Vụ người cha bị đâm tử vong khi dắt con đi chơi: Người tri hô bắt cóc có bị xử lý?


Thứ 6, 22/02/2019 | 14:07


Cùng sự kiện

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng việc người phụ nữ tri hô bắt cóc là vì muốn bảo vệ cháu bé. Việc tri hô này là do hiểu lầm nên khó có căn cứ xử lý.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng việc người phụ nữ tri hô bắt cóc là vì muốn bảo vệ cháu bé. Việc tri hô này là do hiểu lầm nên khó có căn cứ xử lý.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án đau lòng. Ảnh: Kienthuc.net

Chiều 22/2, nguồn tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết, đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cùng hung thủ Nguyễn Ngọc Hải Điền (26 tuổi, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) cho Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Long An thụ lý theo thẩm quyền.

Theo lời khai ban đầu của Điền, chiều 21/2, nghi can này uống rượu với bạn rồi dạo quanh khu vực công viên thị trấn Hậu Nghĩa, đối diện trụ sở UBND thị trấn Hậu Nghĩa.

Lúc này, Điền bất ngờ nghe bà bán vé số tri hô “ông này bắt cóc trẻ em”, liền chạy đến để ngăn chặn, làm rõ sự việc. 

Người cha tên Lê Hoài Bảo (28 tuổi, quê Kiên Giang, tạm trú ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa) liền giải thích đứa trẻ là con mình. Anh Bảo thấy con đi vòng chậu cây cảnh nên theo sát phía sau để trông chừng và bị bà bán vé số hiểu nhầm.

Điền không tin lời anh Bảo và xảy ra cự cãi lớn tiếng. Sau đó, Điền vào quán gần đó, lấy con dao xông tới, đâm nạn nhân một nhát trúng tim. Anh Bảo được đưa đi cấp cứu nhưng chết trên đường đến bệnh viện.

Sau khi gây ra án mạng, Điền đến trụ sở Công an thị trấn Hậu Nghĩa (đối diện nơi gây án) trình báo và bị tạm giữ. Bước đầu, Điền thừa nhận do uống nhiều rượu bia, không làm chủ bản thân, mất bình tĩnh và gây ra án mạng nghiêm trọng một cách vô lý.

Liên quan vụ án trên dư luận quan tâm về việc xử lý đối tượng Nguyễn Ngọc Hải Điền và người phụ nữ bán vé số tri hô không đúng khiến anh Bảo mất mạng.

Trụ sở UBND thị trấn Hậu Nghĩa, gần nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Zing.vn

Trao đổi với PV Kiến Thức dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người.

Xuất phát từ việc anh Bảo và con chơi đùa tại công viên nên 1 người phụ nữ do nhầm tưởng là bắt cóc trẻ em nên tri hô “bắt cóc trẻ em, bắt cóc trẻ em”. Nghe tiếng tri hô bắt cóc trẻ em, Điền đang ở gần liền vào quán lấy 01 con dao rồi chạy ra chỗ anh Bảo. Dù anh Bảo đã giải thích nhưng Điền không tin và 2 bên xảy ra xô sát. Do trong người có sẵn hơi men nên Điền đã dùng dao đâm 01 nhát trúng tim anh Bảo. Hậu quả anh Bảo bị tử vong.

Xét hành vi của nghi can sử dụng hung khí nguy hiểm đâm trúng tim anh Bảo gây tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Về mặt chủ quan, lỗi của các đối tượng là lỗi cố ý trực tiếp. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức khi sử dụng hung khí tác động vào những vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là nguy hiểm đến tính mạng. Hậu quả xảy ra, nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội giết người. Phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Pháp luật nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn, trừ trường hợp tình thế cấp thiết hay phòng vệ chính đáng.

Đấu tranh phòng chống tội phạm là trách nhiệm của toàn dân. Công dân nói chung đều có quyền bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang và thông báo hoặc áp giải ngay đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Kể cả trong trường hợp, nếu đúng là vụ bắt cóc trẻ em thì người dân cũng không có quyền xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của đối tượng. Nếu đối tượng tượng có hành vi chống trả, tấn công người bắt giữ thì lúc đóngười dân hoàn toàn có quyền chống trả lại tương xứng để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của bản thân và những người khác.

Đáng lẽ ra, trong vụ việc này, đối tượng Điền phải tìm hiểu rõ sự việc hoặc nếu có nghi ngờ phải thông báo cho Cơ quan pháp luật nhưng đáng tiếc đã lời qua tiếng lại, bực tức dùng dao đâm chết anh Bảo trong sự bàng hoàng và ngỡ ngàng của mọi người.

Trả lời về việc, người phụ nữ bán vé số tri hô “bắt cóc trẻ em, bắt cóc trẻ em” xử lý như nào?, Luật sư Thơm nêu quan điểm, người phụ nữ này tri hô bắt cóc vì muốn bảo vệ cháu bé. Việc tri hô này là do hiểu lầm nên khó có căn cứ xử lý. Quan trọng là người đã có hành vi gây ra cái chết cho anh Bảo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguoi-cha-bi-dam-tu-vong-khi-dat-con-di-choi-nguoi-tri-ho-bat-coc-co-bi-xu-ly-a263952.html