Tình tiết pháp lý cần lý giải về vụ nổ súng bắn chết 3 người


Thứ 6, 28/10/2016 | 23:11


(ĐSPL) – Các Luật sư cho biết, cơ quan chức năng cần xem xét nhiều tình tiết pháp lý liên quan tới vụ việc người dân nổ súng tự chế bắn chết 3 người.

(ĐSPL) – Các Luật sư cho biết, cơ quan chức năng cần xem xét nhiều tình tiết pháp lý liên quan tới vụ việc người dân nổ súng tự chế bắn chết 3 người trong nhóm cưỡng chế của công ty TNHH Thương mại Long Sơn.

Ngày 28/10, thông tin từ Bộ Công an, bị can Đặng Văn Hiến (40 tuổi), người dân tộc Nùng, trú tại huyện Bù Đăng (Bình Phước) đã ra đầu thú.Hiến là người có rẫy tại nơi xảy ra vụ nổ súng làm 3 người chết, 18 người bị thương tỉnh huyện Đắk Nông.

Hàng chục khiên,rựa thu được công an thu giữ tại hiện trường (Ảnh: VNE)

Trước đó vào ngày 23/10, hàng chục người của  Công ty Long Sơn, tỉnh Đắk Nông gồm công nhân, bảo vệ của công ty tới tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) san ủi phần đất lấn chiếm của người dân và xảy ra vụ hỗn chiến bằng súng tự chế.

Phân tích về vụ việc, Luật sư Lê Khắc Hải – Trưởng văn phòng Luật sư Việt Dũng cho biết: “Sự việc xảy ra ngày 23/10 đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Từ việc tranh chấp đất đai giữa đôi bên đã trở thành hỗn chiến và xảy ra chết người. Theo quy định của pháp luật, nghi can Đặng Văn Hiến đã có hành vi giết người theo quy định tại điều 93 Bộ Luật Hình Sự. Tuy nhiên, nhiều tình tiết của vụ việc vẫn cần phải được cơ quan chức năng điều tra kỹ lưỡng.” 

Theo đó, Luật sư Hải đưa ra tình tiết, Công ty Long Sơn cho lực lượng cùng máy móc tiến hành sản ủi, giải tỏa một số diện tích đất tại tiểu khu 1535 mà công ty này cho rằng bị người dân lấn chiếm để sản xuất, dựng nhà. Việc tiến hành cưỡng chế, giải tỏa Công ty Long Sơn không báo cáo cho cơ quan chức năng của địa phương biết.

“ Công ty Long Sơn đã có hành vi vượt quyền hạn khi tiến hành cưỡng chế mà không thông báo cho chính quyền. Điều này khiến người dân bức xúc và đôi bên đã xảy ra hỗn chiến.” – Luật sư Hải nói.

Luật sư Sơn Hải – Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích: “Việc công ty Long Sơn cưỡng chế giải tỏa một số diện tích đất tại tiểu khu 1535 mà công ty này cho rằng bị người dân lấn chiếm để sản xuất, dựng nhà là trái quy định của pháp luật. Bởi việc cưỡng chế phải do cơ quan chức năng có thẩm quyền quyết định và tiến hành thực hiện, công ty Long Sơn  không có chức năng và nhiệm vụ thực hiện việc này.”

Luật sư Sơn Hải cho biết thêm, ngay cả trong trường hợp phần đất đã được cơ quan chức năng xác định là lấn chiếm và có quyết định thu hồi, thì đơn vị thực hiện cưỡng chế và thu hồi đất cũng không phải là Công ty Long Sơn. Cơ quan chức năng cần xem xét kỹ lưỡng về hành vi dùng súng tự chế bắn nhóm người cưỡng chế của bị can Đặng Văn Hiến

“Nhóm người của công ty Long Sơn rõ ràng cưỡng chế sai quy đinh, việc làm của họ gây bức xúc cho người dân, làm tổn hại tới tài sản trên phần đất đang tranh chấp giữa hai bên. Hành động dùng súng tự chế bắn vào nhóm người của bị can Đặng Văn Hiến được hiểu là do người này bức xúc vì sự việc. Trong một góc độ nào đó, người này có thể được liệt vào hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh." - Luật sư Hải nhận định

Tuy nhiên, luật sư Sơn Hải cho rằng, để xem xét việc bị can có hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh hay không phải xem xét cụ thể những tình tiết trong vụ việc.

Luật sư Trần Sỹ Hoàng – Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý cho biết: “Thông tin báo chí cung cấp, công ty Long Sơn chia làm 2 tốp tiến vào khu vực đất, nhà của các ông Hoàng Văn Thắng và ông Đặng Văn Hiến tiến hành san ủi đất, cây trồng. Tại đây đã xảy ra xô xát. Người dân huy động đông người vây nhóm công nhân công ty. Một số đối tượng trong nhóm người dân dùng súng hoa cải bắn về nhóm công nhân. Hậu quả 3 người chết tại chỗ, 16 người bị thương. Cơ quan chức năng cần xem xét kỹ những tình tiết này để có hướng điều tra vụ việc một cách thuận lợi nhất.”

Xuân Tùng

 [mecloud]eVUAKZcuek[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-tiet-phap-ly-can-ly-giai-ve-vu-no-sung-ban-chet-3-nguoi-a168186.html