Nhóm nữ sinh "xử" bạn bằng bạo lực có bị khởi tố?


Thứ 5, 06/10/2016 | 03:10


(ĐSPL) – Với hành vi dùng dép đập vào mặt, giơ chân đá vào đầu bạn, nhóm nữ sinh lớp 9 có nguy cơ đối diện với án kỷ luật nặng.

(ĐSPL) – Với hành vi dùng dép đập vào mặt, giơ chân đá vào đầu bạn, nhóm nữ sinh lớp 9 có nguy cơ đối diện với án kỷ luật nặng.

Như tin tức đã đưa, vào tối ngày 4/10 trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip được cho là của một nhóm học sinh THCS đã đánh hội đồng các bạn cùng trang lứa.

Đoạn clip dài hơn 1 phút đã ghi lại cảnh nhóm học sinh thay nhau nắm tóc, dùng dép đánh vào mặt và dẫm đạp lên 2 người bạn cùng trang lứa. Sau đó, nhóm này tiếp tục hùa vào đánh 1 người bạn khác. Việc “xử” 3 bạn cùng trang lứa này, nhóm học sinh cho rằng đã “xúc phạm dân tao”.

Nhóm nữ sinh dùng dép gạt vào má bạn.

Qua xác minh được biết, đây là nhóm học sinh lớp 9 trường THCS Quỳnh Long, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Hai học sinh bị đánh là học sinh trường THCS Quỳnh Thuận, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu.

Sự việc xảy ra, phụ huynh các nạn nhận đã gửi đơn tố cáo lên Ban công an xã Quỳnh Thuận để vào cuộc xác minh, điều tra và xử lý vụ việc.

Liên quan tới vấn đề này, Luật sư Lê Hải – Trưởng văn phòng Luật sư Việt Dũng nêu quan điểm: “Sau khi xem clip, tôi nhận thấy đây là tình trạng bạo lực học đường đáng báo động.”

Theo Luật sư Hải, nhóm học sinh đánh bạn mới học lớp 9 (độ tuổi vị thành niên) nên việc truy cứu trách nhiệm hình sự phải dựa trên nhiều yếu tố.

Luật sư Hải phân tích, nhóm học sinh đánh bạn không dùng hung khí nguy hiểm (chỉ dùng dép và chân tay), đồng thời thương tích gây ra không đến mức nghiêm trọng nên việc truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ không xảy ra.

“Dù là sự việc dừng lại ở mức bạo lực học đường, tuy nhiên, người nhà nạn nhân cần làm đơn gửi cơ quan công an, lãnh đạo trường sở tại nơi nhóm học sinh đánh bạn theo học để có những hình thức kỷ luật mang tính răn đe.” – Luật sư Lê Hải cho biết.

Luật sư Trần Sỹ Hoàng – Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý nhận định, hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tùy tính chất, mức độ nguy hiểm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể quy định tại Điều 104 của Bộ luật Hình sự.

Theo quy định, nếu nạn nhân có mức độ thương tích từ 11% trở lên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, nếu việc đánh người là có tổ chức và với nhóm đông người thì cơ quan chức năng sẽ xem xét để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Hoàng phân tích, trong sự việc nhóm nữ sinh hành hung bạn, dù hành vi được thực hiện với số đông, tuy nhiên các em học sinh mới ở tuổi vị thành niên nên mức án sẽ dừng lại ở xử phạt hành chính.

Trao đổi với PV, ông Hồ Ngọc Dũng, phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết: Vụ việc xảy ra, sáng nay tôi và một số phòng ban liên quan đã xuống xã Quỳnh Long làm việc. "Hành vi đó rõ ràng xã hội là không thể chấp nhận được nhưng quan điểm bây giờ các cháu học sinh ở đây đang trong độ tuổi trẻ, chưa thành niên. Kể cả công an vào cuộc làm việc nhưng cũng giao trách nhiệm cho công an thực hiện đúng quyền lợi trẻ em, quyền được giám sát, bảo hộ. Không được tạo ra bất cứ áp lực, đe dọa, gây bất an đến các cháu”. - ông Dũng nhận định.

Trước mắt, UBND huyện Quỳnh Lưu giao cho nhà trường tổ chức dạy và học bình thường. Không tạo ra sự chia rẽ, sự phản kháng của học trò cũng như giáo viên đối với các học sinh. Sau khi có kết luận của công an, căn cứ theo các quyết định liên quan, mức độ như thế nào sẽ có hướng xử lý theo ngành giáo dục.

Xuân Tùng (Thực hiện)

Nguồn Người đưa tin

[mecloud]B3lDS1zJQw[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-nu-sinh-xu-ban-bang-bao-luc-co-bi-khoi-to-a164624.html