Nói xấu đồng nghiệp trên Facebook, bị phạt 5 triệu đồng


Thứ 4, 07/10/2015 | 01:30


Mức phạt chỉ 5 triệu đồng vì người vi phạm đã gỡ bỏ nội dung đăng trên Facebook.

Mức phạt chỉ 5 triệu đồng vì người vi phạm đã gỡ bỏ nội dung đăng trên Facebook.

Chiều 6/10, ông Nguyễn Công Ơn, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Cà Mau, cho biết đơn vị này vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Huỳnh Kim Hải (hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam) với số tiền 5 triệu đồng vì có hành vi bôi nhọ đồng nghiệp trên mạng xã hội Facebook. Quyết định đã được triển khai đến ông Hải, trong thời gian 10 ngày ông Hải phải nộp phạt.

Ngoài ra cũng vì hành vi trên, ông Hải còn bị tước quyền tham dự Đại hội Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cà Mau năm 2015 vừa qua.

Bức ảnh của bà Mai đã được xác minh làm rõ, không gian dối, không vi phạm thể lệ cuộc thi.

Trước đó, vào tháng 6/2015, theo thông lệ hằng năm, Cà Mau tổ chức giải ảnh nghệ thuật truyền thống. Ngay sau khi có kết quả chấm ảnh, ông Hải đã cho đăng tải trên Facebook cá nhân của mình bức ảnh “Sản phẩm của biển” của tác giả Dư Khả Minh (bút danh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Thùy Mai). Dưới bức ảnh này có kèm dòng chữ: “Phó ban tổ chức cuộc thi ảnh thời sự nghệ thuật tỉnh Cà Mau 2015 đã cố tình làm sai thể lệ của cuộc thi. Chuyển bức ảnh “Sản phẩm của biển” chụp tại phường 1, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng, gửi dự thi tại Cà Mau, mượn danh người khác để gian lận”.

Phát hiện dòng Facebook này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Thùy Mai lên tiếng với ban tổ chức đề nghị ông Hải gỡ xuống nhưng ông Hải không gỡ. Sau đó, ông Hải gửi đơn tố cáo, cho rằng bà Mai đã gian dối, vi phạm thể lệ cuộc thi, vì bức ảnh được chụp ở Vĩnh Châu, Sóc Trăng chứ không phải được chụp ở Cà Mau như quy định điều lệ giải.

Theo hồ sơ vụ việc, sau khi nhận đơn, Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau kết hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cà Mau thành lập tổ xác minh, giải quyết đơn tố cáo. Khi có kết quả xác định là tố cáo sai sự thật, tổ xác minh đã chuyển hồ sơ sang Sở TT&TT đề nghị xử lý hành vi xúc phạm danh dự người khác trên Facebook. Đồng thời, Hội Nhà báo cũng gửi văn bản đề nghị Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cà Mau xử lý kỷ luật về mặt hội viên đối với ông Hải.

Sau đó, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cà Mau đã tước quyền tham dự Đại hội Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, đồng thời Sở TT&TT có kết luận thanh tra và xử phạt ông Hải 5 triệu đồng.

Tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 1-10-2015 do ông Nguyễn Công Ơn, Chánh Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Cà Mau, ký thể hiện ông Hải bị phạt vì hành vi “đăng trên Facebook thông tin sai sự thật về cuộc thi ảnh thời sự nghệ thuật tỉnh Cà Mau năm 2015. Hành vi này đã vi phạm điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện”.

Theo quy định, mức phạt cho hành vi này là từ 10 triệu đến 20 triệu đồng nhưng ông Hải chỉ bị phạt 5 triệu đồng vì có “các tình tiết giảm nhẹ là người vi phạm hành chính đã gỡ nội dung đăng trên Facebook và hứa sẽ rút kinh nghiệm”.

Đã nhiều lần khuyên nên dừng lại

Chỗ đồng nghiệp với nhau, tôi rất tiếc về sự vụ này. Trước khi đi đến quyết định đề nghị xử lý Hải, tôi đã nhiều lần gặp khuyên nhưng Hải không dừng lại. Việc làm của Hải đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tôi. Tuy nhiên, nay cơ quan chức năng đã làm rõ, trả lại sự trong sạch cho tôi rồi.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh ĐỖ THÙY MAI

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Trích Điều 66 Nghị định 174/2013 điều chỉnh hành vi vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin

Theo báo Pháp Luật TP.HCM

[mecloud]iZj8wn5x0L[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-xau-dong-nghiep-tren-facebook-bi-phat-5-trieu-dong-a113821.html