"Thẻ kiểm soát an ninh" tại sân bay có tác dụng gì?


Thứ 5, 22/06/2017 | 08:15


Cùng sự kiện

Theo luật sư, “Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay” là tài liệu xác nhận người được phép vào và hoạt động trong khu vực hạn chế liên quan của cảng hàng không,

Theo luật sư, “Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay” là tài liệu xác nhận người được phép vào và hoạt động trong khu vực hạn chế liên quan của cảng hàng không, sân bay…

Nhiều độc giả thắc mắc “Thẻ kiểm soát an ninh" sân bay được hiểu như thế nào, có tác dụng gì và những ai được cấp thẻ này?

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa - Đoàn luật sư TP Hà Nội dẫn Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ  VỀ AN NINH HÀNG KHÔNG tại khoản 7 điều 4 giải thích:  Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay là tài liệu xác nhận người được phép vào và hoạt động trong khu vực hạn chế liên quan của cảng hàng không, sân bay.

Luật sư Lực phân tích, có hai loại thẻ kiểm soát an ninh cấp cho người được phép ra vào hoạt động tại khu vực hạn chế của nhà ga, sân bay gồm loại có giá trị sử dụng dài hạn và ngắn hạn.

Luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa - Đoàn luật sư TP Hà Nội

 Thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay có giá trị sử dụng dài hạn cấp cho các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan, tổ chức nước ngoài, các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay có thời hạn hiệu lực tối đa không quá 02 năm kể từ ngày cấp; thẻ, giấy phép cấp cho các tổ chức khác có thời hạn hiệu lực tối đa không quá 01 năm kể từ ngày cấp;

Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay có giá trị sử dụng ngắn hạn có thời hạn hiệu lực căn cứ vào yêu cầu của người đề nghị cấp và kết quả đánh giá, thẩm định hồ sơ, bao gồm thẻ được sử dụng 01 lần trong vòng 01 ngày (24 giờ) kể từ thời điểm thẻ được cấp có hiệu lực và thẻ được sử dụng nhiều lần trong thời hạn tối đa không quá 10 ngày kể từ thời điểm thẻ được cấp có hiệu lực.

Tại thông tư của Bộ GTVT ban hành ngày 01 tháng 02 năm 2016 về Quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, Điều 12 quy định thẩm quyền cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không. Theo đó, có hai cơ quan chính có thẩm quyền cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không các cho các cá nhân, tổ chức trong nước là Cục hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không.

Ngoài ra, người khai thác cảng hàng không, Hãng hàng không Việt Nam, doanh nghiệp chủ quản khu vực chỉ được cấp cho cán bộ, nhân viên của mình hoặc thẻ giấy phép trong khu vực mình quản lý nhưng rất hạn chế.

Cũng theo thông tư này quy định hồ sơ đề nghị cấp thẻ gồm: văn bản đề nghị của cơ quan, tổ chức và danh sách theo mẫu quy định; một trong các loại giấy tờ còn hiệu lực (CMND, hộ chiếu…).

Thẻ chỉ được cấp cho người thực hiện nhiệm vụ công, đón tiễn khách của cơ quan, đơn vị. Không cấp thẻ cho người thực hiện việc riêng tư cá nhân, đón tiễn khách của cá nhân.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-kiem-soat-an-ninh-tai-san-bay-co-tac-dung-gi-a189723.html