Vụ cha sát hại, ném xác con gái xuống sông Hàn: Nghi phạm có thể đối diện với án tử


Thứ 4, 27/02/2019 | 11:45


Cùng sự kiện

Trong trường hợp cha giết con gái 8 tuổi thực hiện hành vi phạm tội, có đầy đủ nhận thức, có năng lực để thực hiện hành vi thì có dấu hiệu phạm vào tội danh Giết người.

Theo luật sư, trong trường hợp người cha giết con gái 8 tuổi thực hiện hành vi phạm tội, có đầy đủ nhận thức, có năng lực để thực hiện hành vi thì có dấu hiệu phạm vào tội danh Giết người. Trong đó, tình tiết tăng nặng là giết người dưới 16 tuổi; Có tính chất côn đồ; Vì động cơ đê hèn… Mức án cao nhất cho tội danh này là 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Như đã đưa tin, tháng 3/2018, sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn với vợ, Hời đưa cháu Bùi Thị Uyển N. (SN 2011) vào TP Đà Nẵng sinh sống và gửi tại một ngôi chùa ở huyện Hòa Vang. Tháng 1/2019, Hời đón con về sống chung với người yêu mang quốc tịch Hàn Quốc ở khách sạn tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Khi chung sống, giữa người tình của Hời và cháu N. nảy sinh mâu thuẫn. Biết được điều này, chị H. nhiều lần gọi điện cho Hời. Cùng thời gian, người tình của Hời bỏ về Hàn Quốc.

Đối tượng Hời sát hại rồi phi tang xác con gái xuống sông Hàn. Ảnh: Người Đưa Tin

Chiều 1/2, bực tức vì N. quấy khóc, uống sữa vung vãi trên giường ngủ, Hời đã bóp cổ con gái cho đến chết. Sau khi gây án, Hời tiếp tục sống tại khách sạn 2 ngày.

Đến 3/2, Hời vào chợ Mai, quận Sơn Trà, mua 1 bao tải lớn về bỏ thi thể nạn nhân vào trong. Trưa cùng ngày, Hời đưa đến cầu Thuận Phước phi tang, nhưng do đông người nên chở thi thể về lại.

Đến 0h ngày 4/2, tức 30 Tết, Hời chở thi thể con gái trở lại khu vực cầu Thuận Phước và bỏ thêm 2 cục đá khoảng 10kg vào bên trong rồi ném xuống sông Hàn. Sau đó, Hời về khách sạn ở đến 8/2 thì bỏ vào TP HCM.

Ngày 25/2, Hời bị công an bắt giữ.

Trao đổi với Người Đưa Tin, Luật gia Mai Quốc Việt (công ty Luật FDVN) cho biết, theo quy định tại BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) thì những hành vi đã thực hiện của Hời nếu chứng minh được thì đó là hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật hình sự. Để xác định rõ hành vi vi phạm của Hời thuộc tội danh nào thì dựa vào nhiều dữ kiện, như tâm lý phạm tội, hành vi năng lực khi thực hiện, mục đích, động cơ phạm tội…

Người thân của cháu bé túc trực trên bờ, hi vọng công an sớm tìm thấy thi thể nạn nhân. Ảnh: Người Đưa Tin

Trong trường hợp Hời, khi thực hiện hành vi phạm tội, có đầy đủ nhận thức, có năng lực để thực hiện hành vi thì có dấu hiệu phạm vào tội danh Giết người theo quy định tại Điều 123 BLHS 2015 (sửa đổi bổ sung 2017). Theo đó, người nào cố ý, dùng các hình thức để chấm dứt sự sống của người khác thì được coi là cấu thành tội Giết người.

Và trên thực tế, Hời đã giết đứa trẻ, sau đó có hành vi phi tang để che giấu hành vi thực hiện của mình. Như vậy, hành vi giết đứa trẻ của người bố có phải phát sinh vì sự ghen tức với người vợ cũ, hay là với người yêu mới của hắn? Nếu như vậy, thì đây là một hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội trong sự ích kỷ.

Các định khung tăng nặng cho hành vi thực hiện của mình, Hời phải chịu thêm là giết người dưới 16 tuổi; Có tính chất côn đồ; Vì động cơ đê hèn.… Mức án cao nhất cho tội danh này là 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, cũng hậu quả chết người xảy ra, nhưng người thực hiện hành vi phạm tội lại phải chịu những tội danh khác, như tội Vô ý làm chết người, tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác… Do vậy, cơ quan điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ phải chứng minh được hành vi thực hiện của Hời thuộc tội danh nào. Và, phán quyết cuối cùng sẽ có khi chứng minh các yếu tố cấu thành nên tội phạm đã thực hiện.

Theo ông Việt, đây là một vụ án buồn. Sự việc đã xảy ra, tuy nhiên có một vấn đề đáng báo động trong đời sống hiện nay là sự thiếu giáo dục về đạo đức, lối sống; kiến thức về xã hội, kiến thức về pháp luật, kỹ năng sống cần thiết. Có thể chỉ vì những sự ghen tức, ích kỷ của bản thân, mà người cha, người mẹ, có thể thực hiện những hành vi trái với đạo đức, trái với pháp luật. Đó là một cái giá quá đắt.

Chân cầu Thuận Phước, nơi người cha ném xác con xuống sông để phi tang. Ảnh: Zing.vn

Cũng liên quan đến vụ việc, trả lời trên TTXVN, theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), hành vi phạm tội của nghi phạm không những vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm hại đến quyền sống của con người mà còn đi ngược lại truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc về tình cha, nghĩa mẹ. Đối tượng bị xâm hại còn là trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ.

“Cháu bé 8 tuổi hoàn toàn không có lỗi gì trong những mâu thuẫn của cha, mẹ mà lại phải gánh chịu hậu quả vô nhân tính của người bố. Nếu giả dụ cháu không nghe lời thì cũng là do bố không quan tâm, dạy bảo. Khi vợ chồng ly hôn, đối tượng Hời nhận nuôi cháu phải có trách nhiệm chăm lo, dạy dỗ cháu tốt để bù đắp sự thiệt thòi khi sống trong gia đình không hoàn thiện. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Nhằm mục đích che giấu và trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, nghi phạm đã ném xác con xuống sông. Theo các luật sư, đây là tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm p, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự: Có hành vi xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm.

Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây hoang mang, bất bình trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cha-sat-hai-nem-xac-con-gai-xuong-song-han-nghi-pham-co-the-doi-dien-voi-an-tu-a264541.html