+Aa-
    Zalo

    Phát hiện nơi yên nghỉ của 50 thành viên gia đình hoàng gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khảo cổ mới đây phát hiện nơi yên nghỉ cuối cùng của ít nhất 50 thành viên trong hoàng gia Ai Cập trong khi khai quật một ngôi mộ bị bỏ hoang.

    Các nhà khảo cổ mới đây phát hiện nơi yên nghỉ cuối cùng của ít nhất 50 thành viên trong hoàng gia Ai Cập trong khi khai quật một ngôi mộ bị bỏ hoang.

    Phát hiện nơi yên nghỉ của 50 thành viên gia đình hoàng gia

    Ngôi mộ K40 ở Thung lũng của các vị cua từng bị cướp phá nhiều lần và bị đốt cháy. Xác ướp nằm rải rác cùng các mảnh quan tài, vải lanh, đồ gốm và nhiều đồ vật khác. Ảnh: University of Basel.

    Live Science cho hay, 50 xác ướp của người trong hoàng gia Ai Cập, bao gồm hoàng tử, công chúa và trẻ sơ sinh, được phát hiện ở một lăng mộ có tên KV 40 tại khu vực Thung lũng của các vị vua.

    Theo các hình khắc chữ thầy tu (một dạng chữ thảo của chữ tượng hình), hầu hết các xác ướp tại KV 40 có liên quan đến hai vị pharaoh là Thutmose IV và Amenhotep III, những người từng trị vì đất nước trong khoảng thế kỷ 14 trước Công nguyên.

    Các xác ướp người trưởng thành ở khu vực này phần lớn là rời rạc, có vẻ như từng bị ảnh hưởng từ hoạt động đào trộm mộ. Xác ướp trẻ sơ sinh trong buồng chôn cất dưới đất vẫn ở trạng thái nguyên vẹn. Vào giai đoạn này, trẻ sơ sinh qua đời được chôn cất theo một hình thức đơn giản. Trong khi đó, những đứa trẻ trong hoàng gia dường như đã được ướp xác theo một cách khác biệt.

    “Xác được bọc trong nhiều lớp băng và được xử lý bằng bitumen, một loại chất ướp xác có dạng dính”, Susanne Bickel, một nhà nghiên cứu của Đại học Basel, Thụy Sĩ, cho hay. Đến nay, nhóm nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến cái chết của những đứa trẻ này.

    Nhìn từ bên trên, nơi chôn cất chỉ là vùng đất lún dưới mặt đất. Các cuộc khai quật từ năm 2009 xác định được một đường hầm sâu khoảng 5m, một hành lang và 4 căn phòng. Khu mộ hơn 3.300 năm tuổi có thể từng bị đào bới để lấy vàng, gỗ và các đồ vật có giá trị khác.

    Trong quá trình khai quật từ năm 2009, nhóm khảo cổ phát hiện nhiều sản phẩm dệt may, băng quấn xác ướp, vải lanh, xương và vật dụng dùng cho nghi lễ chôn cất trong ngôi mộ. Những thứ này đều bị bao phủ bởi lớp bụi than dày, có thể do một đám cháy lớn mà những kẻ đào trộm mộ gây ra vào cuối thế kỷ 19.

    Theo nhóm nghiên cứu, việc phát hiện và nghiên cứu xác ướp và hiện vật tại KV 40 có thể cung cấp thông tin nghiên cứu quan trọng về đời sống của pharaoh và hoàng gia.

    Trong giai đoạn Tân Vương quốc của Ai Cập (1550 - 1070 trước Công nguyên), người của hoàng gia thường được chôn ở Thung lũng của các vị vua, một khu vực nằm dọc theo sông Nile, cách thủ đô Cairo khoảng 500 km về phía nam. Lăng mộ của vua Tutankhamun là một trong những ngôi mộ bảo quản tốt nhất từng được phát hiện ở khu vực này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-noi-yen-nghi-cua-50-thanh-vien-gia-dinh-hoang-gia-a31689.html
    Hà Tĩnh:  Phát hiện ngôi mộ cổ

    Hà Tĩnh: Phát hiện ngôi mộ cổ

    Ông Lê Nhật Tân, Trưởng phòng VHTT huyện Hương Sơn cho biết, vừa qua, tại Rú Cấm thuộc thôn Bảo Sơn, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trong quá trình đào đất

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hà Tĩnh:  Phát hiện ngôi mộ cổ

    Hà Tĩnh: Phát hiện ngôi mộ cổ

    Ông Lê Nhật Tân, Trưởng phòng VHTT huyện Hương Sơn cho biết, vừa qua, tại Rú Cấm thuộc thôn Bảo Sơn, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trong quá trình đào đất