+Aa-
    Zalo

    Pháp tài trợ không hoàn lại 700.000 euro cho việc nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên

    (ĐS&PL) - Mới đây, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã ra thông cáo, Pháp đã quyết định cấp cho UBND thành phố Hà Nội khoản tài trợ không hoàn lại hơn 700.000 euro (khoảng 18,5 tỷ đồng) để phục vụ cho công tác nghiên cứu khả thi nhằm cải tạo cầu Long Biên. Quyết định này được đưa ra trong năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam.

    Theo VTC News, Đại sứ quán Pháp thông tin về việc tài trợ cải tạo cầu Long Biên nhằm: "Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho người sử dụng và sự bền vững của công trình lịch sử này, một biểu tượng của thành phố Hà Nội".

    Cũng theo nội dung thông cáo, quyết định tài trợ cho nghiên cứu mới trong năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam (1973 - 2023) là "một động thái mạnh mẽ" theo đuổi mục tiêu này.

    Nghiên cứu sẽ do một công ty tư vấn và kỹ thuật của Pháp tiến hành và do Tổng cục Kho bạc của Pháp tài trợ.

    Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này và nhất là công việc cải tạo sau đó sẽ không chỉ giúp bảo đảm an toàn cho cây cầu mà còn biến công trình di sản mang tính biểu tượng trong lịch sử chung của chúng ta thành một địa danh phục vụ cho sự phát triển của thành phố Hà Nội".

    phap tai tro khong hoan lai 700 000 euro de cai tao cau long bien
    Pháp tài trợ gần 19 tỷ đồng cho nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên.

    Là công trình biểu tượng của di sản và cảnh quan đô thị Hà Nội, cũng là biểu tượng của mối liên hệ giữa Việt Nam và Pháp, cây cầu Long Biên mang phong cách tháp Eiffel được xây dựng từ năm 1898 – 1903.

    Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng kết nối quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình với quận Long Biên của Hà Nội. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ ghi thời gian thi công và nhà thầu xây dựng: 1899 - 1902 - Daydé & Pillé - Paris.

    Cầu dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. Cây cầu được thiết kế với một đường sắt đơn chạy ở giữa còn hai bên là hai bên đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ. Cây cầu hiện đã xuống cấp và có phần bị hư hỏng nặng nề trong những đợt ném bom của Mỹ năm 1967. 

    Trải qua 2 thế kỷ, cầu Long Biên vẫn là một chứng nhân lịch sử vô cùng quan trọng của Hà Nội. Khi nhắc đến cầu Long Biên là nói tới một cây cầu nổi tiếng nối liền lịch sử với hiện tại và là một trong những biểu tượng đặc trưng về một Hà Nội xưa.

    Năm 2004, trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Pháp Jacques Chirac tuyên bố Pháp sẽ tài trợ cho việc cải tạo cầu Long Biên, theo báo Tiền phong.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-tai-tro-khong-hoan-lai-700000-euro-cho-viec-nghien-cuu-cai-tao-cau-long-bien-a603700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan