Làm gì khi chồng lấy cớ đau tim, từ chối cấp dưỡng?


Thứ 4, 15/03/2017 | 06:55


Trong bản án ly hôn, tòa tuyên người chồng phải cấp dưỡng cho con 2 triệu đồng/1 tháng. Tuy nhiên từ lâu anh không gửi với lý do mình bị đau tim

Trong bản án ly hôn, tòa tuyên người chồng phải cấp dưỡng cho con 2 triệu đồng/1 tháng. Tuy nhiên từ lâu anh không gửi với lý do mình bị đau tim, phải điều trị ở viện. Đó có phải là lý do chính đáng để từ chối cấp dưỡng?

Bạn đọc Hoàng Hải hỏi: Tôi và chồng đã ly dị được 4 năm. Chúng tôi có 2 con chung và tôi là người nuôi cả 2 con. Trong bản án ly hôn, tòa tuyên anh ta phải cấp dưỡng cho con 2 triệu đồng/1 tháng. Tuy nhiên từ lâu anh không gửi tiền cấp dưỡng. Khi tôi yêu cầu thì anh thường xuyên nói mình bị đau tim, phải điều trị ở viện.

- Xin luật sư cho biết, đó có phải là lý do chính đáng để từ chối cấp dưỡng?

- Tôi phải làm gì để nhận được tiền cấp dưỡng nuôi con nếu anh ấy cố tình trốn tránh, không trả?

 Luật sư trả lời:

Căn cứ Điều 117 Luật Hôn nhân và gia đình quy định “Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết”. 

Như vậy, nếu chồng bạn chứng minh được mình mắc bệnh đâu tim, phải điều trị ở viện dẫn đến tình trạng khó khăn về kinh tế thì có thể thỏa thuận về việc tạm ngừng cấp dưỡng, thay đổi phương thức cấp dưỡng, nếu không thể thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bạn có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng

Tình huống pháp luật - Làm gì khi chồng lấy cớ đau tim, từ chối cấp dưỡng?

Luật sư Nguyễn Văn Bắc, Hãng Luật Bến Nghé - Sài Gòn

Theo khoản 3 Điều 119 Luật Hôn nhân và gia đình quy định:

“3. Cá nhân, cơ quan, tổ chức khác khi phát hiện hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều này yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó”.

Như vậy, sau khi ly hôn người chồng có nghĩa vụ cấp dưỡng không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của mình đối với con, bạn có quyền yêu cầu Tòa án nơi chồng cũ cư trú hoặc đang làm việc buộc việc anh ấy phải thực hiện nghĩa vụ đó. Hoặc bạn có thể báo lên Hội phụ nữ, các cơ quan quản lý nhà nước về gia đình và trẻ em để những cơ quan tổ chức này đứng ra yêu cầu Tòa án buộc chồng cũ của bạn phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng. 

Trong trường hợp người có nghĩa vụ không chịu thi hành theo bản án, quyết định của Tòa, thì bạn có quyền làm đơn để yêu cầu cơ quan thi hành án thực hiện việc cưỡng chế thi hành bản án, quyết định của Tòa đã có hiệu lực pháp luật theo quy định của Luật thi hành án dân sự.

* Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Văn Bắc, Hãng Luật Bến Nghé - Sài Gòn ; địa chỉ:  89 Đồng Văn Cống, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Tp HCM 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-gi-khi-chong-lay-co-dau-tim-tu-choi-cap-duong-a184205.html