+Aa-
    Zalo

    Chở quá số người quy định bị phạt bao nhiêu tiền?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Việc xử phạt đối với trường hợp xe chở quá số người quy định được quy định như thế nào?
    (ĐSPL) - Xử phạt vi phạm giao thông: Việc xử phạt đối với trường hợp xe chở quá số người quy định được quy định như thế nào?
    Xe máy chở ba bị phạt bao nhiêu tiền?
    Theo điều 30 Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa 2 người:
    - Chở người bệnh đi cấp cứu.
    - Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
    - Trẻ em dưới 14 tuổi.
    Theo đó, trừ những trường hợp ưu tiên được chở 2 người nêu trên thì mọi người điều khiển xe gắn máy chở theo 2 người trở lên đều là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
    Tại Điểm l Khoản 3, Điểm b Khoản 4, Điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:
    - Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Chở theo 02 (hai) người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
    - Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Chở theo từ 03 (ba) người trở lên trên xe.
    Ngoài ra, theo Điểm c, Khoản 10, Điều 6, đối với hành vi vi phạm chở theo từ 03 (ba) người trở lên trên xe (kẹp 4), người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, ngoài việc bị phạt tiền, sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong vòng 1 tháng.


    Ô tô chở quá số người quy định phạt như nào?
    Trong trường hợp này hành vi của chị bạn bị xử lý theo quy định tại Nghị định  171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 107/2014/NĐ-CP
    Mức phạt cụ thể phụ thuộc vào số người chở vượt quá quy định trong từng lần vi phạm.
    Theo Điều 23 "Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ"
    "…
    2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) thực hiện hành vi vi phạm: Chở quá từ 02 người trở lên trên xe đến 9 chỗ, chở quá từ 03 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ 04 người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ 05 người trở lên trên xe trên 30 chỗ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều này.
    4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách chạy tuyến có cự ly lớn hơn 300 km thực hiện hành vi vi phạm: Chở quá từ 02 người trở lên trên xe đến 9 chỗ ngồi, chở quá từ 03 người trở lên trên xe 10 chỗ ngồi đến xe 15 chỗ ngồi, chở quá từ 04 người trở lên trên xe 16 chỗ ngồi đến xe 30 chỗ ngồi, chở quá từ 05 người trở lên trên xe trên 30 chỗ ngồi.
    7. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
    a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 4 (trường hợp vượt trên 50\% đến 100\% số người quy định được phép chở của phương tiện); Điểm d, Điểm e, Điểm h, Điểm i Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e Khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng;
    ….
    c) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 2, Khoản 4 Điều này (trường hợp vượt trên 100\% số người quy định được phép chở của phương tiện) bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 04 tháng.
    8. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2, Khoản 4 Điều này (trường hợp chở hành khách) còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở của phương tiện."
    Kim Thành 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-qua-so-nguoi-quy-dinh-bi-phat-bao-nhieu-tien-a89992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nồng độ cồn bao nhiêu thì bị phạt?

    Nồng độ cồn bao nhiêu thì bị phạt?

    (ĐSPL) - Sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông hiện diễn ra khá phổ biến. Các vụ TNGT do sử dụng rượu, bia chiếm tỉ lệ khá cao. Vậy mức xử phạt thế nào?

    Vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền?

    Vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền?

    (ĐSPL) - Những lỗi thường gặp của đa số người tham gia giao thông là vượt đèn đỏ. Vậy, vi phạm vượt đèn đỏ cho người điều khiển ô tô và xe máy quy định như thế nào?