+Aa-
    Zalo

    Phe bảo thủ ở Texas muốn trang bị vũ khí cho giáo viên để đối phó với xả súng trường học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau vụ xả súng tại trường tiểu học bang Texas (Mỹ), các chính trị gia phe bảo thủ cho rằng nên trang bị vũ khí cho giáo viên để đối phó với các vụ việc tương tự.

    Ngày 24/5 (giờ địa phương), sau vụ xả súng kinh hoàng ở Trường Tiểu học Robb tại thị trấn Uvalde (bang Texas, Mỹ), các chính trị gia bảo thủ ở bang Texas cho rằng nên trang bị vũ khí cho các giáo viên để đối phó với những vụ việc này trong tương lai. 

    Cụ thể, trao đổi với Fox News, Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton chia sẻ: "Chúng tôi có thể trang bị cũng như huấn luyện giáo viên và các nhân viên trường học khác cách phản ứng nhanh chóng khi xảy ra các vụ xả súng, bởi vì thực tế là chúng tôi không có đủ nguồn lực để thực thi pháp luật ở mọi trường học". 

    Được biết, Texas đã đi tiên phong trong việc đào tạo như vậy. Trong đó, Chương trình Cảnh sát Học đường đã tổ chức khóa đào tạo kéo dài 80 giờ tại các học viện do Ủy ban Thực thi Pháp luật Texas giám sát, sau khi được đào tạo, các giáo viên và nhân viên đã được mang theo súng ngắn.

    screen shot 2022 05 26 at 1127571
    Vụ xả súng ở Trường Tiểu học Robb đã khiến dư luận Mỹ chấn động. Ảnh: Reuters 

    Chương trình này được ban hành từ năm 2013 và đã được mở rộng hơn dưới thời Thống đốc Greg Abbott, một đảng viên Cộng hòa. Hiện nay, bang Texas có khoảng 256 cảnh sát học đường, tăng lên đáng kể so với trước vụ xả súng trường trung học ở Santa Fe gần Houston vào năm 2018. 

    Trong số những người được đào tạo theo Chương trình Cảnh sát Học đường có ông Craig Bessent, trợ lý giám đốc học khu Wylie Independent School District. Ông đã được đào tạo sử dụng súng lần đầu tiên vào năm 2014 và hiện là một người phát ngôn của chương trình.

    Phát biểu từ văn phòng ở Abilene phía Tây Dallas, ông Bessent cho biết: "Chúng tôi có các cảnh sát học đường ở mọi cơ sở trong học khu của chúng tôi. Ở một vài trường, chúng tôi còn có nhiều hơn một cảnh sát học đường".

    Trong vụ xả súng ngày 24/5, một tay súng 18 tuổi đã sát hại 19 trẻ em và hai giáo viên tại một trường tiểu học ở Uvalde, cách thành phố San Antonio 130 km về phía Tây. Dù không phải nơi xảy ra vụ việc nhưng ông Bessent cho biết cảnh sát học đường ở học khu của ông đã đối phó với "rất nhiều" vấn đề, bao gồm cả các bậc cha mẹ. Ông nhấn mạnh các cảnh sát học đường tự coi mình là một lực lượng "giảm leo thang" và chưa bao giờ thật sự sử dụng vũ khí. 

    Theo Ủy ban, nhân viên của trường học cần vượt qua bài kiểm tra tâm lý và có giấy phép hành nghề nếu muốn trở thành một cảnh sát học đường. Các giáo viên và nhân viên trường học đã phải trải qua hóa đào tạo bao gồm khả năng sử dụng thành thạo vũ khí và "phản ứng chủ động với tay súng". Tuy nhiên, giới chức bang đã từ chối chia sẻ chi tiết về chương trình này.

    Đối với các chính trị vận động chính sách kiểm soát súng, chương trình này bị coi là một bước đi sai lầm ở Mỹ, quốc gia có tỷ lệ tử vong do súng cao hàng đầu. 

    Hiệp hội Giáo viên Tiểu bang Texas đã phản đối chương trình cảnh sát học đường, được đưa ra sau vụ thảm sát năm 2012 tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut.

    Denise Gottfredson, một nhà nghiên cứu tội phạm học tại Đại học Maryland, cho biết việc trang bị vũ khí và huấn luyện các giáo viên sử dụng súng là không nên, chỉ ra rằng việc này sẽ dẫn tới nhiều vụ phạm tội liên quan tới súng hơn. 

    Ông Gottfredson phân tích: "Những khẩu súng này có thể được sử dụng một cách vô tình, giáo viên mang chúng có thể cố tình sử dụng chúng cho những mục đích ngoài ý muốn và thậm chí nhiều khả năng những khẩu súng này có thể rơi vào tay học sinh".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phe-bao-thu-o-texas-muon-trang-bi-vu-khi-cho-giao-vien-de-doi-pho-voi-xa-sung-truong-hoc-a538927.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan