Đang mang thai có thể ly hôn chồng không?


Thứ 6, 28/10/2016 | 09:15


(ĐSPL) - Theo quy định thì khi bạn đang mang thai, pháp luật chỉ hạn chế quyền yêu cầu ly hôn của người chồng mà không hạn chế quyền yêu cầu ly hôn của người vợ.

(ĐSPL) - Theo quy định thì khi bạn đang mang thai, pháp luật chỉ hạn chế quyền yêu cầu ly hôn của người chồng mà không hạn chế quyền yêu cầu ly hôn của người vợ.

Hỏi: Vì chồng tôi thường xuyên đánh đập tôi, kể cả lúc tôi mang thai, nên tôi muốn ly hôn chồng tôi sau khi mang thai được 3 tháng. Cho tôi được hỏi là tôi có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp này được không? Tôi phải nộp hồ sơ gồm những giấy tờ gì và ở đâu?

Đang mang thai có thể ly hôn chồng không? - Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Vấn đề này chuyên gia tư vấn luật CHÂU VIỆT VƯƠNG - CÔNG TY LUẬT HỢP DANH FDVN đưa ra ý kiến như sau:

Căn cứ theo Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 có quy định về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

- Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

- Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

- Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Cũng theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 Ly hôn theo yêu cầu của một bên – Luật hôn nhân gia đình năm 2014 thì: Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì khi bạn đang mang thai, pháp luật chỉ hạn chế quyền yêu cầu ly hôn của người chồng mà không hạn chế quyền yêu cầu ly hôn của người vợ. Vì vậy, bạn có quyền đơn phương ly hôn khi đang mang thai 3 tháng

Hồ sơ yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn bao gồm:

+   Đơn xin ly hôn;

+   Bản chính giấy đăng ký kết hôn;

+   Bản sao hộ khẩu;

+   Bản sao chứng minh nhân dân của vợ và chồng ;

+   Các giấy tờ chứng minh về tài sản ;

*   Đối với giấy tờ, tài liệu là bản sao thì cần phải công chứng, chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền.

Về  thẩm quyền giải quyết của Tòa án:

theo Điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (sửa đổi bổ sung năm 2011) xác định thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án thì: “Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân…”

Như vậy, nếu bạn đơn phương ly hôn thì bạn cần phải gửi đơn lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn đang cư trú, làm việc để được giải quyết.

Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

HUY LÂM

Mời bạn đón đọc tiếp các bài viết liên quan tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-mang-thai-co-the-ly-hon-chong-khong-a145258.html