Ô nhiễm Dream Town: Sẽ di dời 02 nhà máy trước năm 2020


Thứ 5, 03/08/2017 | 08:13


Đó là nhận định của ông Nguyễn Đình Bách, Phó Phòng Tài nguyên & môi trường (TN&MT) quận Nam Từ Liêm.

Thông tin từ ông Nguyễn Đình Bách, Phó Phòng Tài nguyên & môi trường (TN&MT) quận Nam Từ Liêm, đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn vè kế hoạch giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại KĐT Dream Town, Tây Mỗ, Hà Nội.

PV: Quận Nam Từ Liêm có quan tâm tới việc di dời 2 nhà máy ra khỏi Khu đô thị Dream Town? Cụ thể công tác này được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Bách: Về việc ô nhiễm tại 2 nhà máy, chúng tôi khẳng định là có ô nhiễm môi trường, nhưng chưa nghiêm trọng và việc ô nhiễm này là không thể tránh khỏi. Sau các kết qủa kiểm tra của Sở TN&MT thành phố Hà Nội thì 2 nhà máy vẫn đạt được mức độ cho phép.

Về việc quận có quan tâm đến việc di dời không? Quận đã đề xuất với UBND thành phố sớm cho 02 đơn vị chuyển đổi. Trạm trộn bê tông đã giảm tải công suất 50%, chuyển 01 phần cơ sở sản xuất về phía Hồ Tây. Sen vòi đã thay toàn bộ hệ thống bảo ôn, quạt hút… Quận đề xuất với thành phố là phải di chuyển 2 nhà máy trong lộ trình tới năm 2020; vận động, tạo điều kiện chuyển đổi sang mô hình khác. Việc chuyển đổi cần có quy hoạch , kế hoạch sử dụng đất, cần có lộ trình, không phải muốn chuyển là chuyển ngay được.

Về việc đốc thúc, Quận đã có văn bản báo cáo, đề xuất trình lên UBND thành phố vì UBND thành phố mới có thẩm quyền di dời 02 nhà máy. Tất cả chỉ tiêu về tiếng ồn, ô nhiễm không khí đã có kết luận của Sở TNMT thành phố Hà Nội là nằm trong phạm vi cho phép.

PV: Sau khi UBND thành phố HN có các quyết định sử phạt vi phạm hành chính với Công ty sen vòi Viglacera và Trạm trộn bên tông Vimeco vào cuối năm 2016 và 2 cơ sở này cũng cam kết khắc phục vi phạm. Phòng TN&MT Nam Từ Liêm với chức năng kiểm tra, xác nhận các cam kết bảo vệ môi trường của mình thì đã thực hiện việc đôn đốc và kiểm tra với 2 cơ sở trên như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Bách: 02 đơn vị này đã được Sở TN&MT thành phố Hà Nội phê duyệt đề án bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở cũng đã có kết luận vào tháng 11/2016, họ khẳng định các thông số về môi trường, ô nhiễm tiếng ồn nằm trong ngưỡng cho phép. Sau khi kiểm tra thì các đơn vị đã có báo cáo khắc phục. Phòng TN&MT quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với Sở TN&MT đã phối hợp cùng tiến hành kiểm tra và có kết luận 02 đơn vị khắc phục tương đối tốt. Khi đoàn xuống làm việc, kiểm tra, đốc thúc việc khắc phục thì đã có sự tham gia của đại diện dân cư Khu đô thị là ông Nguyễn Khắc Tín.

Ngoài ra có phản ánh của cử tri phường Tây Mỗ về việc 2 đơn vị là Công ty sen vòi Viglacera và Trạm trộn bê tông Vimeco chưa thực hiện kết luận thanh tra. Phòng TN&MT Nam Từ Liêm đã xuống tận nơi và mời bác Tín sang, bác Tín đã ghi nhận việc khắc phục đó. Việc sản xuất không thể tránh khỏi ô nhiễm, nhưng mức độ ô nhiễm đang ở ngưỡng cho phép.

Cái quan trọng nhất là cần có thời gian khắc phục, khi có kết luận thì phía nhà máy cũng cần phải thuê dịch tư vấn, nghiên cứu, kí kết hợp đồng, triển khai thi công. Hai đơn vị đã khắc phục và đang trong giai đoạn tiếp tục khắc phục.

PV: Nếu người dân tiếp tục phản ánh, hướng giải quyết tiếp theo của Phòng TN&MT là như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Bách: Hiện tại đã có kết luận thanh tra của Sở, do vậy các chỉ tiêu nào đạt thì duy trì, chỉ tiêu nào chưa đạt thì tiếp tục khắc phục nhưng cần có thời gian. Trong thời gian tới Phòng sẽ phối hợp với Sở để tiếp tục thanh tra, kiểm tra việc khắc phục hậu quả. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-nhiem-dream-town-se-di-doi-02-nha-may-truoc-nam-2020-a197422.html