+Aa-
    Zalo

    Phát hiện doanh nghiệp cấp C/O giả cho hàng xuất khẩu trị giá trên 600 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại TP.HCM đã cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) giả cho khoảng 30 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với giá trị trên 600 tỷ đồng.

    Một doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại TP.HCM đã cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) giả cho khoảng 30 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với giá trị trên 600 tỷ đồng. 

    Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo về hoạt động kiểm tra, phòng, chống gian lận xuất xứ hàng hoá xuất khẩu. Ảnh: Công an nhân dân

    Tại cuộc họp báo chuyên đề công tác kiểm tra, điều tra chống gian lận xuất xứ hàng Việt Nam xuất khẩu chiều 6/7, ông Nguyễn Hùng Anh, Cục trường cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, trong thời gian qua, Cục Điều tra chống buôn lậu đã tiến hành xác minh 30 doanh nghiệp thuộc các nhóm hàng giày dép, ắc quy, linh kiện điện tử, gỗ, gỗ ván sàn.

    Các nhóm hàng này được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu đã đáp ứng điều kiện chuyển đổi mã số nên không đủ cơ sở xác định có gian lận xuất xứ.

    "Một doanh nghiệp không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O nhưng đã lợi dụng danh nghĩa là hội viên của VCCI để đưa thông tin lên mạng rằng được phép cấp C/O cho các công ty khác". Được biết, đây cũng là thủ đoạn gian lận thương mại lần đầu được phát hiện tại Việt Nam.

    Doanh nghiệp này đã tự thiết kế mẫu C/O, nhận thông tin về các lô hàng xuất khẩu để phát hành giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho hơn 30 công ty ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đưa hàng hóa ra nước ngoài.

    "Tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu của các công ty này rất lớn, trên 600 tỷ đồng. Trong đó, công ty có số hàng lớn nhất hơn là 200 tỷ, còn lại mỗi doanh nghiệp khoảng vài tỷ đồng", ông Hùng Anh nói và nhận định các công ty sử dụng C/O này cũng thường là "có vấn đề".

    Tuy nhiên, do đang trong quá trình điều tra nên ông Hùng Anh chỉ cho biết đây là một đơn vị tại TP.HCM, thành lập từ năm 2018.

    "Theo quy định, hiện chỉ có VCCI và bộ Công thương có chức năng cấp C/O cho hàng xuất khẩu. Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp chặt chẽ với Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) bộ Công an thực hiện các hoạt động điều tra, làm rõ sai phạm của đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", ông Nguyễn Hùng Anh cho hay.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-doanh-nghiep-cap-co-gia-cho-hang-xuat-khau-tri-gia-tren-600-ty-dong-a329924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan