Hơn mười năm không chịu thi hành quyết định của chính mình!


Thứ 3, 06/02/2018 | 09:47


Sau hơn 10 năm cầu cứu khắp nơi, công lý đã mỉm cười với ông Trưng. Thế nhưng, ông Trưng vẫn chưa thể có được niềm vui trọn vẹn khi UBND huyện tiếp tục "chây ì".

Sau hơn 10 năm cầu cứu khắp nơi, công lý đã mỉm cười với ông Trưng. Thế nhưng, dù thắng kiện song ông Trưng vẫn chưa thể có được niềm vui trọn vẹn khi UBND huyện tiếp tục “chây ì”.

Tòa tuyên án, UBND huyện bất tuân?

Ngày 28/8/2017, Tòa án nhân dân huyện Núi Thành đã tuyên xử ông Nguyễn Tấn Trưng (ngụ tại thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) thắng kiện vụ án yêu cầu thực hiện hành vi hành chính của UBND huyện Núi Thành, theo bản án này Tòa án đã buộc UBND huyện Núi Thành phải giao 6,7 ha rừng và đất rừng cho ông Trưng theo Quyết định số 3868/QĐ-UBND huyện Núi Thành ngày 12/12/2006.

Thế nhưng, dù thua kiện, cơ sở chứng cứ rõ ràng, trách nhiệm phải thi hành quyết định của mình là chính đáng nhưng UBND huyện Núi Thành không muốn thực thi. Họ tiếp tục kháng cáo và TAND tỉnh Quảng Nam tiếp tục giải quyết với một lịch trình dài lê thê tiếp theo.

Những bộc bạch của ông Nguyễn Tấn Trưng với báo chí hồi năm 2015

Đến ngày 15/12/2017, tại phiên xét xử phúc thẩm, các chứng cứ và cũng như các bên đều thừa nhận quyền sử dụng đất mà ông Trưng bị thu hồi là quyền sử dụng hợp pháp của ông Trưng được cấp giấy chứng nhận, được xác nhận của chính quyền địa phương. Cơ quan nhà nước giao cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng rồi không tìm ra đất để trả lại cho ông Trưng thế nên UBND huyện Núi Thành vì thế đã hơn chục năm qua không trả đất và rừng.

Hồ sơ, tài liệu chứng cứ đã quá rõ ràng, việc không thi hành quyết định hành chính được ban hành thì cho đến khi chưa thi hành vẫn phải thi hành theo quyết định 3868, không thể trì hoãn việc thi hành quyết định này được. Tuy nhiên, cũng trong phiên tòa phúc thẩm người đại diện cho UBND huyện Núi Thành thường đổ cho những sai lầm của cấp lãnh đạo tiền nhiệm nên cho rằng Quyết định 3868 là sai nên không chịu thực hiện.

Sau phần tranh luận, Hội đồng xét bước vào nghị án nhưng lại không tuyên án. Sau đó, ông Trưng và những người tham gia tố tục được thông báo phiên tòa tạm ngừng chưa tuyên án.

Đến ngày 16/01/2018, phiên tòa được mở lại, tại đây với lý do UBND huyện Núi Thành đang có tờ trình về vụ việc xin ý kiến của UBND tỉnh Quảng Nam nên Hội đồng xét xử đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để chờ ý kiến của UBND tỉnh Quảng Nam.

Hơn 10 năm công lý vẫn chưa “gõ cửa” nhà ông Trưng

Trước năm 2000, ông Nguyễn Tấn Trưng (ngụ tại thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) là một trong những hộ có diện tích đất rừng bị thu hồi để giao đất cho các mỏ đá đóng trên địa bàn khai thác. Tuy nhiên, khi huyện Núi Thành thu hồi đất lại không bồi thường thiệt hại cho gia đình ông.

Năm 2002, gia đình ông Trưng khởi kiện UBND huyện Núi Thành ra tòa để yêu cầu bồi thường. Đến năm 2005, gia đình ông Trưng được UBND huyện thỏa thuận sẽ bồi thường 11 ha đất rừng tại vùng giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, khu vực rừng được huyện nói sẽ bồi thường này lại là rừng của dân, đã có chủ sử dụng. UBND xã Tam Nghĩa đã báo cáo lại với UBND huyện Núi Thành, việc bồi thường như vậy khó mà thực hiện. Vì diện tích đất bồi thường cho ông Trưng quá lớn, đất được huyện chỉ định lại đã cấp cho các hộ dân khác.

UBND huyện Núi Thành

Với các giải quyết lạ lùng của UBND huyện Núi Thành, ông Trưng tiếp tục khiếu nại. Năm 2006, chủ tịch UBND huyện Núi Thành đã ra quyết định (số 3868) công nhận gia đình ông Trưng được sử dụng hợp pháp 6,7 ha đất rừng.

Quyết định này nêu rõ: “Thừa nhận 6,7 ha đất rừng của ông Nguyễn Tấn Trưng là hợp pháp. Vì vậy, giao trưởng Phòng TN&MT huyện Núi Thành chủ trì phối hợp với chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa kiểm tra, rà soát quỹ đất của UBND xã Tam Nghĩa chưa bàn giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng để lập thủ tục trình UBND huyện xem xét hoán đổi đất rừng đã bị thu hồi cho ông Trưng”.

Thế nhưng sau khi có quyết định của chủ tịch UBND huyện Núi Thành, các cơ quan chức năng của huyện lại không chịu thi hành.

Luật sư Lê Cao cho rằng, đã có quyết định hành chính hợp pháp, có hiệu lực pháp luật, có hiệu lực để thi hành thì phải thi hành

Tháng 6/2015, ông Trưng nhờ đến sự giúp đỡ của truyền thông, báo chí. Sau khi nhận được công văn của báo chí, UBND huyện Núi Thành một lần nữa chỉ đạo Phòng TN&MT huyện và UBND xã Tam Nghĩa khẩn trương tham mưu cho huyện giải quyết cho gia đình ông Trưng theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sự việc vẫn đi vào “bế tắc”, ông Trưng tiếp tục phải chờ đợi những quyết định từ chính quyền.

Đầu năm 2016, ông Trưng buộc phải khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Núi Thành để buộc UBND huyện Núi Thành phải thực hiện hành vi hành chính trao trả lại đất đã thu hồi trái phép của ông.

Luật sư Lê Cao – Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng cho biết, về vấn đề pháp lý của vụ án thực sự không có gì phức tạp, nhưng như thường lệ với các án hành chính, người bị kiện là cơ quan nhà nước nên chuyện được thua thường các Tòa khó xử lý.

Tôi cho rằng, đã có quyết định hành chính hợp pháp, có hiệu lực pháp luật, có hiệu lực để thi hành thì phải thi hành. Thiết nghĩ, cơ quan hành chính nhà nước cùng phải quen với việc thừa nhận những sai lầm của mình và thực thi các sai lầm đó theo luật định. Trì hoãn thực thi để bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân không phải là cách đứng về phía nhân dân. Ở đây là vụ kiện hành vi hành chính, do đó, nếu anh chưa thực hiện hành vi thì Tòa buộc anh phải thực hiện hành vi đó là đúng đắn, không khó để xác định vấn đề này.

Các chứng cứ cũng như cơ sở pháp lý vụ án cũng thể hiện rõ quyết định 3868 là hợp pháp do đó buộc phải thực thi mới thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Chúng tôi hy vọng Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam sớm đưa ra phán quyết công tâm như Tòa án nhân dân huyện Núi Thành đã làm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của ông Trưng theo luật định.

Hoàng Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-muoi-nam-khong-chiu-thi-hanh-quyet-dinh-cua-chinh-minh-a219059.html