Công an được giữ phương tiện gây tai nạn giao thông trong bao lâu


Thứ 3, 04/10/2016 | 03:41


(ĐSPL) – Xin cho tôi hỏi, công an được phép giữ phương tiện gây tai nạn giao thông trong thời gian bao lâu?

(ĐSPL) – Xin cho tôi hỏi, Công an được giữ phương tiện gây tai nạn giao thông trong bao lâu?

Đối với câu hỏi của độc giả gửi về có nội dung: "Công an được giữ phương tiện gây tai nạn giao thông trong bao lâu" cũng là câu hỏi mà rất nhiều bạn đọc quan tâm. 

Điều 125, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định về việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính như sau:

1. Việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết sau đây:

a) Để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt. Trường hợp tạm giữ để định giá tang vật vi phạm hành chính làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt thì áp dụng quy định của khoản 3 Điều 60 của Luật này;

b) Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội;

c) Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều này.

2. Việc tạm giữ tang vật, phương tiện quy định tại khoản 1 Điều này phải được chấm dứt ngay sau khi xác minh được tình tiết làm căn cứ quyết định xử phạt, hành vi vi phạm không còn gây nguy hiểm cho xã hội hoặc quyết định xử phạt được thi hành…

8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Theo quy định nêu trên, cơ quan công an được quyền tạm giữ phương tiện vi phạm trong thời hạn tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ. 

Trên đây là một số thông tin lý giải cho câu hỏi: "Công an được giữ phương tiện gây tai nạn giao thông trong bao lâu" hay "Thời hạn tạm giữ phương tiện giao thông gây tai nạn là bao lâu"... mà nhiều bạn đọc quan tâm. 

Luật sư Trịnh Anh Dũng
Văn Phòng luật sư Trịnh
Nguồn: Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-duoc-giu-phuong-tien-gay-tai-nan-giao-thong-trong-bao-lau-a164309.html