Vụ bé gái 9 tuổi bị 'yêu râu xanh' xâm hại ở vườn chuối: Công an Chương Mỹ khẳng định làm đúng


Thứ 4, 12/06/2019 | 09:39


Trưởng Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) khẳng định đã làm đúng và lời khai của cháu bé V.N.Q cùng lời khai của nghi can phù hợp với hành vi dâm ô.

Trưởng Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) khẳng định đã làm đúng và lời khai của cháu bé V.N.Q cùng lời khai của nghi can phù hợp với hành vi dâm ô.

Hình ảnh đối tượng Trình chở cháu bé ra vườn chuối. Ảnh: Tiền Phong

Cuối giờ chiều 19/3, trao đổi với Tiền Phong, trung tá Trần Trí Dũng - Trưởng Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) khẳng định đã làm đúng và khởi tố đối tượng Nguyễn Trọng Trình đúng hành vi “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 điều 146 bộ luật Hình sự.

Trung tá Dũng cho biết: “Lời khai của cháu bé V.N.Q, và lời khai của nghi can gây án phù hợp với hành vi dâm ô. Nghi can khai dùng tay để thực hiện hành vi phạm tội, không quan hệ tình dục nên xác định là không có dấu hiệu của hành vi hiếp dâm”. 

Theo Trưởng Công an huyện Chương Mỹ, đối tượng Trình bị khởi tố về hành vi “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 điều 146 bộ luật Hình sự, khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. 

Trung tá Dũng trích dẫn Bộ luật Tố tụng hình sự quy định, đối với tội phạm ít nghiêm trọng, bị can sẽ không bị tạm giam. Tuy nhiên, khi cho tại ngoại thì đã có quyết định giao cho chính quyền địa phương quản lý. 

Mặt khác cũng theo ông Dũng, việc khởi tố Nguyễn Trọng Trình về hành vi “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”, đây mới là bước đầu cơ quan điều tra vào cuộc. Theo đó, quá trình xâm hại bé V.N.Q, bị can Trình dùng vũ lực khiến nạn nhân bị rạn xương tay phải, gãy 1 răng hàm dưới có thể khởi tố về hành vi “Cố ý gây thương tích”. 

Chính vì thế, cơ quan điều tra làm rõ tội danh đến đâu khởi tố đến đó, phạm vào tội danh nào khởi tố tội danh đó, trung tá Dũng nói. Trung tá Dũng cho biết, nạn nhân chống cự lại nên đối tượng Trình mới bóp mồm không cho kêu, khiến răng bị gãy.

Vào sáng cùng ngày (19/3), Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã tiến hành rút toàn bộ hồ sơ vụ bé V.N.Q. (9 tuổi, trú tại xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ) - là nạn nhân bị xâm hại tình dục, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

“Xét thấy tính chất vụ việc nghiệm trọng mà phía Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra huyện Chương Mỹ không thống nhất với nhau về hành vi nên tôi đã yêu cầu Cơ quan điều tra Công an thành phố rút hồ sơ lên để thẩm định” - ông Khương nói.

Trung tướng Đoàn Duy Khương chia sẻ thêm, ngay trong đêm qua (18/3), cơ quan chức năng đã ra lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ).

“Việc xử lý tội phạm là công khai và nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Do vụ án liên quan đến cháu bé, lại là bé gái nên tôi mong muốn các phương tiện truyền thông giữ gìn thông tin cho cháu gái. Không đưa tin quá sâu (chi tiết - PV) về hành vi vì cháu còn cuộc sống, tương lai phía trước” - Trung tướng Khương nói.

Cháu V.N.Q. Ảnh: Dân Trí

Trước đó, theo báo Dân Trí, ngày 18/3, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam có công văn tới Giám đốc Công an TP Hà Nội, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận định, việc bị can Trình được tại ngoại do phạm tội “ít nghiêm trọng” là không phù hợp với quy định của pháp luật và có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ, nhân thân bị can Nguyễn Trọng Trình đã có một tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” vào năm 2013, chưa được xóa án tích.

“Để đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người bị hại và gia đình, Hội trân trọng đề nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội - chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục bắt giam Nguyễn Trọng Trình để điều tra đúng với quy định của pháp luật” - cơ quan này đề nghị.

Qua công tác kiểm tra nghiệp vụ, thẩm định hồ sơ… VKSND TP Hà Nội nhận thấy hành vi của Nguyễn Trọng Trình có dấu hiệu phạm vào tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” được quy định tại Điều 142 - Bộ luật Hình sự năm 2015 – thuộc loại tội đặc biệt nghiêm trọng.

Việc các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Chương Mỹ khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Trình về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là chưa đánh giá đúng bản chất vụ án dẫn đến không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với bị can Nguyễn Trọng Trình. Việc này làm cho dư luận xã hội bất bình và gây bức xúc cho gia đình bị hại...

Vì vậy, VKSND TP Hà Nội yêu cầu VKSND huyện Chương Mỹ phối hợp ngay với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ thực hiện việc bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Trọng Trình đồng thời hoàn tất thủ tục chuyển vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-9-tuoi-bi-yeu-rau-xanh-xam-hai-o-vuon-chuoi-cong-an-chuong-my-khang-dinh-lam-dung-a267270.html