+Aa-
    Zalo

    Mất giấy phép lái xe, muốn được cấp lại phải làm thế nào?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Theo quy định hiện hành trường hợp nào được xét cấp lại giấy phép lái xe bị mất mà không phải dự thi sát hạch?

    (ĐSPL) - Theo quy định hiện hành trường hợp nào được xét cấp lại giấy phép lái xe bị mất mà không phải dự thi sát hạch?

    Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

    Người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm, còn hồ sơ gốc, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, phải dự sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe.

    Người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

    Người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, quá thời hạn sử dụng từ 01 năm trở lên, còn hồ sơ gốc hoặc không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của   trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.

    Người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm, không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe.

    Mất giấy phép lái xe, xin cấp lại cần giấy tờ gì? - Ảnh minh họa.

    Người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ hai trong thời hạn 02 năm kể từ ngày cấp lại cho giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, nếu có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe.

    Người có giấy phép lái xe bị mất từ lần thứ ba trở lên trong thời hạn 02 năm kể từ ngày cấp lại cho giấy phép lái xe bị mất lần thứ hai, nếu có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.

    Quá trình tự thực hiện:

    Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

    - Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ;

    - Thông tư 76/2004/TT-BTC ngày 29/07/2004 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ thu nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ;

    - Thông tư số 73/2012/TT-BTC ngày 14/5/2012 về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 76/2004/TT-BTC ngày 29/7/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ;

    - Thông tư 53/2007/TT-BTC ngày 21/5/2007 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

    - Bước 1: Cá nhân, tổ chức hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn tại Đây của thủ tục này và nộp hồ sơ tại Sở GTVT.

    - Bước 2: Sở Giao thông vận tải tiếp nhận hồ sơ: kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ giấy tờ có trong hồ sơ, yêu cầu bổ sung, hoàn thiện nếu hồ sơ chưa đầy đủ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ thì phát hành giấy hẹn ngày đến làm thủ tục cấp lại.

    - Bước 3: Sau 2 tháng nếu không phát hiện vi phạm thì Sở Giao thông vận tải tiến hành giải quyết hồ sơ và cấp GPLX.

    - Bước 4: Trả kết quả.

     Cách thức thực hiện: Hồ sơ được nộp và trả kết quả trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận & Trả kết quả tại các điểm Sở GTVT ủy thác.

    Thành phần hồ sơ:

    - Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 29 Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT có ghi ngày tiếp nhận hồ sơ của cơ quan tiếp nhận;

    - Bản sao chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn;

    - Giấy chứng nhận sức khoẻ do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

    - Bản chính hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe bị mất (đối với trường hợp có hồ sơ gốc).

    Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân.

    - Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Giao thông vận tải (nơi quản lý giấy phép lái xe bị mất).

    - Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy phép.

    Lệ phí:

    + Lệ phí sát hạch thực hành lái xe trong hình: 230.000 đồng/1 lần sát hạch.

    + Lệ phí sát hạch thực hành lái xe trên đường: 50.000 đồng/1 lần sát hạch.

    + Lệ phí thi lý thuyết: 70.000 đồng/1 lần sát hạch;

    + Lệ phí cấp GPLX: 135.000 đồng.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận

    [mecloud]zmeoT6rLCu[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-giay-phep-lai-xe-muon-duoc-cap-lai-phai-lam-the-nao-a109169.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.