+Aa-
    Zalo

    Sẽ cấm cơ quan nhà nước nhận xe biếu tặng vượt chuẩn

    ĐS&PL Trong dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công vừa có thêm quy định về cấm sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do tổ chức, cá nhân biếu tặng không đúng tiêu chuẩn, định

    Trong dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công vừa có thêm quy định về cấm sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do tổ chức, cá nhân biếu tặng không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ.

    Thông tin trên được báo Dân Trí đăng tải. Theo đó, vào chiều ngày 25/5, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công vừa có thêm quy định về cấm sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do tổ chức, cá nhân biếu tặng không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ.

    Báo VOV đưa tin, trong số 11 nhóm hành vi bị cấm khi quản lý, sử dụng tài sản công, dự án Luật sẽ bổ sung 2 hành vi. Thứ nhất, Luật nghiêm cấm các cơ quan nhà nước sử dụng tài sản do tổ chức, cá nhân biếu tặng vượt quá tiêu chuẩn. Thứ 2, cơ quan quản lý cấp trên sẽ không được phép giao tài sản công cho cấp dưới không phù hợp với quy định hạn mức.

    Báo Tiền Phong dẫn lời ông Thịnh cho hay, nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại khi có trường hợp tổ chức, cá nhân tặng xe ô tô có giá trị lớn, xe sang cho cơ quan, đơn vị nhà nước. Những xe biếu tặng này không đúng với định mức, tiêu chuẩn của cơ quan sử dụng xe, nên phải đưa ra luật cấm sử dụng xe vượt tiêu chuẩn, định mức. Vì vậy, Dự Luật lần này bổ sung hành vi nghiêm cấm sử dụng ô tô và tài sản khác do tổ chức, cá nhân biếu, tặng, cho không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ.

    Chiếc xe sang được doanh nghiệp tặng tỉnh Cà Mau. Ảnh: Báo Vietnamnet

    Theo ông Thịnh, khi cơ quan Nhà nước nhận xe biếu, tặng phải được định giá lại, không lấy giá mà doanh nghiệp kê khai để hoạch toán trên số sách như trước. Việc này sẽ ngăn chặn được việc xe sang nhưng kê khai giá rẻ.

    Đối với quy định cấm cơ quan quản lý cấp trên giao tài sản công cho cấp dưới không phù hợp với quy định hạn mức, việc này ngăn chặn các đơn vị trang bị tài sản công cho các đơn vị cấp dưới sai đối tượng, định mức. 

    Cũng theo báo Dân Trí, trong Dự thảo Luật Quản lý sử dụng tài sản công cũng quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, sử dụng tài sản công. Cụ thể, nếu vi phạm và có hành vi gây thiệt hại về tài sản công thì trước hết phải bồi hoàn đầy đủ cho Nhà nước. 

    Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công còn bị xử lý kỉ luật, xử lý hành chính hoặc bị truy cứu hình sự. Đồng thời người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải trình và phải chịu trách nhiệm hoặc liên đới trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản công trong đơn vị mình.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-cam-co-quan-nha-nuoc-nhan-xe-bieu-tang-vuot-chuan-a191377.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan