Phải đảm bảo minh bạch và trách nhiệm giải trình trong mọi hoạt động của bộ máy


Thứ 4, 19/04/2017 | 08:45


Cùng sự kiện

Đó là nhận định của ông Nguyễn Bốn về chủ trương xây dựng tổ chức bộ máy của Chính phủ với nguyên tắc “Chính phủ kiến tạo phát triển” - Nguyên tắc xuyên suốt trong NQ 100

Đó là nhận định của ông Nguyễn Bốn – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về chủ trương xây dựng tổ chức bộ máy của Chính phủ với nguyên tắc “Chính phủ kiến tạo phát triển” - Nguyên tắc xuyên suốt trong Nghị quyết 100/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 -2020.

Chính phủ kiến tạo phát triển là chủ trương, quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong nhiệm kỳ mới này.

Nhân dịp Chính phủ ban hành Nghị quyết 100/NQ-CP nêu trên, Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bốn – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về nguyên tắc Chính phủ kiến tạo phát triển.

PV: Hiểu về nguyên tắc “Chính phủ kiến tạo phát triển” như thế nào cho phù hợp với tinh thần Nghị quyết 100/NQ-CP?

Ông Nguyễn Bốn - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông: “Nguyên tắc Chính phủ kiến tạo phát triển” được hiểu là Chính phủ phải xây dựng những khuôn khổ thể chế cần thiết để cho mọi người dân có quyền và nghĩa vụ được tham gia vào quá trình xây dựng phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Như quyền tự do kinh doanh; các cam kết hợp đồng phải được tôn trọng; các tranh chấp phải được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả; sự minh bạch phải được tăng cường; cơ chế cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh tế, cũng như mọi hoạt động khác phải được bảo đảm. Chính phủ kiến tạo còn phải đảm bảo minh bạch và trách nhiệm giải trình trong mọi hoạt động của bộ máy và đội ngũ công chức, qua đó để Chính phủ thật sự là của dân, do dân, vì dân.

Cần tập trung hoàn thiện thể chế; rà soát toàn bộ cơ chế chính sách, hành lang pháp lý theo hướng cắt giảm rào cản, tháo gỡ khó khăn cho người dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Luôn xác định việc đặt nhiệm vụ xây dựng thể chế lên đầu tiên, sau đó mới tiến hành thực hiện các vấn đề về kinh tế-xã hội. Cùng với đó, Chính phủ kiến tạo phải chuyển mạnh hơn từ quản lý sang phục vụ người dân, doanh nghiệp; gương mẫu trong lời nói và hành động, nói đi đôi với làm dù trong bất cứ trường hợp nào

Cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức chính quyền các cấp, chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân về các nhiệm vụ được giao; thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Hiến pháp và pháp luật; tích cực tham gia giải quyết các công việc chung của tập thể theo Quy chế làm việc; đề cao trách nhiệm cá nhân trong giải quyết công việc chung của tập thể theo Quy chế làm việc; đề cao trách nhiệm cá nhân trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách; tăng cường trách nhiệm trong phối hợp công tác; thường xuyên nắm bắt thông tin, chủ động, kịp thời đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách, phối hợp xử lý những vấn đề đột xuất, phát sinh và những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm.

Xây dựng bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tập trung rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cải cách công vụ, công chức.

Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, lấy lợi ích quốc gia và phục vụ Nhân dân làm mục tiêu cao nhất. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Tạo môi trường thuận lợi nhất cho đầu tư, kinh doanh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao mức độ hài lòng của nguời dân, tổ chức đối với ựu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước theo các Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử.

Ông Nguyễn Bốn - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.

PV: Nguyên tắc “Chính phủ kiến tạo phát triển” trong xây dựng tổ chức bộ máy cần hiểu cụ thể như thế nào trong điều kiện cụ thể tại địa phương?

Ông Nguyễn Bốn – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông: Nghị quyết 100/NQ-CP đã đặt ra các nhiệm vụ cụ thể trong Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 là: “Tổ chức bộ máy Chính phủ tinh gọn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.”

Đắk Nông là tỉnh miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng Đắk Nông rất quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức bộ máy, công tác cán bộ của tỉnh. Thời gian qua, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 10/8/2011 về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020” và Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 10/8/2011 về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020” và Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 18/11/2016 “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020” làm cơ sở cho việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chyển đội ngũ cán bộ, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

Bên cạnh đó Đảng bộ tỉnh đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; đổi mới và nâng cao chất lượng đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ngắn hạn, trung hạn, dài hạn; chủ động tạo nguồn cán bộ cơ sở, trong đó đặc biệt quan tâm cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị.Vận dụng thực hiện các quy định, chính sách phù hợp để tuyển chọn, thu hút và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Tạo điều kiện để cán bộ từ mọi nguồn đến cư trú ổn định ở Đắ k Nông yên tâm công tác, tâm huyết, tận tụy cống hiến. Đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ ở các cấp theo quy hoạch. Kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, đảng viên thoái hóa biến chất, cơ hội chính trị, gây mất đoàn kết nội bộ.

Đẩy mạnh việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động của UBND các cấp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và các quy định của pháp luật theo hướng tinh gọn, hiệu quả; Hoàn chỉnh việc xác định vị trí việc làm, tinh giản bộ máy, chuẩn hóa cán bộ, công chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền các sở; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn vững về tư tưởng chính trị; chuẩn mực về đạo đức, tác phong; trình độ cuyên môn. Bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức phù hợp với trình độ, năng lực và sở trường công tác nhằm phát huy tối đa trí tuệ, năng lực làm việc của cán bộ, công chức. Nâng cao chất lượng hoạt động công tác thanh tra, kịp thời chấn chỉnh, tạo nền nếp, quy củ chấp hành pháp luật. Tăng cưởng kỷ cương, kỷ luật, tính pháp quyền trong quản lý xã hội; khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý; nâng cao trách nhiệm công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; lắng nghe quần chúng nhân dân, mở rộng dân chủ tạo sự đồng thuận rộng rãi về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách hành chính: hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật các cấp; mở ộng cơ chế lấy ý kiến tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân theo quy định của pháp luật đối với các văn bản trước khi ban hành. Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tập trung vào những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác thanh tra công vụ, kiểm tra, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp; hoàn thiện quy chế phối hợp, phân cấp quản lý.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng và hoàn thiện các chính sách thu hút nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh; xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, có hành vi nhũng nhiễu, hách dịch trong thi hành công vụ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về viên chế, tài chính; công khai, minh bạch tài chính tại các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

PV: Với cách hiểu trên về nguyên tắc “Chính phủ kiến tạo phát triển”, đánh giá, nhìn lại thực tiễn xây dựng tổ chức bộ máy của địa phương thời gian qua, Đồng chí đánh giá như thế nào về những mặt còn tồn tại, hạn chế?

Ông Nguyễn Bốn – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông: Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “, UBND tỉnh đã và đang tích cực rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. UBND tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn 19 sở, cơ quan ngang sở, và các cơ quan chuyên môn tại 08 huyện, thị xã, thành phố  thuộc thành phố trực thuộc Trung ương. Hầu hết, các cơ sở đều thu gọn đầu mối từ 1 đến 3 phòng, cũng đồng nghĩa với việc giảm số lượng trưởng, phó phòng. Ví như Sở Nội vụ từ 08 phòng xuống còn 06 phòng; Sở Kế hoạch và Đầu tư 10 phòng xuống còn 9 phòng; Sở Tài chính từ 09 phòng xuống 08 phòng…Việc thực hiện sắp xếp, kiện toàn đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực về mặt nhận thức và hành động trong việc thực hiện cái cách tổ chức bộ máy.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn có những vướng mắc, hạn chế như sau:

-          Một số nhiệm vụ có tính chất giao thoa giữa các Sở chưa được phân định cụ thể. Chức năng giữa các chi cục và phòng chuyên môn cấp sở còn chồng chéo.

-          Số lượng hội quần chúng nhiều (87 hội ở 3 cấp), chưa bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự bảo đảm kinh phí, hoạt động chưa hiệu quả.

-          Các đơn vị sự nghiệp có quy mô nhỏ, khả năng tự chủ thấp, hiệu quả cung ứng dịch vụ chưa cao.

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới tỉnh tiếp tục chỉ đạo rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, trực thuộc sở, ban, ngành và trực thuộc UBND huyện, thị xã theo hướng tinh họn, thực sự hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; tăng dần tự chủ kinh phí, giảm chi ngân sách.

Theo đó, giải thể các đơn vị hoạt động không hiệu quả kéo dài, không có khả năng sắp xếp, kiện toàn lại hoặc chức năng, nhiệm vụ không đúng quy định pháp luật hiện hành. Tổ chức lại, sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hướng tinh gọn về số lượng đơn vị lẫn cơ cấu tổ chức bên trong, đối với các đơn vị có chồng chéo, trùng lặp chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị hoặc dàn trải, phân chia chức năng, nhiệm vụ làm phát sinh đơn vị, cơ cấu tổ chức. Thực hiện tốt việc tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị.

PV: Thời gian tới, căn cứ vào những nội dung trong Nghị quyết 100/NQ-CP, địa phương có xây dựng một Chương trình hành động riêng, để xây dựng tổ chức bộ máy theo nguyên tắc “Chính phủ kiên tạo phát triển”? Nếu có, đơn vị nào sẽ được giao nhiệm vụ chủ trì và dự kiến khi nào sẽ được ban hành?

Ông Nguyễn Bốn – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông: Tại Nghị quyết 100/NQ-CP, đã quy định rõ Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xây dựng Chương trình hành động của địa phương mình trong cả nhiệm kỳ và cụ thể hóa thành các nhiệm vụ của kế hoạch hàng năm.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quant ham mưu thực hiện sớm và ban hành trong thời gian tới với các mục tiêu, nội dung, giải pháp phù hợp với điều kiện của địa phương; đồng thời sẽ tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc để việc triển khai thực hiện Chương trình hành động này đạt hiệu quả cao nhất theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ kiến tạo phát triển.

PV: Cám ơn Chủ tịch./.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phai-dam-bao-minh-bach-va-trach-nhiem-giai-trinh-trong-moi-hoat-dong-cua-bo-may-a187703.html