Vụ Hoàng Công Lương: Tòa bác chứng cứ "đầu độc giết người", VKS đề nghị xử lý luật sư


Thứ 2, 21/01/2019 | 03:38


Cùng sự kiện

"Hoàn toàn không có chứng cứ gì mới, các tài liệu mà luật sư cung cấp đã có trong hồ sơ vụ án”, chủ tọa phiên tòa vụ chạy thận khiến 9 người tử vong công bố.

"Hoàn toàn không có chứng cứ gì mới, các tài liệu mà luật sư cung cấp đã có trong hồ sơ vụ án”, chủ tọa phiên tòa vụ chạy thận khiến 9 người tử vong công bố.

Sáng 21/1, phiên sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục làm việc.

Lúc 8h40, chủ tọa Nghiêm Hoài Anh bước vào phòng xử án và công bố kết luận liên quan đến chứng cứ mới mà luật sư Phạm Quang Hưng (bào chữa bị cáo Đỗ Anh Tuấn) cung cấp.

Theo chủ tọa, HĐXX đã nhận được yêu cầu của luật sư Hưng về việc cung cấp chứng cứ mới cho rằng có việc đầu độc, nguyên nhân khác dẫn đến sự cố ngày 29/5/2017. Sau khi thảo luận, HĐXX đã tiếp nhận tài liệu và có đại diện VKS chứng kiến.

Tuy nhiên, hôm đó, luật sư không cung cấp được chứng cứ gì, mà chỉ có bản đề nghị xem xét thêm căn cứ cho rằng, nguyên nhân tồn dư axit dẫn đến sự cố là do tác nhân khác. "Hoàn toàn không có chứng cứ gì mới, các tài liệu mà luật sư cung cấp đã có trong hồ sơ vụ án”, chủ tọa công bố.

Bị cáo Hoàng Công Lương - Ảnh: VietNamNet

Tiếp đó, bà Bùi Thị Thu Hằng (đại diện VKS) cho biết, VKS xác định luật sư Hưng không có chứng cứ mà chỉ có bản đề nghị xem xét lại vụ án theo hướng điều tra khác. VKS cho rằng đó chỉ là quan điểm cá nhân.

"Việc làm của luật sư Hưng gây ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Do đó, VKS đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc và có hình thức xử lý đối với luật sư Hưng”, bà Hằng nêu quan điểm.

Trong khi đó, LS Phạm Quang Hưng vẫn khẳng định chứng cứ được đưa ra là mới.

Luật sư Phạm Quang Hưng (phải) và thân chủ Đỗ Anh Tuấn - Ảnh: VnExpress

Trước đó, trong phiên làm việc chiều 19/1, luật sư Phạm Quang Hưng (bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn - giám đốc công ty Thiên Sơn) bất ngờ đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên toà để cung cấp chứng cứ cho thấy đây là "vụ án đầu độc giết người".

Chủ toạ Nghiêm Hoài Anh đề nghị trình bằng chứng ngay tại phiên xử song ông Hưng nói đây là tài liệu bí mật nên mong được trực tiếp chuyển tới Giám đốc công an tỉnh, Viện trưởng VKSND tỉnh và Chánh án TAND tỉnh.

Luật sư không nói về thời gian thu thập chứng cứ và chấp nhận với giải thích của chủ toạ rằng, nếu bằng chứng không có thật thì đây có thể là hành vi cản trở xét xử và có thể bị xử lý.

Ngay lập tức, đại diện VKSND TP Hoà Bình đề nghị được hỏi ông Hưng. "Chứng cứ giao nộp là chứng cứ vật chất hay lời khai?", công tố viên hỏi. Vị luật sư nói ngắn gọn: "Đây là một vật đọc được". Kiểm sát viên sau đó đề nghị ông Hưng cung cấp ngay tại toà cho HĐXX, nhưng ông đề nghị "được cung cấp bí mật".

Sau chừng 30 phút hội ý, HĐXX tuyên bố nghỉ phiên làm việc chiều 19/1 để ông Hưng giao nộp bằng chứng. Trong vòng bảo vệ nghiêm ngặt của nhiều công an, việc giao nộp kéo dài ba giờ tại trụ sở TAND thành phố Hoà Bình trước sự chứng kiến của cán bộ toà án, kiểm sát viên.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoang-cong-luong-toa-bac-chung-cu-dau-doc-giet-nguoi-vks-de-nghi-xu-ly-luat-su-a260186.html