong yêu cầu của PV, vị tiến sĩ này ra giá là 1,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, chị này từ chối gặp mặt PV và khẳng định mình “làm việc đã có uy tín nhiều năm” nên PV chỉ cần gửi mail nội dung cần viết và chuyển khoản tiền đặt cọc cho chị là “ok”.

Theo cam kết, 3 ngày sau khi chuyển cho chị tiền đặt cọc, PV sẽ nhận được 2/3 bài báo cáo. Phần còn lại, PV sẽ được nhận sau khi đã thanh toán nốt số tiền còn lại.

Theo chia sẻ của nữ tiến sĩ này, khách hàng của chị rất đa dạng. Không chỉ là sinh viên hệ tại chức như chúng tôi mà còn có rất nhiều cử nhân liên thông, đặc biệt là những người vừa đi học vừa đi làm để hoàn thiện bằng cấp.

Chị bảo khách hàng của chị không muốn tìm đến các trang web vì mức độ tin cậy thấp. Việc giới thiệu theo kiểu “truyền tai” giữa các khách hàng sẽ đảm bảo hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của PV, với cách thức giao dịch qua email như hiện nay, không ai dám đảm bảo người viết luận văn thuê sẽ “giữ mồm, giữ miệng” về khách hàng của mình. Biết đâu trong lúc “vui mồm”, sẽ có người vỗ ngực tiết lộ rằng: “Tôi đã từng viết luận án tiến sĩ cho ông X, bà Y nào đó đang “làm to” thì sao?".

Cũng chính vì kín tiếng và có uy tín nên dù giá viết luận văn thuê của tiến sĩ H. cao hơn hẳn giá thị trường nhưng khách hàng của chị lúc nào cũng đông. Chị nói vui rằng: “Nhiều lúc còn không có thời gian để thở nữa”.

Cũng trong quá trình tìm hiểu thông tin về loại dịch vụ đang “nở rộ” này, PV đã phỏng vấn không ít giáo sư, tiến sĩ về tình trạng thuê viết luận văn. Nhiều giáo sư, tiến sĩ cho biết bản thân họ cũng từng nhận được không ít lời mời tham gia viết thuê.

Thậm chí, có nhóm còn cam kết chỉ cần “chắp bút” là các thầy đã có trong tay cả chục triệu đồng. Tất nhiên là trước những lời đề nghị hấp dẫn ấy, các thầy đều từ chối tham gia.

Đằng sau cuốn luận văn thuê viết có sự tiếp tay của thầy cô "x,y,z"? (Ảnh minh họa)

Cũng trong quá trình tìm hiểu loạt bài, PV cũng đã phỏng vấn không ít GS.TS về tình trạng luận văn được đi thuê viết. Nhiều GS.TS cho biết bản thân các vị này cũng đã nhận được không ít lời mời tham gia viết thuê. Thậm chí chỉ cần lấy cái tiếng và chỉ việc chấp bút là các thầy có cả chục triệu đồng. Đa phần các thầy đều không tham gia.

Tuy vậy, theo tìm hiểu, cùng với sự phát triển của nhu cầu viết luận văn, luận án tiến sĩ ngày càng lớn, yêu cầu của khách hàng cũng cao nên các nhóm viết luận văn vẫn tìm đến không ít thầy cô giáo đang là giảng viên các trường đại học tham gia các câu lạc bộ viết luận văn thuê.

Một phần do nhu cầu thuê viết luận văn, luận án tiến sĩ ngày càng lớn, yêu cầu của khách hàng cũng rất cao nên các nhóm viết luận văn đã tìm đến mời chào các thầy, cô giáo đang là giảng viên đại học cùng tham gia viết thuê để kiếm thêm thu nhập. Và thực tế, không phải ai cũng đủ “bản lĩnh” để nói “không” với những lời mời ngọt hơn đường ấy!


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soi-dong-thi-truong-viet-luan-van-khi-tien-si-muu-sinh-bang-nghe-viet-thue-a199209.html