+Aa-
    Zalo

    Nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh con

    ĐS&PL (ĐSPL) - Dự thảo Luật Dân số đề xuất việc cho các cặp vợ chồng tự do quyết định số con được sinh ra...

    (ĐSPL)  - Dự thảo Luật Dân số đề xuất việc cho các cặp vợ chồng tự do quyết định số con được sinh ra...

    Dự thảo Luật Dân số lần 3 đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến trong toàn dân. Trong đó có nhiều quy định mới đang được đưa ra như việc cấm phá thai trên 12 tuần tuổi, cấm lựa chọn giới tính khi mang thai hoặc các cặp vợ chồng có quyền quyết định số con, thời gian sinh và khoảng cách giữa các lần sinh…

    Cấm phá thai trên 12 tuần tuổi

    Theo điều 12 của dự thảo Luật Dân số, phụ nữ được phá thai theo nguyện vọng nếu tuổi thai dưới 12 tuần tuổi do mang thai gây nguy hại đến tính mạng hoặc sức khỏe của thai phụ, thai nhi; do loạn luân, hiếp dâm; có những bằng chứng về nguy cơ sinh ra đứa trẻ có dị tật hoặc có nguy cơ phát triển không bình thường. Tuy nhiên, nghiêm cấm trường hợp phá thai để lựa chọn giới tính thai nhi.

    Sau phá thai, phụ nữ được cung cấp thông tin, tư vấn, theo dõi, chăm sóc sức khỏe. Đồng thời cũng phải có nghĩa vụ ký cam kết tự nguyện phá thai, xuất trình giấy tờ tùy thân trước khi phá thai. Hoặc người phá thai dưới 18 tuổi thì phải có giấy xác nhận sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ để tránh những rủi ro.

    Nghiêm cấm việc nạo phá thai để lựa chọn giới tính thai nhi...

    Ngoài ra, theo dự thảo này cũng nghiêm cấm các hành vi cản trở, cưỡng bức sử dụng biện pháp tránh thai, phá thai, sinh con; phá thai trái pháp luật và việc lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

    Điều 243 Bộ luật hình sự cũng đã quy định, người nào thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người đó sẽ bị bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ một năm đến năm năm. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm, còn nếu hậu quả là đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

    Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Có thể sinh nhiều con

    Cũng theo dự thảo, một trong những nội dung gây tranh cãi trong quá trình xây dựng Luật Dân số là quy định về số con của mỗi cặp vợ chồng, thời gian sinh và khoảng cách giữa các lần sinh.

    Phương án 1 cho rằng cần tiếp tục vận động các cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1-2 con hoặc lới lỏng sinh 2 con.

    Phương án 2 lại cho rằng, nên quay lại quy định như Pháp lệnh Dân số 2003, tức là các cặp vợ chồng có quyền tự quyết định số con và khoảng cách giữa các lần sinh.

    Chính hai phương án chưa thể thống nhất này là lý mà Bộ  y tế vẫn đưa vào dự thảo lần này để tiếp tục lấy ý kiến

    Chị Lê Lan (Thuận Thành, Bắc Ninh) đồng tình với phương án 1 mà dự thảo đưa ra lấy ý kiến, đó là để tự các cặp vợ chồng quyết định số con sinh ra. Theo chị Lan, việc sinh con nhiều hay ít phụ thuộc vào kinh tế của mỗi cặp vợ chồng. Kinh tế khó khăn không thể chăm sóc tốt cho con, nhiều cặp vợ chồng cũng chỉ sinh từ 1-2 con, tuy nhiên, những gia đình có điều kiện, có khả năng nuôi dưỡng họ sẽ sinh thêm con thứ 3.

    Theo thống kê, trung bình số con của mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của cả nước đã giảm từ 6,4 (năm 1960) xuống còn 2,1 (năm 2006) và tiếp tục duy trì cho đến nay. Xu hướng mức sinh thấp chủ yếu ở các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, như: TP HCM, Cà Mau, Hậu Giang…

    Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng số trẻ sinh ở TP HCM là 21.660, giảm 3.610 (hơn 14\%) so với cùng kỳ năm 2014. Tại TP HCM, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ năm 2014 là 1,35.

    HƯỚNG NGUYỆT

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghiem-cam-lua-chon-gioi-tinh-khi-sinh-con-a113946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.