+Aa-
    Zalo

    Phát hiện vòng tránh thai trong bàng quang người phụ nữ

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết mới tiếp nhận trường hợp một nữ bệnh nhân vào viện với biểu hiện đau tức vùng hạ vị, tiểu máu, tiểu buốt. Sau khi xét nghiệm cận lâm sàng và nội soi thì phát hiện dị vật ở bàng quang là chiếc vòng tránh thai hình T, có bám sỏi ở đầu phía trong lòng bàng quang.

    VTC News đưa tin, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết mới tiếp nhận trường hợp chị L.T.H.T (40 tuổi, Nam Định) vào viện với biểu hiện đau tức vùng hạ vị, tiểu máu, tiểu buốt.  

    Được biết cách đây 7 năm, chị T. đặt vòng tránh thai, gần đây chị đi khám ở phòng khám tư nhân, được bác sĩ thông báo không thấy vòng tránh thai. Về nhà chị đau tức nhẹ vùng bụng dưới, âm ỉ, liên tục.

    Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chị T. được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và được nội soi bàng quang, phát hiện dị vật ở bàng quang là chiếc vòng tránh thai hình T, có bám sỏi ở đầu phía trong lòng bàng quang.

    phat hien vong tranh thai trong bang quang nguoi phu nu1
    Dị vật sau khi được gắp ra ngoài. Ảnh: Lao Động

    Qua quá trình hội chẩn, các bác sĩ nhận định dị vật trong lòng bàng quang, đây là một trường hợp rất hiếm gặp.

    Các bác sĩ nhận định: “Dị vật trong bàng quang là vòng tránh thai lạc chỗ. Dị vật bàng quang là bệnh mà từ trước tới nay rất hiếm gặp, đặc biệt đây là trường hợp vòng tránh thai di chuyển vào trong lòng bàng quang thì càng hiếm hơn”.

    Qua quá trình hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định đưa ra phương pháp ít xâm lấn cho bệnh nhân: Nội soi bàng quang, dùng năng lượng laser tán vụn sỏi bám vòng tránh thai và gắp dị vật ra ngoài. Sau 45 phút, sỏi bám dị vật đã được tán vụn hoàn toàn và dị vật vòng tránh thai được gắp ra ngoài.

    Sau 3 ngày, bệnh nhân đã ổn định, ăn uống sinh hoạt bình thường, các triệu chứng đau, tiểu máu, tiểu buốt đã hết, bệnh nhân ra viện và hẹn tái khám định kỳ, theo báo Lao Động.

    Việc đặt vòng là phương pháp tránh thai khá an toàn và hiệu quả, tuy nhiên có thể có các biến chứng như không thích ứng hoặc vòng bị tuột thậm chí vòng xuyên qua dạ con vào ổ bụng, đâm xiên vào ruột, bàng quang và các cơ quan lân cận. 

    Do vậy sau khi đặt vòng, chị em nên đi khám định kỳ hoặc có dấu hiệu bất thường thì đến bệnh viện kiểm tra ngay.

    Vòng tránh thai được coi là an toàn và hiệu quả nhưng có thể có một số biến chứng hiếm gặp như:

    - Vòng tránh thai có thể rơi trượt ra khỏi tử cung, nó thường xảy ra trong vòng vài tháng đầu tiên sau khi dụng cụ được đưa vào. Việc "trục xuất" này có thể gây ra các triệu chứng như chảy máu và đau, tuy nhiên một số phụ nữ không có bất kỳ triệu chứng nào. 

    Nếu bạn nghi ngờ vòng tránh thai của mình bị rơi ra ngoài, hãy gặp bác sĩ để được tư vấn hình thức ngừa thai nào khác phù hợp hơn hay không. Chú ý hãy sử dụng bao cao su hoặc phương pháp ngừa thai dự phòng khác trong thời gian này.

    - Thành tử cung có thể bị xuyên thủng trong quá trình đặt.

    - Mang thai có nguy cơ cao: Khả năng mang thai rất thấp nhưng trong trường hợp có thai, thai kỳ đó sẽ được coi là có nhiều khả năng dẫn đến các biến chứng thai kỳ.

    - Nhiễm trùng: Vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể bạn khi đặt vòng tránh thai, gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng rất có thể xảy ra trong vòng 20 ngày đầu tiên sau khi đặt.

    Nên nhớ, mặc dù đặt vòng tránh thai là một hình thức ngừa thai khá an toàn, hiệu quả và tiện lợi, giúp phụ nữ có thể ngừa thai trong vài năm chứ không phải là vô thời hạn. Tác dụng phụ của phương pháp ngừa thai này có thể khác nhau đối với mọi người. 

    Do đó, trước khi có ý định đặt vòng tránh thai, nên cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc đặt vòng tránh thai. Các bác sĩ sẽ tư vấn vòng tránh thai có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn hay không và nên sử dụng loại vòng tránh thai tốt nhất cho bạn.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-vong-tranh-thai-trong-bang-quang-nguoi-phu-nu-a581484.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan